“Nỗi khổ” của các đội bóng chuyền trong thời gian giãn cách xã hội

Đối với các đội bóng chuyền, thời gian giãn cách xã hội là khoảng thời gian họ đã quen trong 2 năm trở lại đây khi dịch ᴄᴏᴠɪᴅ-19 bùng phát.

Trong năm 2020, đối diện với những đợt bùng phát dịch ᴄᴏᴠɪᴅ-19 các đội bóng chuyền đã dần làm quen với phương pháp tập luyện khép kín. Gần như tất cả các giáo án tập luyện đều được điều chỉnh cho phù hợp với thời gian dài không thi đấu. Ngoài việc rèn thể lực, tập kỹ chiến thuật thì việc duy trì phong độ và cảm giác thi đấu cho VĐV gặp nhiều khó khăn.

Trong dịp trao đổi với phóng viên năm 2020 – HLV Nguyễn Tuấn Kiệt (khi đó còn là HLV trưởng của Ngân hàng Công thương) cho biết: “thời gian giãn cách xã hội, các VĐV chỉ tập chay mà không có thi đấu cọ xát nên việc duy trì cảm giác thi đấu cho họ cũng như điều chỉnh giáo án tập luyện cho VĐV luôn khiến các HLV phải đau đầu”.

Đó là những đợt giãn cách ngắn trong năm 2020, tuy nhiên bước sang năm 2021, khi toàn quốc đang bước vào thời gian giãn cách dài thì việc tập luyện và quản lý VĐV lại trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Mặc dù các đội bóng được yêu cầu cấm trại, tập kín song việc chọn “quân xanh” để đấu tập lại khá khó khăn với những đội bóng có lực lượng mỏng và các tuyến không đồng đều.

Khác với những đội bóng lớn như BTL Thông tin – FLC, Hóa chất Đức Giang Hà Nội… nơi có các tuyến khá đồng đều nên việc chia đội đấu tập được thực hiện thường xuyên hơn. Các đội bóng khác khi phải mượn quân từ những đội hạng A hay tuyến trẻ của đội khác đang vấp phải những khó khăn về quân số.

Điển hình như nữ Thái Bình khi không thể có được 2 nhân tố Võ Thị Hiền (do bận tập trung cùng đội bóng chuyền nữ Nghệ An chuẩn bị cho giải hạng A toàn quốc Cúp FLC năm 2021) hay Luân Thị Loan (do đang tập cùng Hóa chất Đức Giang Hà Nội – nằm trong vùng dịch) nên không thể về hội quân cùng CLB mới.

Luân Thị Loan chưa thể hội quân cùng nữ Thái Bình trong thời gian này do dịch

Với các đội bóng khác như Doveco Ninh Bình, sau Cúp Hùng Vương 2021 các VĐV được về quê nhà Vĩnh Long và các tỉnh miền nam nghỉ ngơi, tập luyện trong đó theo cam kết. Tuy nhiên thời điểm này dịch đang bùng phát mạnh tại các tỉnh phía nam nên ảnh hưởng khá lớn đến công việc tập luyện của đội. Đáng chú ý là HLV trưởng Thái Thanh Tùng cũng chưa thể vào cùng đội do khó khăn trong việc di chuyển vào các tỉnh phía nam.

Một khó khăn nữa với các đội bóng chuyền nam có quân số tập trung cho đội tuyển quốc gia khi tất cả những VĐV này chưa thể trở lại đội bóng chủ quản bởi đang thực hiện lệnh cấm trại tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội. Khó khăn nhất là nhà đương kim vô địch Sanest Khánh Hòa với 4 VĐV đang tập huấn tại Hà Nội không thể hội quân, trong khi đó các đội bóng khác như Tràng An Ninh Bình, TP.HCM hay Thể công, Biên phòng đều gặp phải những khó khăn hiện tại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *