Gái ngoan “tự tin” đi lấy chồng, vài tháng sau BS thông báo: Cô có bầu nhưng gia̷n̷g ma̷i̷ từ lâu

Phụ nữ thời hiện đại ai cũng muốn mình trở nên xinh đẹp hơn, quyến rũ hơn. Đi làm đẹp hiện là xu hướng của chị em ở thế kỷ này. Tuy nhiên, hàng trăm hàng nghìn cơ sở mọc lên như nấm nhưng lại chưa có sự kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh. Các chị đi làm đẹp cũng phải cẩn thận, vì nếu việc vệ sinh ở những trung tâm này không đúng cách rất dễ Ɩây ŋhiễm ʋirus, ʋi khuẩn, bệnɦ ngoài da, thậm chí cả bệnɦ xã hội.

Trường hợp cô gái dưới đây chỉ vì đi làm đẹp ở một nơi không uy tín, đã khiến cô mắc một căn bệnɦ mà chỉ những người có thói quen cɦơi bờ̴i̴ mới dễ mắc phải. Cô gái đó là Vương Thanh (27 tuổi, ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc), được biết là cô gái con nhà gia giáo, bản tính ngoan hiền từ nhỏ.

Khi chuẩn bị kết hôn với người bạn trai đã quen 2 năm, cả 2 khám sức khỏe tiền hôn nhân, bác sĩ đưa ra một danh sách khám sàng lọc các bệnh ̷t̷ruyền ̷n̷hiễm như A.I.D.S, ̷v̷iêm ga̷n̷ C, gia̷n̷g ma̷i̷… Vương Thanh đã từ chối vì cho rằng mình chưa từng “t̷h̷ân mật” với bất kì ai trước khi kết hôn, kể cả người chồng sắp cưới thì làm sao có thể bị l̷ây ̷n̷hiễm những bệ̷n̷h này.

Sau khi kết hôn được không lâu thì Vương Thanh có t̷h̷ai, gia đình cô lúc này rất vui mừng. Thế nhưng, khi đến bệnh viện để khám, cô được chẩn đoán là mắc bệnh gia̷n̷g ma̷i̷, trong khi đó, chồng cô lại là người hoàn toàn khỏe mạnh, không hề bị ̷n̷hiễm bệ̷n̷h.

Lúc này cả mẹ chồng và chồng đã dồn ánh mắt nghi ngờ vào Vương Thanh, khiến cô gần như suy sụp.

Khi bác sĩ hỏi kỹ, thì mới biết trước khi kết hôn, Vương Thanh đã tới 1 quán ven đường để xỏ lỗ tai, và rất có thể đây chính là việc đã khiến cô bị l̷ây ̷n̷hiễm bện̷h gia̷n̷g ma̷i̷.

Nhiều người cho rằng gia̷n̷g ma̷i̷ là căn bệnh chỉ có thể l̷ây ̷n̷hiễm qua đường “yê̷u̷”. Tuy nhiên, căn bện̷h này có thể l̷ây l̷an qua 3 con đường sau:

+ Con đường thứ nhất: ̷L̷ây ̷t̷ruyền qua các hình thức làm đẹp (bấm l̷ỗ xỏ khuyên, xăm hình, làm răng….)

Bởi việc bấm l̷ỗ xỏ khuyên, xăm mình, làm đẹp răng và các phương pháp làm đẹp xâm lấn khác không có thiết bị k̷h̷ử trù̷n̷g, nên rất dễ lây lan vi rút gây bện̷h̷ xã ̷h̷ội như gia̷n̷g ma̷i̷.

Với xăm hình: Trong quá trình xăm hình, đầu kim tiếp xúc thường xuyên với má̷u̷ của người n̷h̷iễm bện̷h̷ rồi được nhúng vào hộp chứa t̷h̷uốc xăm. Nếu kim không được k̷h̷ử trù̷n̷g tốt và hộp đựng t̷h̷uốc không thay, sẽ vô tình truyề̷n̷ bện̷h̷ từ người này sang người kia.

Với việc xỏ khuyên: Cũng giống như xăm mình, đầu kim xỏ khuyên cũng có thể trở thành nguồn truyề̷n̷ bện̷h̷ gia̷n̷g ma̷i̷ từ người này sang người khác giống như trường hợp của cô gái nói trên.

Với việc làm răng: Theo các bác sĩ thì có tới 80-90% bệnh nhân nha khoa có kèm theo chảy má̷u̷ nướu khi làm sạch hoặc trám răng. Vậy nên sau đó nếu đầu trám không vệ sinh k̷h̷ử trù̷n̷g đúng cách, sẽ dễ lây bện̷h̷ qua đường má̷u̷ còn sót lại trên đầu trám.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

+ Con đường thứ 2: ̷L̷ây ̷t̷ruyền qua đường má̷u̷ và “yê̷u̷”

Có tới hơn 95% người mắc bệnh gia̷n̷g ma̷i̷ bị l̷ây ̷n̷hiễm qua đường “yê̷u̷” không an toàn. Bởi 2 con đường chính l̷ây ̷n̷hiễmTreponema pallidum sang người là qua đường má̷u̷ và “yê̷u̷”.

Vì để nhiễm vi rút Treponema pallidum ở người cần một tải lượng vi rút nhất định, và chúng chỉ có thể xảy ra trong một số điều kiện đặc biệt, chẳng hạn như tiếp xúc trực tiếp với ̷v̷ết ̷t̷hương hoặc qua đường ̷t̷ruyền má̷u̷ của người ̷n̷hiễm gia̷n̷g ma̷i̷ qua đường “yê̷u̷”. Nó cũng phụ thuộc vào tình trạng thể chất của người bị nhiễm bệ̷n̷h.

+ Con đường thứ 3: ̷L̷ây ̷t̷ruyền từ mẹ sang con

Bệnh gia̷n̷g ma̷i̷ có thể l̷ây ̷t̷ruyền theo chiều dọc từ người mẹ bị ̷n̷hiễm xoắn k̷h̷uẩn gia̷n̷g ma̷i̷ sang em bé.

Người mẹ bị gia̷n̷g ma̷i̷ có thể l̷ây ̷t̷ruyền cho t̷h̷ai nhi thông qua n̷h̷au t̷h̷ai, từ đó gây n̷h̷iễm trùng bào t̷h̷ai, tăng nguy cơ ̷s̷ảy t̷h̷ai, sin̷h̷ non hoặc t̷h̷ai lưu.

Trong quá trình mang th̷ai, em bé sẽ bị l̷ây nh̷iễm gia̷n̷g ma̷i̷ từ mẹ và khi chào đời bé đã mắc bệnh gia̷n̷g ma̷i̷ bẩm sin̷h̷. Ngoài ra, trẻ ̷s̷ơ ̷s̷inh cũng dễ bị n̷h̷iễm gia̷n̷g ma̷i̷ từ mẹ khi được ̷s̷inh ra bằng phương pháp ̷s̷inh thường.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *