Vì sao Việt Nam không thể tham dự giải Vô địch bóng chuyền châu Á lần thứ 21?

Giải vô địch bóng chuyền châu Á năm 2021 dự kiến được tổ chức tại Nhật Bản từ 12/9 đến ngày 19/9 với số lượng 16 đội bóng tham dự mà Đông Nam Á chỉ có đại diện duy nhất là Thái Lan.

Sau lễ bốc thăm chia bảng, các bảng đấu của giải Vô địch bóng chuyền châu Á lần thứ 21 được hình thành với Nhật Bản, Ấn Độ, Qatar, Bahrain ở Bảng A, các nhà đương kim vô địch Iran, Pakistan, Thái Lan và Hồng Kông Trung Quốc ở bảng B. Bảng C bao gồm Australia, Trung Quốc, Sri Lanka và Kuwait, bảng D với Hàn Quốc, Đài Bắc Trung Hoa, Kazakhstan và Ả Rập Xê-út.

Tại giải đấu năm nay, chỉ có Thái Lan là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á tham dự với tư cách là đội có kết quả tốt nhất trong khu vực Đông Nam Á trong mùa giải 2019 trên đất Iran. Các đội bóng như Việt Nam, Indonesia hay Philippines mặc dù đã gửi đăng ký tham dự cho Liên đoàn bóng chuyền châu Á (AVC) từ đầu năm nhưng đã không thể góp mặt.

Lý giải về vấn đề này, ông Shanrit – Phó chủ tịch danh dự AVC và cựu Chủ tịch Hội đồɴg Các sự kiện ᴛhể thao AVC, giải thích rằng: “Liên đoàn bóng chuyền châu Á rất vui khi cung cấp cho các Liên đoàn Quốc gia trực thuộc tất cả các dịch vụ của mình vì AVC hy vọng vào tất cả các đội bóng chuyền châu Á phát triển thông qua việc tổ chức và tham gia các giải đấu của AVC.

AVC sẽ làm mọi thứ có ᴛhể để nâng cao nhận thức và sự quan tâm của các quốc gia châu Á để đăng cai và tham gia Giải vô địch bóng chuyền châu Á. Vì vậy, không có lý do gì để AVC từ chối bất kỳ đăng ký nào từ các liên đoàn thành viên.

Trên thực tế, AVC có chính sách riêng của mình để mở ra cơ hội bình đẳng cho các đội cạnh ᴛranh tại Giải vô địch bóng chuyền châu Á. Tuy nhiên, nước chủ nhà sẽ chia sẻ thông tin và trao đổi quan điểm với AVC về các vấn đề liên quan bao gồm số lượng đội tham gia mà họ có ᴛhể phục vụ. Do hạn chế về địa điểm ᴛhi đấu và tập luyện nên nước chủ nhà không ᴛhể phục vụ tất cả. Đó là lý do tại sao AVC phải tổ chức trận đấu vòng loại ở một số khu vực để xác định đội đủ điều kiện cho giải.

Liên quan đến Giải vô địch bóng chuyền nam châu Á lần thứ 21 tại Nhật Bản, để tổ chức một giải đấu rất quan trọng như vậy trong thời kỳ đại dịch ᴄᴏᴠɪᴅ-19 không phải là dễ dàng vì AVC và nước chủ nhà phải đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của tất cả những người tham gia và giảm thiểu phơi ɴhiễm với ᴄᴏᴠɪᴅ-19. Do đó, giải vô địch sẽ có tối đa 16 đội.

Ông Shanrit chỉ ra rằng: “Theo quy định của AVC, tối đa 16 đội sẽ được chọn cho Giải vô địch nam cao cấp châu Á lần thứ 21, bao gồm 10 đội dựa trên bảng xếp hạng cuối cùng của mùa giải trước và với một giải đấu đủ điều kiện nếu cần.

“Chắc chắn, hơn 16 đội bước đầu đã ᴛhể hiện sự quan tâm của họ khi đến Nhật Bản, đặc biệt là các đội đến từ các khu vực phía Tây, Trung và Đông Nam Á. Western Zone đã quyết định ba đội của họ để ᴛranh giải Championship, trong khi Central Zone tổ chức trận đấu vòng loại giữa Sri Lanka và Uzbekistan vào ngày 14/7. Sri Lanka đã giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng giành quyền vào Championship”.

“Về khu vực Đông Nam Á, Indonesia, Việt Nam và Philippines cũng đã gửi đăng ký tham dự. Tuy nhiên, vì tất cả 16 đội đủ điều kiện đã xác nhận tham dự, ba đội còn lại từ Đông Nam Á bao gồm Việt Nam, Indonesia và Philippines đã bỏ lỡ. Vì vậy, tôi xin khẳng định rằng Việt Nam, Indonesia và Philippines đều đã gửi đăng ký tham dự, nhưng vì giải vô địch chỉ có tối đa 16 đội nên chúng tôi một lần nữa phải bày tỏ sự tiếc nuối chân thành về vấn đề này. Chúng tôi sẽ đề xuất vấn đề quan trọng này với Hội đồɴg quản trị AVC để xem xét và quyết định thêm trong giải vô địch châu Á trong tương lai”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *