Mới 5 tuổi nhưng bé gái đã dậy thì, nguyên nhân đến từ thứ mà các mẹ vẫn cho là bổ

Trẻ con đang tuổi ăn tuổi lớn nhưng không phải cứ cái gì bổ là nên cho con ăn nhiều đâu các chị ạ. Em cũng có con gái nhỏ nên vừa đọc được bài báo này mà “hết hồn” luôn. Mọi người cùng đọc để lấy làm bài học đi này.

Em thì em không ăn được trứng vịt lộn. Cơ mà bé nhà em với chồng em thì thích ăn cực luôn, chắc tại từ hồi con còn bé thì bố nó đã cho nó ăn rồi nên thành ra quen. Bởi vậy nên khi con được tầm 3 tuổi là hầu như ngày nào cũng phải ăn 1 quả trứng vịt lộn mới chịu, không thì kiểu gì cũng đòi. Cũng bởi thế nên em toàn phải mua cả lố trứng vịt lộn rồi về luộc, làm trứng vịt lộn ngải cứu cho con ăn.

Em thấy cũng bình thường, không có gì đáng ngại ngoài việc phần con của nó hơi đáng sợ mà thôi. Vì thế khi con đòi ăn thì cũng không thấy lấn cấn gì cả. Đã thế, em còn nghe nói trứng vịt lộn là thực phẩm ‘đại bổ’. Mà con nít thì lại đang trong độ tuổi lớn nên rất cần ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng như vậy.

Cho tới ngày hè năm ngoái, khi bé nhà em được 6 tuổi. Hôm đấy em đi công tác về sớm nên có thời gian, hai mẹ con cùng tắm chung. Tại bé nhà em thích tắm chung với mẹ lắm luôn, từ nhỏ đã thế rồi ý. Lúc con vừa cởi áo thì em giật mình khi phát hiện phần ngực của con có hơi nhú lên. Em sờ vào thì bé kêu đau rồi còn bảo con bị đ???????? gần tháng nay rồi, kể cả không ai đụng vào vẫn cứ đ????????. Bé còn ngây thơ hỏi em là ‘có phải con bị bệnh gì không mẹ, vì bình thường chỉ bị bệnh mới đ???????? thôi’. Thế mà mấy lần con bảo mẹ ơi con bị đ????????, em toàn chủ quan tưởng con ngã nên mới đau thôi chứ ai nghĩ tới phương diện này.

Hôm sau em đưa con đi khám thì quả nhiên bác sĩ nói y chang những gì em nghĩ, rằng thì con bị dậy thì sớm rồi. Nghe bác sĩ nói rồi nhìn con mà em thấy thương quá. Con còn bé tí, ngây thơ như vậy đã biết gì đâu mà dậy thì. Rồi chẳng mấy chốc con có kinh nguyệt, em không biết lúc đó con sẽ bối rối như thế nào vì mình khác các bạn.

Đi khám về mà em cứ nhìn con lại rớt nước mắt. Cũng tại em chủ quan, thiếu hiểu biết nên mới ra nông nỗi này. Bởi vì, khi bác sĩ hỏi về thói quen ăn uống, sinh hoạt của con, em có nhắc tới món trứng vịt lộn. Vừa nghe xong bác sĩ đã ngập ngừng, nghi ngờ là do em cho con ăn nhiều trứng vịt lộn quá khiến bé dậy thì sớm.

Em về nhà lên mạng tìm hiểu thì đúng thế thật các chị ạ. Hôm nay em cũng đọc được bài báo nói về chuyện một bé gái mới 5 tuổi đã bị dậy thì sớm rồi. Nguyên nhân cũng tới từ món trứng vịt lộn đấy thôi.

Câu chuyện này xảy ra ở bệnh viện Nhân dân thành phố Hoài An (Giang Tô, Trung Quốc). Theo đó, khoa nội của bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhi 5 tuổi nhưng có dấu hiệu bị dậy thì sớm.

Mẹ của cô bé cho biết: Thời gian gần đây, khi tắm cho con thì chị bất ngờ phát hiện ngực bé cứng lại và nổi cục lớn. Nghi ngờ con bị dậy thì sớm nên chị đã cho con đi bệnh viện kiểm tra.

Kết quả các bác sĩ thấy rằng ngực bé có mô vú đang lớn dần. Khi tiến hành kiểm tra độ tuổi xương thì bác sĩ phát hiện rằng bé đã đạt tuổi xương của bé 10 tuổi, tử cung và buổng trứng cũng đã phát triển như bé 10 tuổi. Cuối cùng, bác sĩ kết luận rằng bé không chỉ phát triển sớm mà còn bị thiếu hormone tăng trưởng.

Khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ phát hiện cô bé rất thích ăn trứng vịt lộn. Vì con thích mà trứng cũng bổ dưỡng nên cha mẹ cho bé ăn thường xuyên 2 – 3 quả/tuần. Trong khi đó, các bác sĩ nói rằng trứng được ấp nở thành phôi nhưng chưa hình thành nên có thể ăn được. Mặc dù chúng giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều estrogen. Nó là yếu tố gây ảnh hưởng tới việc dậy thì sớm của trẻ nhỏ, nhất là các bé gái.

Ngoài ra còn có 1 số món ăn gây dậy thì sớm mà các mẹ nên biết để hạn chế cho con nha: Thịt cổ gia cầm, rau củ trái mùa, món ăn chiên rán quá nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật, sữa đậu nành, thuốc bổ các loại, các loại thịt nhiều muối như đồ ăn sẵn, xúc xích, nước ngọt…

Trẻ bị dậy thì sớm có thể gây ra những hệ lụy gì sau này?

+ Làm ????ă???????? ???????????????? ????ơ ????ị ???? ????ã????, ????ổ???? ????????ươ???????? ????ã????, ???????????? ????????ư ????????, ???????????? ????????ư ????ạ ????????????, ???????????? ????????ư ????????ồ???????? ????????ứ????????, ????ô ????????????????.

+ Ảnh hưởng xấu tới sự phát triển tâm lý của trẻ

+ Ảnh hưởng tới chiều cao của trẻ vì khi mới dậy thì sớm, bé sẽ cao vọt lên nhưng sau đó đầu xương lại đóng khép sớm nên rút ngắn thời kỳ sinh trưởng khiến thời gian phát triển xương ít đi. Từ đó, ảnh hưởng tới chiều cao sau này của con trẻ.

+ Vì bị dậy thì sớm nên trẻ có suy nghĩ nông nổi, tuổi đời nhỏ,????????ả ????ă???????? ????????ố???????? ????????ế ????é???? ????ẫ???? ????ớ???? ????????ấ???? ????????ệ???? ????????ữ???????? ???????????? ????????ố???? ‘????ê????’ ????????ướ???? ????????ổ????. ????????ệ???? ????à???? ????ễ ????????????ế???? ????é ????ớ???? ????í ????????ổ???? đã ????ó ???????????????? ????????ặ???? ????ắ???? ????á???? ????ệ???????? ????ã ????ộ????.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *