Sinh ɱổ không ảnh hưởng IQ của trẻ nhưng có 4 thiệt thòi khó chối cãi

Đẻ thường và ɱổ lấy thai là hai phương pháp sinh nở khác nhau.

Xét cho cùng, sinh thường là sinh tự nhiên, là kết quả của quá trình tiến hóa tự nhiên của con người hàng nghìn năm, còn sinh ɱổ là sự can thiệp có yếu tố con người. Sinh ɱổ không ảnh hưởng IQ của trẻ nhưng có 4 thiệt thòi khó chối cãi của trẻ sinh ɱổ.

1. Sức đề kháng kém

Sức đề kháng của trẻ sinh bằng phương pháp sinh ɱổ sẽ thấp hơn so với trẻ sinh thường. Vì trong quá trình sinh nở, trẻ sinh thường sẽ bị chèn ép bởi ống sinh, hệ vi sinh vật có lợi trong ống sinh của mẹ sẽ được truyền sang con nên trẻ sinh ra có sức đề kháng tốt hơn. Trẻ sinh ɱổ không trải qua quá trình chèn ép ống sinh, và tất nhiên là không có lợi khuẩn probiotic nên khả năng trẻ sơ sinh bị vàng da ở trẻ sinh ɱổ cao hơn 10% so với trẻ sinh thường.

Trong quá trình ép ống sinh, trẻ sinh thường sẽ tạo áp lực đẩy nước ối và dịch tiết ra ở mũi miệng, giúp trẻ tự hình thành hệ hô hấp nhanh chóng, trẻ sinh ɱổ thì không. Do đó, trẻ sinh ɱổ dễ bị bệnh phổi, suy hô hấp sơ sinh và viêm phổi sơ sinh.

2. Trẻ sinh ɱổ có ý thức vận động phối hợp kém

Phối hợp các giác quan là gì? Khái niệm phối hợp tích hợp các giác quan lần đầu tiên được đề xuất bởi Tiến sĩ J. Ayres của Đại học Nam California vào năm 1972. Nó đề cập đến sự phối hợp các cơ quan giác quan của chúng ta, thông qua sự kích thích của môi trường bên ngoài.

Thông tin được truyền đến não, được não tích hợp và đưa ra các chỉ dẫn cho hành động tiếp theo. Nếu khả năng tích hợp các giác quan của trẻ kém sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng thể chất của trẻ. Đối với khả năng học tập, các hướng dẫn của não có thể bị trì hoãn, nhưng những khả năng này có thể được phục hồi thông qua quá trình rèn luyện và giáo dục.

3. Trẻ sinh ɱổ có cảm giác an toàn kém hơn

Cảm giác kém an toàn chính là thiệt thòi khó chối cãi của trẻ sinh ɱổ. Khác với trẻ sinh thường, phải trải qua nhiều giờ, nhiều quá trình trong ống sinh mới có thể ra ngoài; trẻ sinh ɱổ được bác sĩ đưa thẳng ra khỏi bụng mẹ. Đứa trẻ sinh thường sẽ trải qua những cơn co thắt, trẻ sẽ chuẩn bị tâm lý để chào đón thế giới mới này. Một đứa trẻ sinh ɱổ thì có thể đang ngủ hoặc đang giải trí thì đột nhiên тử cung mở ra và bị đưa ra ngoài, hoàn toàn không chuẩn bị tinh thần để đối mặt với một thế giới mới, điều này sẽ khiến đứa trẻ cảm thấy bất an hơn. Vì vậy, một số trẻ sinh bằng phương pháp sinh mổ dễ quấy khóc, rụt rè và thời gian bú mẹ có thể lâu hơn.

4. Trẻ sinh ɱổ có nguy cơ bị xây xát

Dù kỹ thuật y học có tiên tiến đến đâu thì dù sao sinh ɱổ cũng là một ca ɱổ, vì đã là ca ɱổ nên sẽ có những rủi ro nhất định. Trong quá trình phẫu thuật, việc bác sĩ sơ xuất làm xước mặt trẻ là điều có thể xảy ra, thậm chí có thể gây ra vết thương ở những vùng khác, phải khâu lại.

Dù là tai biến y khoa nhưng cũng đủ cho thấy sinh ɱổ dù gì cũng có nhiều rủi ro, dù sao kinh nghiệm của bác sĩ và điều kiện chuyển dạ cũng có thể gặp những tình huống bất ngờ không thể xoay trở kịp. Đây là một khởi đầu mới mà chắc chắn chẳng em bé nào muốn nhớ, là thiệt thòi khó chối cãi của bé sinh ɱổ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *