Giải cứu cà chua đang rẻ, ăn kiểu nào cũng không thể hết nổi, mẹ trẻ bày cách chế biến tối ưu

Cà chua đang nở rộ, đồng thời ủng hộ chương trình giải cứu nông sản Hải Dương, ai cũng đều ủng hộ 5-10kg. Thiết nghĩ ủng hộ bà con nhưng lại loay hoay: ăn sống thì không thể hết nổi, nấu cũng không nhanh được, cấp đông nguyên quả cũng không phải giải pháp tối ưu, thế nên đành bỏ ra một buổi tối biến các em ý thành những túi nhỏ xinh, phù hợp cho một bữa nấu hoặc làm nhiều món khác nhau, lại còn có thể ăn quanh năm. Hãy dành một buổi tối để chế biến theo hướng dẫn sau nhé:

Chuẩn bị: Hãy chọn cà chua mua chọn loại chín sẫm sẽ nhiều bột hơn, ngọt hơn bạn nhé.

1. Sốt cà chua thông thường:

Bước 1: Cà chua mua về bỏ cuống, rửa sạch, để ráo nước, cắt bỏ phần núm rồi cắt đôi ngang quả, bóp bớt hạt rồi xắt nhỏ cho vào nồi nấu cùng chút muối sẽ nhanh nhừ.

Bước 2: Khi thấy nồi nước cà sôi, chỉ cần đun cho đến khi cà mềm ra, cho vào cối xay rồi bỏ vào rây lọc lấy bột, bỏ xác vỏ

Bước 3: Phần bột cà cho vào nồi đun sôi, hạ nhỏ lửa chút rồi tiếp tục quấy cho hơi bớt nước chút thôi, lúc này hỗn hợp sệt sệt thì tắt bếp, để nguội

Bước 4: Khi sốt cà nguội hẳn thì chia vào từng túi zip nhỏ vừa bữa ăn gia đình, cấp đông rất tiện cho các món ăn như nấu canh, sốt chấm rau, sốt bánh pizza…

Lưu ý là rằng: Cấp đông nên để được rất lâu nhé, còn nếu để ngăn mát thì mình nghĩ được khoảng 7-10 ngày thôi nhé

Tại sao mình lại không dùng khuôn đá, không sử dụng lọ thủy tinh, không dùng hộp to?

Thứ nhất: Khuôn đá sẽ chỉ dùng trong tủ lạnh, còn tủ đông  mình để rất nhiều đồ ăn nên không xếp ngăn đá được. Mà tủ lạnh thì ngăn đá cũng không đủ chỗ chứa cho số lượng khuôn của khoảng 5-6kg sốt cà thành phẩm. Đặc biệt, sau khi lấy sốt đã cấp đông ra khỏi khuôn, các bạn vẫn phải xếp vào hộp lại cấp đông tiếp. Khâu này cũng không đảm bảo an toàn vệ sinh và mất thời gian.

Thứ hai: Nếu tích trong hộp to hoặc chai lọ thuỷ tinh mà cấp đông thì khó để lấy ra sử dụng với lượng nhỏ. Vậ nên hình thức bảo quản này chỉ phục vụ cho bạn muốn sử dụng sốt cà chua ngắn ngày, bảo quản trong ngăn mát.

Thứ ba: Nếu các bạn để túi zip, tính linh hoạt của chất lỏng và màng túi sẽ khiến các bạn có thể nhét vào các ngăn thừa một cách dễ dàng và tiết kiệm hơn.

2. Tương cà ketchup:

Sơ chế:

– Cà chua rửa sạch, cắt ngang phần đầu quả để bỏ cuống, khứa nhẹ những đường như múi cam dọc thân quả.

– Hành tây: sơ chế sạch rồi cắt lát mỏng

– Tỏi lột vỏ rồi băm nhuyễn.

Thực hiện:

– Đun một nồi nước sôi, cho các quả cà chua vào chần trong 10 giây rồi vớt ra. Đây là cách để bạn cho thể lột vỏ cà chua một cách dễ dàng. Sau đó, cắt đôi theo chiều ngang, múc phần ruột cà cho vào một túi lọc, vắt lấy nước. Phần thịt cà đã lột vỏ, bạn đem băm nhỏ

– Bắc nồi lên bếp làm nóng với 2 muỗng canh dầu olive, cho hành tây vào xào đều, cho tiếp tỏi băm vào cùng ¼ muỗng cà phê muối tiêu xào cho đến khi hành chín mềm. Hạ lửa nhỏ, đun 30 phút cho hành tây đồi sang màu nâu gián.

– Trút phần cà chua băm nhỏ vào nồi hành tây trộn đều, và tiếp tục đun thêm 15 phút nữa rồi nhấc nồi ra khỏi bếp

– Nếu có máy xay cầm tay, bạn xay nhuyễn hỗn hợp cà chua hành tây này ngay trong nồi. Hoặc trút vào máy xay thực phẩm, xay nhuyễn ở tốc độ trung bình trong 15 giây rồi trút lại vào nồi.

– Tiếp tục đun hỗn hơp tương cà đã xay nhuyễn mịn. Trong lúc đó, bạn pha hỗn hợp giấm táo, đường, hoà tan hết đường rồi cho vào nồi đang đun tương cà, khuấy đều. Cuối cùng, cho cà chua paste vào, đảo đều liên tục cho đến khi tương cà sánh đặc lại.

– Nêm nếm lại cho vừa ăn trước khi tắt bếp. Đợi hỗn hợp nguội hẳn, bạn cho tương vào các lọ sạch để dùng lâu dài. Loại tương này bạn chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ phòng là được.

Vì mình không sử dụng chất bảo quản trong quá trình làm nên tương cà làm xong vẫn nên bảo quản trong tủ lạnh. Chúc các bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *