Tìm hiểu về siêu xe bằng gỗ độc nhất thế giới “Splinter” – kỳ lạ nhưng cực “khét” với 650 mã lực

Trên thế giới không hề tồn tại sự áp đặt về thiết kế, phương thức chế tạo hay thậm chí nguyên liệu chế tạo , tất cả đều phụ thuộc vào óc sáng tạo và nghiên cứu tìm tòi của con người.

Và mới đây nhất, một siêu xe được chế tạo hoàn toàn bằng gỗ được ra mắt , hàng triệu người phải trầm trồ với kiệt tác đến từ nhà thiết kế Joe Harmon của Joe Harmon Design.

Ý tưởng tạo nên chiếc siêu xe đặc biệt này xuất hiện lần đầu vào năm 2007, và Joe Harmon đã bắt tay vào thực hiện kể từ năm 2012. Đến thời điểm hiện tại, sau gần 10 năm nghiên cứu và phát triển, chiếc siêu xe độc nhất thế giới đã được phô bày trước công chúng.

Để chế tạo nên Splinter , Joe Harmon đã sử dụng hơn 20 loại gỗ khác nhau . Hầu như tất cả đều được làm bằng gỗ từ bánh xe, cần số, vô lăng và thậm chí cả đồng hồ đo vòng tua máy và tốc độ .

Joe Harmon bắt tay vào dự án từ năm 2012Joe Harmon bắt tay vào dự án từ năm 2012

Harmon không sử dụng gỗ điêu khắc cho khung gầm và thân xe, vì điều đó sẽ làm tăng thêm trọng lượng đáng kể. Lấy cảm hứng từ chiếc máy bay “de Havilland Mosquito” trong Thế Chiến II, máy bay chạy bằng piston nhanh nhất được làm bằng gỗ ở thời đó, Splinter được làm từ các tấm vật liệu tổng hợp bằng gỗ. Các tấm gỗ uốn cong và đúc khuôn gia được tán đinh phụ trợ và sau đó kết dính với nhau để tạo nên phần thân – một quá trình rất tốn thời gian và khó khăn. Khung gầm xe chủ yếu là gỗ bạch dương và gỗ thích, trong khi la-zăng xe là gỗ óc chó.

Theo chia sẻ, khâu chế tạo bộ la-zăng xe có lẽ là phức tạp, khó nhất. Mỗi la-zăng làm từ 275 miếng gõ riêng biệt, chúng có phần trung tâm bằng kim loại đóng vai trò củng cố gỗ sồi ép. Harmon nói rằng mỗi la-zăng có 10 chấu và có thể chịu được trọng lượng 2,7 tấn trước khi gãy. Lốp xe có lẽ là phần mua sẵn duy nhất trên chiếc xe này.

Splinter được trang bị động cơ V8 Chevrolet LS7, mặc dù các báo cáo ban đầu cho biết nó sẽ dùng động cơ Cadillac độ từ dòng Northstar.

Khối động cơ được kết hợp với hộp số sàn Corvette 6 cấp và sản sinh khoảng 650 mã lực.

Cần số hoàn toàn khác biệt với những chiếc xe được chế tạo trước đó trên thế giới. Với một trục dài tương tự một cây gậy bóng chày trông khá kì dị.

Nội thất xe trông thực sự độc đáoNội thất xe trông thực sự độc đáo

Với khoảng sáng gầm xe thấp dựa theo thiết kế của siêu xe, Splinter bắt buộc phải trang bị hệ thống treo có thể điều chỉnh . Về lý thuyết, hệ thống treo này cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt nếu lái xe trên đường phố .

Đương nhiên, một trong những vấn đề lớn nhất với Splinter là quá nhiệt. Hệ thống ống xả đã được chuyển ra khỏi khung gầm và không tiếp xúc bất kỳ bề mặt gỗ nào. Hơn nữa, trong khi động cơ Chevrolet có thể đưa siêu xe bằng gỗ này đạt tốc độ tối đa 322km/h về mặt lí thuyết nhưng Harmon chưa bao giở đẩy nó lên hơn 48km/giờ . Trên thực tế với nguyên liệu chế tạo bằng gỗ, nhà sáng chế này vẫn sợ chiếc xe của mình sẽ cháy thành than nếu động cơ trở nên quá nóng.

Chia sẻ về trải nghiệm lái xe, Harmon thừa nhận rằng cảm giác ngồi lái xe là nóng, ồn ào, khó chịu, thiếu tầm nhìn. Nhưng anh ấy cũng nói đấy cũng chính là những điểm khiến siêu xe bằng gỗ trở nên kỳ thú và thô sơ lạ thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *