Sau kỳ đèn̷ đ̷ỏ, tử̷ c̷ung vừa yếu vừa nhiều ‘rác’: Phụ nữ ăn 7 thứ sẽ thải̷ đ̷ộc, duy trì xuân sắc hơn

Mình trước giờ vẫn cứ nghe nói tới việc kỳ ‘đèn̷ đ̷ỏ’ là lúc mà cơ thể cũng tiến hành thải̷ đ̷ộc tố. Ngay cả khi vừa kết thúc chu̷ k̷ỳ kinh̷ n̷guyệt cũng là lúc mà cơ thể đang bài tiết độc̷ t̷ố. Nhiệm vụ của chị em lúc này là bổ sung dinh dưỡng cũng như cải thiện nồng̷ đ̷ộ nội tiết̷ t̷ố. Có như vậy thì tử̷ c̷ung mới khỏe mạnh, kéo dài xuân sắc được.

Trong và sau chu̷ k̷ỳ kinh̷ n̷guyệt, tử̷ c̷ung còn mở. Lúc này, nó vừa trải̷ q̷ua quá trình đẩy máu̷ k̷inh nên còn rất yếu ớt. Lúc này, nếu không được chăm sóc kỹ thì ảnh̷ h̷ưởng tới xuân sắc, viêm̷ n̷hiễm, bện̷h phụ khoa là chuyện nhỏ, thậm chí còn có thể gây̷ u̷ng thư̷ c̷ổ tử̷ c̷ung đó.

Bản thân mình cũng từng ‘kinh̷’̷ q̷ua rồi đấy. Trước kia mình không biết, cứ ăn linh ta linh tinh xong mới tí tuổi mà đã nếp nhăn đầy mặt, tử̷ c̷ung thì yếu ớt, lại còn mắc̷ b̷ệ̷nh phụ̷ k̷hoa nữa. Thế xong từ hồi mình thay đổi thói quen, bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho tử̷ c̷ung thì đỡ hẳn luôn. Đây đều là những thứ có thể loại bỏ̷ t̷ình trạng ẩm ướt trong cơ thể, giải̷ đ̷ộc, tốt cho tử̷ c̷ung và tránh xa tình trạng viêm̷ p̷hụ k̷hoa.

Đặc biệt, nhóm thực phẩm này được Ths. Lâm Khắc Kỳ (GV bộ môn Dinh dưỡng và Khoa học thực phẩm, ĐH Công nghiệp TP. HCM) nêu ra đó. Các mẹ cứ ăn thường xuyên sau kỳ̷ k̷inh thì sẽ có lợi cho quá trình thải̷ đ̷ộc đó.

1. Đậu xanh

Đậu xanh vốn nổi tiếng với công dụng thanh nhiệt, giải̷ đ̷ộc và giảm̷ v̷iêm hiệu quả. Tuy nhiên, ít người biết rằng đậu xanh còn có khả năng giải̷ đ̷ộc, trừ̷ ẩ̷m, làm mát cơ thể, tăng cường sức đề̷ k̷háng và phòng̷ v̷i̷êm phụ̷ k̷hoa cực tốt. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo chị em nên sử dụng đậu xanh khi kết thúc chu kỳ̷ k̷inh nguyệt sẽ rất tốt cho tử̷ c̷ung.

2. Mướp đắng

Mướp đắng không phải là thực phẩm dễ ăn với nhiều người. Thế nhưng đây lại là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giá trị dược liệu cũng ‘không phải dạng vừa’. Trung y̷ l̷i̷ệt mướp đắng vào danh sách thực phẩm có tí̷n̷h hàn với công dụng loại bỏ̷ ẩ̷m, lợi̷ t̷i̷ểu.

Chất quinine trong mướp đắng có công dụng thanh̷ n̷h̷iệt, giải̷ đ̷ộc, trị̷ n̷gứa hiệu quả. Trong khi đó, bệnh̷ p̷hụ khoa thường do độ ẩm cơ thể quá cao. Vừa hay, mướp đắng lại có thể cân bằng lại độ ẩm. Do đó có thể loại̷ b̷ỏ vấn̷ đ̷ề này, rất có lợi cho sức khỏe tử̷ c̷ung những ngày yếu ớt.

3. Bồ công anh

Bồ công anh là loại thảo dược có tác dụng giảm̷ s̷ưng, lợi̷ t̷i̷ểu, thanh̷ n̷h̷iệt, thải đ̷ộc tốt. Đồng thời, đây cũng là loại thảo dược với tác dụng ức̷ c̷hế Staphylococcus aureus. Đây là loại vi̷ k̷huẩn có thể gây̷ r̷a các bệnh̷ p̷hụ khoa ở nữ giới. Ngoài ra, bồ công anh còn giúp bảo vệ̷ g̷an, mật, phòng khố̷i̷ u̷, rất thích hợp cho chị em dùng sau kỳ̷ k̷inh để loại bỏ̷ đ̷ộc tố và ngừa̷ b̷ệnh phụ̷̷ k̷̷hoa.

4. Hạt đậu đỏ và ý dĩ

Y học Trung Hoa cho rằng: Phụ nữ nếu bị tíc̷h̷ ẩ̷m lâu ngày mà không điều̷ t̷rị kịp thời thì sẽ ảnh̷ h̷ưởng xấu̷ t̷ới chức năng của cơ quan sinh̷ s̷ản. Từ đó gây̷ r̷a hiện tượng viêm̷ n̷hiễm phụ khoa như viêm̷ v̷ùng chậu, ngứa̷ n̷g̷áy… Điều này không chỉ làm giảm khả năng sinh̷ s̷ả̷n mà còn ảnh̷ h̷ưởng tới cuộc sống hàng ngày. Thât may mắn, sự kết̷ h̷ợp giữa hạt đậu đỏ với ý dĩ lại có thể tiêu̷ t̷rừ ẩm, làm giảm các triệu̷ c̷hứng của viêm̷ p̷hụ khoa.

5. Củ từ

Củ từ có khả năng điều hòa hoạt động của lá lách, dạ̷ d̷ày. Bên cạnh đó nó còn có công năng giảm̷ ẩ̷m, thanh̷ n̷h̷iệt, thải đ̷ộc cực tốt. Vì thế, nữ giới nếu ăn củ từ ngay sau kì ‘rớt̷ d̷âu’ thì có thể làm giảm̷ n̷guy cơ̷ m̷ắc bệ̷nh, nhất là tình trạng viêm̷ n̷hiễm phụ̷ k̷hoa trong và sau khi kì kinh – thời điểm mà sức đề kháng của hệ sinh̷ s̷ản yếu nhất.

6. Mộc nhĩ

Là loại thực phẩm có hàm luộng sắt cao gấp 20 lần rau bina, gấp 7 lần gan lợn nên mộc nhĩ rất thích hợp với chị em phụ nữ vừa trải qua̷ c̷hu kì kinh nguyệt. Việc ăn mộc nhĩ ngay sau kı̷̀ k̷inh có thể giúp chị em bồi bổ khí̷ h̷uyết. Đặc biệt, mộc̷ n̷hĩ còn có chứa collagen thực vật, giúp thúc đẩy việc thải̷ đ̷ộc tố và gìn giữ xuân sắc cho chị em.

7. Tiết lợn

Tiết lợn cũng có hàm lượng sắt cao, dễ hấp thụ, có thể phòng tình trạng thiếu máu. Bên cạnh đó, tiết lợn còn được mệnh danh là ‘chất tẩy rửa’ của cơ thể do có khả năng thải̷ đ̷ộ̷c ‘thần sầu’. Vì thế, nó rất thích hợp với chị em phụ nữ sau kỳ̷ k̷inh̷ n̷guyệt. Tuy nhiên, mọi người không nên ăn quá 2 lần/tuần vì có thể xảy̷ r̷a tình trạn y̷̷ r̷̷gộ độc̷ s̷ắt.

Nguồn: tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *