Vì sao Karch Kiraly là VĐV bóng chuyền vĩ đại nhất mọi thời đại?

Với 3 lần giành huy chương Vàng Olympic, Karch Kiraly được mệnh danh là “Vị vua”, đồng thời là VĐV bóng chuyền của thế kỷ.

Bóng chuyền nam Vô địch thế giới là giải đấu có lịch sử bắt đầu từ năm 1965 và là một trong những giải đấu lớn nhất thế giới giành cho các đội tuyển quốc gia.

Karch Kiraly đã giành tổng cộng 144 danh hiệu ở cả bóng chuyền trong nhà và bóng chuyền bãi biển

Sau nhiều năm im hơi lặng tiếng, đến những năm 80 của thế kỷ 20, bóng chuyền Mỹ đã có những bước tiến vượt bậc với đầu tàu là Karch Kiraly, đội tuyển Mỹ đánh bại Liên Xô và trở thành nhà vô địch thế giới vào năm 1985.

Trong thời kỳ hoàng kim của bóng chuyền Mỹ, Karchi Kiraly đã trở thành vận động viên bóng chuyền đầu tiên giành được ba huy chương Vàng Olympic. Ông được mệnh danh là “Vị vua”, đồng thời là VĐV bóng chuyền vĩ đại nhất của thế kỷ.

Sự nghiệp bóng chuyền của Karch Kiraly

Charles Frederick “Karch” Kiraly sinh ngày 3/11/1960 tại Michigan. Cha của ông, Laszlo Kiraly cũng là một VĐV bóng chuyền từng thi đấu cho đội tuyển quốc gia Hungary và là người đưa con trai mình đến với môn thể thao này.

Karch Kiraly mở ra thời kỳ hoàng kim của bóng chuyền Mỹ

Với khả năng bật nhảy lên đến 104 cm, Karch Kiraly nhanh chóng trở thành một ngôi sao ở các giải đấu Trung học, thậm chí trở thành VĐV xuất sắc nhất của bang.

Sự nghiệp của ông bắt đầu nở rộ sau khi gia nhập đội bóng trường đại học California, nơi ông có 4 lần lọt vào đội hình tiêu biểu của Mỹ và có 3 danh hiệu quốc gia (1979, 1980, 1981) chỉ trong vòng 4 năm.

Năm 1981, Karch Kiraly được triệu tập vào đội tuyển quốc gia và mở ra thời kỳ hoàng kim của bóng chuyền Mỹ khi giành HCV tại giải vô địch thế giới năm 1982 và 1986 cũng như tại Đại hội thể thao Liên Mỹ năm 1987.

Karch Kiraly là đội trưởng của đội tuyển Mỹ giành HCV Olympic 1984 và 1988

Không chỉ thành công ở giải vô địch thế giới, Kiraly còn đem về 2 HCV Olympic môn bóng chuyền trong nhà khi thi đấu trong đội tuyển nam Hoa Kỳ năm 1984 và 1988. Bản thân ông cũng được Liên đoàn bóng chuyền quốc tế (FIVB) vinh danh là VĐV xuất sắc nhất thế giới trong 2 năm: 1986 và 1988.

Một năm sau khi giành HCV Olympic thứ hai, Kiraly đã bất ngờ từ giã đội tuyển quốc gia để chơi với Il Messnticro của Ravenna, Italia. Tại đây, anh một lần nữa đoạt danh hiệu MVP khi cùng đội giành chức vô địch câu lạc bộ thế giới năm 1991.

Sau khi giành mọi vinh quang ở bóng chuyền trong nhà, Kiraly bất ngờ chuyển hướng sang thi đấu ở nội dung bóng chuyền bãi biển. Và ngay từ lần đầu tiên bộ môn này được đưa vào thi đấu tại Olympic, Kiraly đã cùng người đồng đội Kent Steffes giành HCV tại Atalanta 1996.

Karch Kiraly nắm giữ kỷ lục số trận thắng ở bóng chuyền bãi biển

Năm 1999, Karch Kiraly đã vượt qua Sinjin Smith với tư cách là vận động viên bóng chuyền bãi biển có nhiều chiến thắng nhất. Anh chính thức giải nghệ vào năm 2007 với tổng cộng 144 chức vô địch trong sự nghiệp và được đưa vào Đại sảnh Danh vọng Olympic Hoa Kỳ vào năm 2008.

Thành công ở sự nghiệp huấn luyện

Năm 2012, Karch Kiraly trở thành huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Hoa Kỳ. Hai năm sau, anh đã dẫn dắt đội tuyển nữ bóng chuyền Mỹ đánh bại Trung Quốc với tỷ số 3-1 trong trận chung kết giải bóng chuyền nữ Vô địch thế giới FIVB.

Karch Kiraly giành HCV Olympic trong cả 2 vai trò: VĐV và HLV

Năm 2021, Kiraly đã cùng đội tuyển của mình làm kỳ tích mà bóng chuyền nữ Mỹ chưa từng làm được trong suốt 57 năm: giành huy chương vàng Olympic. Chiến công này giúp Karch Kiraly sáng ngang với thành tích với của Lang Ping, Trung Quốc, trở thành người thứ hai giành huy chương vàng Olympic trong vai trò VĐV và huấn luyện viên đội tuyển quốc gia.

Với bảng thành tích vô tiền khoáng hậu ở đủ mọi cấp độ và vị trí, không nghi ngờ gì khi người ta gọi Karch Kiraly với danh hiệu VĐV bóng chuyền vĩ đại nhất mọi thời đại!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *