Bài toán 4+4+2=10 bị gạch sai, cô giáo lý giải đáp số tùy vào thái độ con gà

Một số bài toán tiểu học hóc búa đến nỗi khi xem đáp án của cô giáo, phụ huynh cũng phải “kêu trời”.

Mới đây, trên mạng lan truyền một bài toán tiểu học tưởng đơn giản như cách nghĩ của trẻ nhưng lại lắt léo khiến cả phụ huynh cũng bất ngờ khi xem đáp án. Đặc biệt, nhiều cha mẹ bày tỏ quan điểm không bằng lòng với cách “đánh đố” của người ra đề. Họ cho rằng không cần thiết phải làm trẻ suy nghĩ phức tạp như vậy.

Ảnh minh họa – Nguồn ảnh: k.sina

Cụ thể, đề bài toán yêu cầu học sinh nhìn vào hình vẽ, sau đó điền các số và phép tính thích hợp vào ô trống. Theo quan sát, trên hình có tổng cộng 3 đàn gà, 2 đàn 4 con và 1 đàn 2 con, hoàn toàn phù hợp với đáp án của một em học sinh là “4+4+2=10”.

Tuy nhiên, cô giáo lại gạch đáp án này và đưa ra đáp án khác mà ngay cả các bố, các mẹ học đến đại học, thạc sĩ cũng không nghĩ ra. Đó là “8-4+2=6”. Theo cô giáo lý giải, 2 con gà bên tay phải hướng vào trong, 4 con gà ở giữa quay mặt vào 2 con gà này để tạo thành một tốp chơi cùng nhau. 4 con gà bên tay trái quay lưng với số gà còn lại được xem là tách đàn. Vì vậy, bài toán có thể hiểu nhóm gà 8 con trừ đi 4 con bên trái cộng với 2 con gà bên phải, tức “8-4+2=6”.

Ngay lập tức, bài giải gây xôn xao cộng đồng mạng. Đa phần đều bức xúc với lý do luyện tập các phép tính cộng trừ cho trẻ thì đâu cần phải bắt trẻ suy luận cao siêu đến vậy. Chương trình dạy học sinh phổ thông chứ có phải rèn luyện thần đồng đâu mà phải khó “banh nóc” làm gì.

Nhưng cũng có một số dân mạng ủng hộ cách ý giải của giáo viên. Theo họ, trẻ tuy còn nhỏ nhưng cần được rèn luyện lối nghĩ đa chiều. Theo đó, trẻ không chỉ thoát khỏi lối mòn suy nghĩ mà còn có thể phát huy khả năng sáng tạo. Khi vượt ra khỏi lối tư duy cũ kỹ, trẻ sẽ có thêm nhiều cách giải quyết vấn đề và có cơ hội mở rộng sự hiểu biết về thế giới xung quanh.

Để khơi dậy sức sáng tạo ở trẻ, phụ huynh đừng vội “phản đối” những bài toán gây “rối não”. Thay vào đó, hãy giúp con tiếp cận thường xuyên với các bài toán dạng này cũng là cách khích lệ trẻ mở rộng phạm vi tưởng tượng, kích thích năng lực tư duy.

Những đứa trẻ luôn nghĩ ra các đáp án mới mẻ cho nhiều vấn để chúng gặp hàng ngày thường đến từ những gia đình có cách nuôi dạy đề cao sự sáng tạo, tránh để sự gò bó ‘trói” trẻ vào các khuôn mẫu. Sau đây là những cách nuôi dạy từ nhỏ tạo nên những đứa trẻ luôn tự tin vào ý kiến mới mẻ của mình – nền tảng tạo nên những đứa trẻ vượt trội, luôn vượt ra khỏi lối mòn suy nghĩ.

– Để con tự do lựa chọn mọi thứ liên quan đến sở thích của con.

– Tạo điều kiện để con khám phá mọi thứ trong phạm vi an toàn dù sau đó phải dọn dẹp đống lộn xộn của con.

– Mua sắm cho con các món trò chơi kích thích trí tưởng tượng của trẻ như logo, xếp hình, các loại cờ…

– Luôn hỏi trẻ những câu hỏi “khai mở”, thường mở đầu với các cụm từ: vì sao, làm cách nào, tại sao lại như vậy…

– Tạo cho trẻ thói quen kể, tường thuật lại một câu chuyện, một sự việc con đã đọc, nghe, chứng kiến…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *