Phụ huynh không thông báo với trường từng đi ăn cưới Hải Dương, khiến nhiều học sinh bị cách ly chậm

Khai báo trung thực trong điều tra dịch tễ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của công cuộc chống dịch.

Điều lo lắng là trong đợt bùng dịch lần này, rất nhiều phụ huynh là F0 khiến nhiều học sinh trở thành F1, F2. Chỉ cần một phụ huynh hay người thân một học sinh nhiễm bệnh là ảnh hưởng đến học sinh toàn trường. Chưa kể sau đó còn kéo theo nhiều mối quan hệ chồng chéo khác. Vì vậy, ngay từ đầu, khai báo trung thực trong điều tra dịch tễ là điều bắt buộc, quyết định thành bại trong cuộc chiến chống SARS-CoV-2.

Do dịch bệnh có sự xuất hiện của chủng virus mới nên tốc độ lây lan nhanh. Chính vì vậy, muốn đẩy lùi dịch bệnh, nhất định phải có sự hợp tác của tất cả người dân mà khai báo trung thực là điều buộc phải đặt lên hàng đầu. Gần tết, ai chẳng muốn được sum họp cùng gia đình, hưởng trọn vẹn một mùa xuân tình nghĩa, ấm áp. Nhưng nếu ai đó liên quan đến yếu tố dịch tễ thì nhất định phải thành thật cung cấp thông tin cho cơ quan y tế, nhằm tránh trường hợp ảnh hưởng đến hàng loạt người nếu chẳng may bị lây nhiễm.

Một trường hợp mới đây ở trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến chúng ta phải suy ngẫm và rút kinh nghiệm. Theo hiệu trưởng nhà trường, đêm ngày 31-1, trường được cơ quan y tế thông báo mẹ của một học sinh lớp 6A10 nhiễm SARS-CoV-2, đồng nghĩa với việc cả lớp 6A10 trở thành F2.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo rà soát người đi qua vùng dịch, nhà trường đã thu thập thông tin từng lớp. Kết quả, học sinh các lớp liên quan đến 4 trường hợp có phụ huynh di chuyển qua Quảng Ninh, Hải Dương được nghỉ học. Riêng trường hợp một học sinh lớp 6A10 có phụ huynh ăn cưới ở Hải Dương lại không thông báo với giáo viên.

Đến ngày 31-1, phụ huynh này có kết quả xét nghiệm dương tính, cơ quan y tế báo về trường.

Thử hỏi nếu phụ huynh này thành thật khai báo ngay từ đầu thì toàn bộ học sinh lớp 6A10 và những người liên quan có thể cách ly ở nhà sớm, hạn chế khả năng lây lan dịch bệnh rất nhiều.

Hiện các em học sinh lớp 6A10 cũng được dặn dò chuẩn bị tinh thần nếu con của phụ huynh này có kết quả xét nghiệm dương tính, các em tiếp xúc trở thành F1 phải cách ly tập trung.

Theo kết quả rà soát của trường THCS Dịch Vọng, có tổng cộng có 84 học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường có tiếp xúc gần với em học sinh trên, gồm 51 học sinh cùng lớp 6A10, và 20 học sinh nam lớp khác nhưng ăn bán trú buổi trưa cùng và 13 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Về phương án chuẩn bị của nhà trường, hiệu trưởng trường chia sẻ: “Trường cũng đã lên phương án cho trường hợp xấu là nếu học sinh nhiễm thì sẽ tổ chức cách ly tập trung tại trường. Tuy nhiên, chúng tôi đang hy vọng điều đó không xảy ra”.

Rõ ràng, khi có dịch bệnh, bên cạnh việc “Ai ở đâu ở yên chỗ đó”, chúng ta còn phải kêu gọi, hô hào nhau hãy khai báo trung thực. Trong khi bao nhiêu con người ngày đêm vắt kiệt sức mình ở tâm dịch, chạy đua với thời gian để khống chế dịch bệnh, chỉ một lời khai báo thiếu trung thực có thể “đạp đổ” sự nỗ lực của hàng triệu con người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *