Chuyên gia khuyên: Mua gà mổ sẵn ở chợ về phải làm 1 việc khi sơ chế để loại bỏ vi khuẩn

Thịt gà có giá trị dinh dưỡng cao, chế biến được thành các món hấp, luộc, chiên, xào… rất ngon. Tuy nhiên, nếu mua thịt gà mổ sẵn ở chợ về thì chị em nội trợ cũng cần đặc biệt cẩn thận. Lý do vì thịt gà thuộc nhóm gia cầm dễ chứa các loại vi khuẩn nhất. Số vi khuẩn này có thể lây chéo sang thực phẩm khác hoặc cơ thể người. Chính vì thế, khi mua về, chúng ta cần làm thêm 1 bước khi sơ chế đấy ạ.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên cán bộ Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm – Đại học Bách Khoa Hà Nội): Rửa thịt gà trước khi chế biến rất cần thiết. Gà ở chợ sau khi mổ, làm lông thường không đảm bảo vệ sinh nên khi về nhà chúng ta phải tự rửa lại với nước. Nếu không làm cẩn thận thì nguy cơ nhiễm khuẩn sẽ cao hơn.

Cách sơ chế gà mổ sẵn ở chợ như sau:

Bước 1: Lấy muối hạt xát vào thịt gà thật kỹ cả trong lẫn ngoài.

Bước 2: Rửa lại gà với nước sạch rồi lau khô trước khi nấu.

Lưu ý: Những dụng cụ như dao, thớt cũng cần rửa thật sạch với xà phòng và nước nóng; không nên dùng chung thớt chặt gà sống với thịt chín. Đặc biệt không nên để lẫn gà chung với các loại thực phẩm khác, cũng như rửa nhẹ nhàng nhiều lần, tránh nước rửa gà văng dính vào các vật dụng, thực phẩm khác trong bếp.


Ngoài ra, khi đi mua gà mổ sẵn ở chợ, các mẹ nên lưu ý những điều sau để không mua phải loại gà bị bệnh hay bị bơm nước để tăng trọng lượng:

– Chỉ chọn những con gà nhìn tươi, thịt không có mùi hôi hay các mùi lạ, trên da không có vết tụ máu hay bầm tím.

– Không chọn con gà có da đỏ hoặc đen sạm vì nó đã chết trước khi mổ.

– Dùng 1 đầu ngón tay ấn vào đùi, lườn (những vị trí dễ bị bơm nước nhất), nếu phát hiện thấy thịt nhão, trơn hoặc biến dạng thì có thể nó đã được bơm nước, không nên mua.

– Sờ tay vào da gà, nếu thấy nhớt, dính thì không mua.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *