Tết này, đi máy bay ở Tân Sơn Nhất cần lưu ý gì?

Sau ca mắc SARS-CoV-2 là nhân v????ê???? ????????ể???? ???????????? ????à???????? ????ý, 4 mẫu gộp 5 tại sân bay Tân Sơn Nhất được ngành y tế phát h????ệ???? ???????????????? ????????ờ ????????????ễ???? SARS-CoV-2

Ngày 8/2, Trung tâm Kiể???? ????????á???? ????ệ???????? ????ật TP.HCM (HCDC) phát đi thô???????? ????á???? ????????ẩn về 4 mẫu gộp của 24 nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất có dấ???? ????????ệ???? ????????????ễ???? SARS-CoV-2. Cơ quan này tiếp tụ???? ????á???????? ????ừ???????? ????ẫ???? để ????????ạ???? ????é???? ????????????????ệm rRT-PCR. Thời điểm này, người dân nên làm gì để đả???? ????ả???? ???????? ????????àn khi đến sân bay Tân Sơn Nhất?

Bình tĩnh

“Từ sáng nay, tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi từ ????ệ???????? ????????â????, người quen. Đa số họ hỏi về vụ việc liên quan thông ti???? ???????????????? ????????????ễ???? SARS-CoV-2 của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất hay làm gì để giữ an toàn khi phải đến sân bay. Thậm chí, một số người cân nhắc ????ủ???? ????é”, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng kh???????? ????????????ễ???? – ????????ầ???? ???????????????? ????????êm Trưởng phòng Công tác xã hội, ????ệ???????? ????????ệ???? Nhi đồng 1 TP.HCM, chia sẻ với Zing.

Theo bác sĩ Khanh, chiều nay, Trun???? ????â???? ????????ể???? ????????á???? ????ệnh tật TP.HCM phát thô???????? ????á???? ????????ẩn bác thông tin 24 c???? ????ươ???????? ????í???????? ở sân bay Tân Sơn Nhất. Trước đó, thông tin này đượ???? ???????????? ????????????????ề???? ????????ên mạng xã hội khiến nhiều người dâ???? ???????????????????? ????????????????.

Ông khuyến nghị trước các sự v????ệ???? ????????ạ???? ????ả????, người dân cần giữ bình tĩnh, không chia sẻ thông tin không rõ nguồn. Người dân nên theo dõi thông tin chính thống từ cơ qu???????? ????????????????ê???? ????ô????.

“Nếu có ???????? ????ươ???????? ????í???????? ở ????â???? ????????y, chúng ta tự giác ghi lại lịch trình cá nhân, những người tiếp xúc gần và tự ????á???????? ???????? ????ớ???? ????????ườ???? ????????ân. Nếu không thuộc đối tượ???????? ???????????????? ????ơ, ????????ú???????? ???????? ???????? ????????àn”, bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết bất cứ kh???? ????ự???? ????à???? ????ó ????ệ???????? ????????â???? ????????????ễ????SARS-CoV-2 đều được kích hoạ???? ???????????? ????????ì???????? ????????ò????????, ????????ố???????? ????ị???????? ????ấ???? ????????????????ê???? ????????ặt. Sân bay Tân Sơn Nhất cũng tương tự.

“Ngoài việc ???????? ????????????????, ????????ê???? ????ự????, chúng ta cũng có thể xem đây là điều đáng mừng. Bởi các mẫu ng???????? ????????ờ ????ươ???????? ????í???????? ????ô ????ì????h được phá???? ????????ệ???? ???????????? ????????ế???? ????à???????? ????é???? ????????????????ệm toàn bộ nhân viên sân bay. Điều này giúp ngành y tế TP.HCM chủ độ???????? ????í???????? ????????ạ???? ????ệ ????????ố???????? ???????????????? ????ế????, ????????ể???? ????????á???? ????ị????????. Nếu để thời gian lâu hơn, dị???????? ????ù???????? ????????á???? ????à ????????ú???????? ???????? ở ????????ế ????????ụ động, công tác phò???????? ????????ừ???? ????ẽ ????????ó ????????ă???? ????ấ???? ????hiều”, ông nói.

Theo bác sĩ Khanh, nguồ???? ????â???? ????????????ễ???? ????????ện tại ở sân bay Tân Sơn Nhất của nhâ???? ????????ê???? ????????ể???? ???????????? ????à???????? ????ý (BN1979) vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, trường hợp này có thể tươ???????? ????ự ???????? ????ệ???????? là nhân viên an ninh sân bay Vân Đồn, tức nguồ???? ????â???? ????????ó ????á???? đị????h. Do đó, chúng ta xem mỗi c???? ????ệ???????? là một F0 và bắt đầu tr???????? ????ế???? ????ừ ????????????ồ???? ????à????.

Bác sĩ Khanh cho rằng việc ????â???? ????????????ễ???? SARS-CoV-2 trên máy bay có ????????ể ????ả???? ???????? ????ì ????à???????? ????????á???????? ????????ồ???? ????át nhau, sử dụng chun???? ????????à ????ệ ???????????????? ????à ????????á ????????ì???????? ????????á???? ????????ẩ???? ????????????????????, ă???? ????ố????g. Nếu tuân thủ việc đeo khẩu trang suốt chuyến đi và vệ sinh tay sạch sẽ, ng???????? ????ơ ????à???? ????????ô???????? ????????o.

“Trước mắt, chúng ta nên chờ thông tin chính thống về kế???? ????????ả ????é???? ????????????????ệm của các nhân viên sân bay vì có thể xảy ra tình huống ????ươ???????? ????í???????? ????????ả. Trường hợp sân bay có nhiều ca ????ươ???????? ????í????????, ngành y tế sẽ tr???????? ????ế???? từ F0 ban đầu đến những địa điểm bệ???????? ????????â???? đ???? ????????????, ????ì???? ????????ườ???? ????????ế???? ????úc. Thời gian này, người dân nên nghe theo khuyến cáo của ngành y tế và bảo vệ đối tượng có ???????????????? ????ơ ????????????”, bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyến cáo.

Tuân????????ủ ????á???? ????????ệ???? ????????á???? ????ảo hộ

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết bản chất SARS-CoV-2 không thay đổi so với virus gâ???? ????ệ???????? đườ???????? ????ô ????ấp. Dù biế???? ????????ủ???????? ????ă???????? ????????ả ????ă???????? ????â???? ????????????ễm đến 70%, SARS-CoV-2 cũng không thể xâ???? ????????ậ???? được qua lớp khẩu trang, bảo hộ đúng cách.

Sân bay Tân Sơn Nhất là đầu mối di chuyển lớn, lượng người đổ về rất đông đúc nên đây là môi trường nhạy cả????, ẩ???? ????????ứ???? ????????????ề???? ???????????????? ????ơ. Do đó, khi đến môi trường này, người dâ???? ????????????ệ???? đố???? ????????â???? ????????ủ ????????y định đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Với khẩu trang y tế, người dân cần đeo mặt có màu ra bên ngoài (chống nước), mặt trắng (hút ẩm) bên trong, che hoàn toàn miệng, mũi. Đặc biệt, khi tháo khẩu trang, chúng ta dùng tay tháo phần dây ở bên tai, t????????ệ???? đố???? ????????ô???????? ????????ạ???? ????à???? ????ặ???? ????????????à???? ????????ẩ???? ????????????????????, ????????ô???????? ????á???? ????ử ????ụ???????? ????????????ề???? ????ầ????.

Chuyên gia khuyế???? ????á???? ????????ữ???????? ????gày cuối năm, nhu cầu di chuyển rất lớn. Chúng ta không thể biết tất cả người xung quanh là ai, nên phải giữ khoả???????? ????á????????, ????????ô???????? ????????ế???? ????ú???? ????ần người lạ.

“Việc xếp hàng check-in cũng nên thay đổi, tốt nhất là giữ ????????????ả???????? ????á???????? ????????ất định. Đặc biệt, người dân nên thay đổi thói quen lê la ăn uống, cà phê ở sân bay. Điều này cũng tiề???? ẩ???? ????ủ???? ???????? lớn nếu có c???? ????ươ???????? ????í????????”, bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Về việc người dân mặc đồ bảo hộ kín mít như nhân viên ???? ????ế ????????ố???????? ????ị????????, bác sĩ Khanh cho rằng điều này chưa cần thiết và không có tác nhiều dụng tro???????? ????????ò????????, ????????ố???????? ????ị???????? ????ới người dân.

“Môi trường n????ạ???? ????ả???? tại ở sân bay khiến nhiều người dân hoang mang và chọn cách mặc đồ ????ả???? ????ộ khi đến sân bay. Ý thức phòng ngừa như vậy là tốt nhưng điều này dễ ????â???? ???????? ????á???? ????ụ???????? ????????ược”, bác sĩ Khanh nói.

Lý giải điều này, bác sĩ Khanh cho biết trang phục bảo hộ có quy trình về việc mặc vào và tháo ra. Nhân viên y tế được tậ???? ????????ấ???? ????ấ???? ????ỹ ????ề ????uy trình này. Trong khi đó, không phải ngườ???? ????â???? ????à???? ????ũ???????? ????????ế???? đượ???? ????á????h tháo đồ bả???? ????ộ đú???????? ????á????????.

Nếu xảy ra tì???????? ????????ố???????? ????????ế???? ????ú???? ????????????ồ???? ????â???? ????ệnh, việc tháo trang phục bảo hộ khôn???? đú???????? ????á???????? ????ó ????????ể ????????????ế???? ????ạ???? ????ô ????ì???????? ????????????ễ???? ????????????????????.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *