Farhad Zarif: Cầu thủ bóng chuyền lùn nhất thế giới, vô địch châu Á dù chỉ cao 1m65

Sự nghiệp thành công rực rỡ của Farhad Zarif ở môn bóng chuyền cho thấy chiều cao có thể là trở ngại, nhưng nó sẽ không thể khiến anh dừng bước.

Bóng chuyền thường được biết đến là môn thể thao dành cho người có chiều cao tốt. Ở đẳng cấp thi đấu càng lớn và đặc biệt là ở bóng chuyền nam, chiều cao trung bình của một đội bóng càng cải thiện.

Trong danh sách đội hình các đội tuyển quốc gia hay những CLB chuyên nghiệp, chiều cao các VĐV thường ở mức từ 1m90 trở lên và đa số đều trên 2 mét. Tuy nhiên, bóng chuyền đẳng cấp cao không đồng nghĩa với việc không có chỗ cho các VĐV thấp.

Với chiều cao chỉ 1m65, Zarif được ghi nhận là cầu thủ bóng chuyền nam chuyên nghiệp lùn nhất thế giới. Anh thấp hơn chiều cao trung bình của một cầu thủ bóng chuyền gần 30 cm.

Riêng ở vị trí libero, nơi dành riêng cho các VĐV nhanh nhẹn và không có chiều cao ấn tượng, Farhad vẫn thấp hơn mức trung bình khoảng 10-20 cm.

Bất lợi về thể hình, VĐV sinh năm 1983 này được bù đắp bởi tốc độ, sự linh hoạt và khả năng quan sát cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, anh có sức bật khá ổn khi chạm đỉnh ở con số 2m90.

Anh vượt qua con số 1m65 để vươn mình trở thành một trong những trụ cột của đội tuyển bóng chuyền nam Iran. Từ năm 2000, Farhad Zarif đã góp mặt trong tuyến trẻ của ĐTQG và chỉ sau đó 1 năm, anh cùng các đồng đội đoạt huy chương bạc tại giải U19 vô địch thế giới năm 2001.

Không thể lên ngôi vương tại đấu trường thế giới, Zarif đã cùng đội hình tương tự đoạt tấm huy chương vàng ở giải U19 vô địch châu Á cùng năm, sau đó tiếp tục chinh phục vị trí cao nhất tại giải U20 châu Á vào năm 2002.

Libero Farhad Zarif Ahangaran of IRAN

Bắt đầu từ năm 2006, Farhad Zarif gia nhập đội tuyển bóng chuyền quốc gia Iran. Đây cũng là lúc Zarif làm quen với vị trí libero, khởi đầu cho một loạt danh hiệu cá nhân ấn tượng.

Ở cấp độ CLB, Farhad có 3 lần đoạt danh hiệu libero xuất sắc nhất giải vô địch các CLB châu Á vào các năm 2006, 2007 và 2009.

Ở đội tuyển quốc gia, anh được vinh danh ở các giải đấu như vô địch châu Á năm 2011 và 2013, vòng loại Olympic năm 2012 và FIVB World Grand Champions Cup năm 2013.

Bên cạnh danh hiệu cá nhân, Zarif còn cùng đội tuyển Iran vô địch châu Á năm 2011 và 2013, sau đó đoạt huy chương vàng ASIAD 2014.

Sự nghiệp thành công rực rỡ của Farhad Zarif ở môn bóng chuyền cho thấy chiều cao có thể là trở ngại, nhưng nó sẽ không thể khiến một VĐV chăm chỉ, siêng năng phải dừng bước.

Dù chỉ cao 1m65, anh vẫn nhiều lần vô địch châu Á từ CLB đến đội tuyển quốc gia, đồng thời về nhì ở giải vô địch thế giới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *