Nữ sinh An Giang uống thuốc vì uất ức, thư 𝓉uyệt mệ𝓃h cầu xin thầy cô đừng lấy quyền uy trấn áp học sinh

Người mẹ cho biết, từ ngày Y. bị bêu rếu dưới cờ nhận thông báo kỷ luật thì nữ sinh càng khép kín, ít nói chuyện với người thân

Giai đoạn tuổi mới lớn là giai đoạn nhạy cảm với thanh thiếu niên, cha mẹ cũng như thầy cô. Bởi đây là lứa tuổi đã có nhận thức đúng sai, muốn khẳng định bản thân, người lớn luôn phải thận trọng lời nói và hành động để tránh ????ổn ????hương con trẻ. Vì trẻ có thể làm chuyện ????ại ????ột nếu cảm thấy xung đột không được giải quyết, chẳng hạn như việc một nữ sinh An Giang uống thuốc vì uất ức khi bị kỷ luật.

Nữ sinh chỉ ngất xỉu trong nhà vệ sinh?

Theo Một Thế Giới, ông Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương (TX.Tân Châu, tỉnh An Giang), cho biết có 1 nữ sinh khối lớp 10 ngất xỉu tại nhà vệ sinh trường vào ngày 30.11.

 

“Vấn đề em này có tử tự hay không thì chờ kết luận của các ngành chuyên môn”, ông cho biết. Mới sáng 4/12, nhà trường được gia đình thông báo nữ sinh đã chuyển viện lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 và đã khỏe.

Còn theo Thanh Niên thì ông Hùm cho biết gia đình em N.T.N.Y (học sinh lớp 10A4 của trường) phản ánh việc Y. đã uống thuốc t.ự t.ử trong khu vực nhà vệ sinh của trường trong sáng 30.11.

Nữ sinh lớp 10 uống thuốc vì uất ức, quyết dùng cái ¢нếт để khẳng định mình không phạm lỗi

Bà Nguyễn Thị Quyết, mẹ em Y. cho biết sáng 30/11, phụ huynh nhận tin con ngất xỉu ở trường.

“Sau đó, mới biết bé để lại hai lá thư tuyệt mệnh về việc lấy cái ¢нếт để chứng minh bé không phạm lỗi như trường đã xử lý. May mắn lắm, con tôi mới không ¢нếт”.

Trường THPT Vĩnh Xương (TX.Tân Châu, tỉnh An Giang) (Ảnh Tô Văn)

Theo thông báo về việc học sinh vi phạm điều lệ trường THPT năm học 2020-2021, do ông Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương, ký ngày 27.11, em N.T.N.Y (học lớp 10A4) đã mắc sai phạm:

– Phản ánh không đúng sự thật

– Gây hiểm lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình

– Gây ảnh hưởng không tốt đến danh dự và uy tín nhà giáo

– Sử dụng điện thoại di động để ghi âm giáo viên trong giờ học.

Trường xử lý nữ sinh này phải viết kiểm điểm và thực hiện cấm túc hằng ngày trong vòng 2 tuần kể từ ngày 1.12 đến 12.12. Trong quyết định, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương còn yêu cầu em Y. phải có mặt tại trường từ 6 giờ 30 phút đến 6 giờ 50 phút từ thứ 2 đến thứ 7 để các cô của trường luân phiên dạy quy tắc ứng xử đạo đức và tham gia lao động tại trường.

Hai lá thư ????uyệt mệ????h xuất phát từ việc bị giáo viên ????ạo lự???? tinh thần

Trước khi uống thuốc ????ự ????ử, nữ sinh đã viết 2 lá thư ????uyệt mệ????h để chứng minh bản thân không mắc lỗi và sai phạm như nhà trường quy kết. Sau đó, Y. đã uống hết vỉ thuốc sabutamol 10 viên, chuyên trị bệnh hen phế quản để ????ự ????ử.

Lá thư thứ nhất gửi đến thầy cô trong trường, lá thư thứ hai là lời xin lỗi đến những người thân.

Trong lá thư thứ nhất, em Y. bày tỏ sự thất vọng với thầy cô, những người em đã từng hâm mộ. Trong lá thư, nữ sinh uống thuốc vì uất ức bày tỏ mong muốn lấy cái chế???? của mình để nhà trường đừng bao giờ ????ạo lự???? tinh thần các học sinh khác, đừng chèn ép, đừng lấy quyền uy ra trấn áp học sinh. Lá thư có đoạn:

“Em từng rất hâm mộ các thầy cô khi còn nhỏ, nhưng giờ đây mọi thứ sụp đổ khi giáo viên thì ????ạo lự???? tinh thần em, cô hiệu phó đọc tên em dưới toàn trường vào thứ hai tuần rồi, thầy hiệu trưởng chấp nhận ký vào đơn kỷ luật em. Nay em sẽ lấy sinh mạng bản thân để chứng minh lời nói là thật”

Trường sử dụng từ ngữ trong văn bản là chưa phù hợp nên gây hiểu nhầm

Theo ông Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương (TX.Tân Châu, tỉnh An Giang), do em Y. chạy xe phân khối lớn, mặc áo dài mỏng, sử dụng điện thoại để ghi âm trong giờ học nên nhà trường đã mời phụ huynh làm việc, sau đó ra thông báo cho em Y. viết kiểm điểm, thực hiện cấm túc liên tục 2 tuần.

“Ban đầu nhà trường chỉ biết là Y. bị ngất xỉu ở nhà vệ sinh. Nhưng sau đó, gia đình thông tin Y. đã uống thuốc Ťự Ťử nên trong buổi chiều 3.12, tôi đã cùng ban đại diện phụ huynh học sinh của trường đến gia đình thăm hỏi và nắm tình hình sức khỏe của em. Vấn đề xử lý vi phạm của em Y. gây uất ức như gia đình báo, trường sẽ xem xét lại. Trong thông báo xử lý của Y., trường sử dụng từ ngữ trong văn bản là chưa phù hợp nên gây hiểu nhầm.”, ông Hùm cho biết.

Theo bà Quyết, nguyên nhân bắt đầu từ việc con gái không tham gia học phụ đạo có thu phí do trường tổ chức.

Trước đó Y. và gia đình được giáo viên trường thông báo học sinh lớp 10 của Y. phải học phụ đạo 5 môn do trường tổ chức, mức tiền phụ đạo cả năm học là khoảng 1,2 triệu đồng/học sinh.

Từ nhỏ Y. bị bệnh tim hay ốm đau, năm vừa rồi còn bị gãy tay kẹp inox chưa đi viện lấy ra, thường xuyên bị cơn đau nhức, nên gia đình xin trường cho Y. chỉ học môn tiếng Anh.

Trong quá trình học tại lớp, Y. thường xuyên bị giáo viên nhắc nhở áo dài mỏng, lộ nội y, tạo tâm lý cho không tốt cho em. Trong một lần nhắc nhở, Y. đã dùng điện thoại ghi âm lại, sau đó Y. bị nhà trường xử lý vi phạm sử dụng điện thoại ghi âm trong giờ học

Theo MTG, phụ huynh em Y. cho biết, sau khi nhận hình thức xử lý vi phạm nội quy, bị bêu rếu dưới cờ, nữ sinh rất buồn, ít nói chuyện với người thân. Bất ngờ khoảng 9 giờ ngày 30/11, mẹ nữ sinh nhận được điện thoại thông báo Y. xỉu tại trường. Gia đình đã đến đưa em đi Bệnh viện Nhật Tân (TP.Châu Đốc) để cấp cứu. Đến tối 3.12, do bệnh có dấu hiệu nặng nên Y. được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM để tiếp tục điều trị. Bệnh viện đã cho em uống thuốc giải độc cơ thể, điều trị tâm lý cho em, hiện sức khỏe của nữ sinh này đã ổn định.

Phụ huynh bức xúc vì nhà trường hờ hững

Theo Thanh Niên, em Y. suốt 9 năm học liên tiếp đều là học sinh giỏi. Lời phê trong học bạ, thầy cô đều nhận xét đánh giá Y. là học sinh ngoan hiền, lễ phép.

Về nội dung thư tuyệt mệnh mà em Y. để lại, ông Hùm cho biết: “Các học sinh trong trường thì giáo viên đều xem như nhau, nếu có vi phạm, trường uốn nắn chứ không đến mức phải chèn ép, gây khó”.

Còn mẹ em Y. vừa khóc vừa nói:

“Từ khi con tui nằm viện đến giờ không thấy thầy cô giáo đến hay gọi điện thoại hỏi thăm một lời. Chỉ có chiều 3.12 con tui sắp chuyển viện lên Sài Gòn thì thấy thầy hiệu trưởng và đại diện phụ huynh đến nhà gặp chồng tui để thăm hỏi, động viên. Kiểu “hờ hững” khi học sinh gặp nạn và cách kỷ luật của nhà trường quá đáng”

Bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh An Giang, cho biết đã liên hệ với hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương để xác minh thông tin. Khi có kết quả, nếu nhà trường có sai phạm trong việc em Y. bị uất ức uống thuốc ????.ự ????.ử, Sở sẽ xử lý nghiêm.

May mắn là đến thời điểm hiện tại, nữ sinh lớp 10 uống thuốc vì uất ức đã khỏe lại. Câu chuyện này một lần nữa cho thấy sự thận trọng cần thiết của gia đình và nhà trường trong việc đối xử với học sinh ở độ tuổi thay đổi về tâm sinh lý. Việc làm nông nổi của nữ sinh xuất phát từ việc cảm thấy bị mất mặt khi nhận thông báo kỷ luật trước cờ. Điều làm nhiều người thắc mắc nhất là Thông tư 32 ban hành Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học có hiệu lực từ ngày 1/11 năm nay đã bãi bỏ quy định xử phạt học sinh bằng việc phê bình trước lớp, trước trường, thì liệu việc làm của nhà trường có hợp lý không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *