4 chủ công “nhỏ nhưng có võ” tại giải bóng chuyền Vô địch châu Âu

Ở môn bóng chuyền, chiều cao là một yếu tố rất quan trọng, đặc biệt là khi thi đấu ở vị trí chủ công. Nhưng đôi khi chiều cao không phải là tất cả.

Bước chân vào một đội tuyển bóng chuyền, chắc chắn không ít người sẽ đột ngột có cảm giác lạc lõng, tự ti về chiều cao. Trong môn thể thao này, chiều cao là yếu tố then chốt. Các đội tuyển tại giải bóng chuyền Vô địch châu Âu thường sở hữu các chủ công cao gần 2m, thậm chí là hơn thế.

Tuy nhiên, tại EuroVolley năm nay có nhiều chủ công đã vượt qua những chênh lệch về mặt thể chất để tỏa sáng tại sân chơi châu lục. Từ nhà vô địch Ý cho tới những đội bóng dừng chân ở Tứ kết như Đức, Bulgaria đều có những tay đập “không cao nhưng khiến người khác phải ngước nhìn”.

Francesco Recine – Ý – 1m83

Là con trai của người cha huyền thoại Stefano Recine, Francesco thấp hơn cha mình 7cm nhưng vẫn thừa hưởng sức bật, sải tay dài và khả năng căn thời gian chuẩn xác. Là một trong những tay đập thấp nhất tại EuroVolley cũng như giải VĐQG, VĐV 22 tuổi vẫn thi đấu ở vị trí chủ công theo “truyền thống gia đình”.

Ở trận Tứ kết gặp Latvia, Recine thể hiện ấn tượng với 8 điểm cùng 2 tình huống chắn bóng thành công. Chỉ mới 22 tuổi, tay đập này đã có những kỹ năng nổi trội so với ban bè đồng trang lứa. Francesco Recine vẫn còn nhiều thời gian để cải thiện khâu phát bóng và kiểm soát những cú dứt điểm.

Kristaps Smits – Latvia – 1m88

Đội tuyển bóng chuyền Latvia đã gây bất ngờ khi vượt qua vòng loại EuroVolley, nhưng đối với họ như vậy vẫn là chưa đủ. Latvia vào tới tận vòng 16 đội và chỉ để thua trước Ý – đội bóng sau đó lên ngôi vô địch. Một trong những chìa khóa của sự bất ngờ này là lối chơi bùng nổ của chủ công Kristaps Smits, người từng là VĐV bóng chuyền bãi biển và ghi 44 điểm trong suốt giải đấu.

Cao 1m88, Smits thi đấu hiệu quả, đập bóng chính xác và mạnh mẽ, dứt điểm ở những góc độ độc đáo mà không phải ai cũng làm được. VĐV Xuất sắc nhất của giải VĐQG Latvia năm 2021 sẽ thi đấu tại Phần Lan vào mùa giải tới.

Moritz Karlitzek – Đức – 1m91

Chủ công người Đức lọt vào danh sách này với chiều cao 1m91. Chiều cao không quá lý tưởng, nhưng điều đó không ngăn cản Moritz Karlitzek làm mưa làm gió trước Bulgaria – một trong những đội chắn bóng tốt nhất châu Âu. Anh ghi 19 điểm trong trận đấu kéo dài 4 set tại vòng 1/8, trong đó có 6 cú phát bóng ăn điểm trực tiếp.

Những điều nhỏ nhặt khiến Karlitzek trở nên nổi bật giữa những người đồng đội cao lớn hơn hẳn, đó là khả năng chuyền bóng tốt, cú giao bóng xoáy là vũ khí sở trường. Hơn nữa tài năng người Đức có thể tấn công hiệu quả từ các vị trí 2, 4, 6. Phong độ của tay đập 25 tuổi góp phần giúp ĐT Đức giành quyền vào nhóm 8 đội mạnh nhất giải.

Todor Skrimov – Bulgaria – 1m91

Với chiều cao 1m91, Todor Skrimov có lẽ là gã khổng lồ trong mắt nhiều người khác, nhưng lại là tay đập thấp nhất ĐT Bulgaria. Tuy nhiên, Skrimov sở hữu thứ mà nhiều VĐV sẵn sàng hy sinh vài cm để có được: một trong những cú vung tay nhanh nhất thế giới bóng chuyền.

Skrimov chẳng khác nào sấm sét, kết thúc trong nháy mắt và âm thanh có thể ấn tượng hơn cả hình ảnh. Nhờ có tài năng này, Skrimov sở hữu tới 17 cú phát bóng ăn điểm trực tiếp trong 19 set đấu của vòng bảng – nhiều hơn bất cứ ai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *