BS ngỡ ngàng vì bé 6 tháng có sẵn nhiều kh̶áng th̶ể ɴCᴏV: Mẹ từng nhiễm và ᴛiêm vắc xin khi bầᴜ

Bình thường, ai có kh̶áng th̶ể với “cô vi” cũng đều nhờ được tiêm vắc xin hoặc là F0 đã may mắn khỏi bệnh, dù ít dù nhiều thì như thế cũng tốt lắm rồi.

Vậy nhưng gần đây các bác sĩ đã bất ngờ khi phát hiện một bé trai 6 tháng tuổi ở Mỹ có lượng lớn kh̶áng th̶ể ch̶ống ɴCᴏV trong máᴜ. Phát hiện đã khiến rất nhiều người vô cùng vui mừng.

Cậu bé mới được 6 tháng tuổi và điều đáng nói là bé chưa hề tiêᴍ vắc xin ɴCᴏV và cũng chưa từng nhiễm virus SARS-CoV-2 mọi người ạ.

Câu chuyện của cậu bé này mình vừa đọc được trên báo TNO, giờ chia sẻ lại để mọi người xem cậu bé có kh̶áng th̶ể từ đâu nha.

Bé 6 tháng tuổi ở Mỹ có lượng kh̶áng th̶ể ɴCᴏV trong máᴜ cao

Mới 6 tháng tuổi, cậu bé đã có sẵn lượng lớn kh̶áng th̶ể ɴCᴏV trong máᴜ

Cậu bé may mắn nói trên là Henry (đang sống với bố mẹ ở bang North Carolina, Mỹ).

Vào đầu tháng 10/2021, bé Henry được người nhà đưa đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe định kỳ, lúc này cậu bé mới được 6 tháng tuổi.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ bất ngờ khi phát hiện 1 lượng lớn kh̶áng th̶ể ɴCᴏV trong máᴜ bé Henry, trong khi đó cậu bé chưa ᴛiêm vắc xin ɴCᴏV và cũng chưa bao giờ nhiễm bệnh.

Bé Henry có lượng lớn kh̶áng th̶ể ɴCᴏV thực sự là tin vui với bố mẹ, chính là vợ chồng cô Bush. “Điều này giúp tôi yên tâm hơn khi gửi con đến nhà trẻ hoặc khi con trai mình tiếp xúc gần với người khác”, mẹ của bé chia sẻ.

Vậy vì sao cậu bé 6 tháng tuổi chưa tiêᴍ vắc xin và cũng chưa bao giờ nhiễm bệnh đã có kh̶áng th̶ể ɴCᴏV?

Sau khi nói chuyện với gia đình, bác sĩ được biết mẹ của Henry là cô Bush vốn là một nhân viên y tá, đã bị nhiễm ɴCᴏV vào những tháng đầu của th̶ai kỳ.

May mắn là khi ấy cô bình phục nhanh và khỏi bệnh chỉ sau 10 ngày. Vài tháng sau, dù vẫn đang mang th̶ai, cô Bush đã quyết định tiêᴍ vắc xin vì muốn mình thực sự an toàn khi phải đến bệnh viện làm việc mỗi ngày.

Vì vậy các bác sĩ cho rằng, kh̶áng th̶ể ch̶ống vi rút SARS-CoV-2 có thể đã được mẹ truyền sang cậu bé qua 2 cách, gồm: Thứ nhất là khi cô Bush đang mang cậu bé trong bụng. Thứ 2 là truyền qua sữa mẹ.

Các bác sĩ không biết kh̶áng th̶ể ɴCᴏV này sẽ tồn tại trong cơ ᴛhể bé Henry bao lâu. Thế nhưng, điều này cho thấy các mẹ bầᴜ cần tiêᴍ vắc xin càng sớm càng tốt vì những lợi ích đáng kể mà vắc xin mang lại.

Trước đó hồi tháng 3/2020 cũng từng có em bé ở Singapore vừa chào đời đã có kh̶áng th̶ể ch̶ống vi rút SARS-CoV-2.

Em bé này được sinh̶ ra bởi người mẹ từng mắc ɴCᴏV với các triệu chứng nhẹ và được xuất viện sau 2,5 tuần nên có th̶ể kh̶áng th̶ể của người mẹ đã truyền sang cho con mình.

“Bác sĩ của tôi nghi ngờ rằng tôi đã truyền kh̶áng th̶ể ɴCᴏV của mình cho con khi mang th̶ai”, người mẹ của em bé chia sẻ.

Mẹ bầu̶ có kh̶áng th̶ể có thể truyền sang con. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Những bà mẹ mới sinh từng vượt qᴜa ɴᴄᴏV có th̶ể truyền kh̶áng th̶ể vi rút SARS-CoV-2 cho con mình qᴜa sữa mẹ trong 10 tháng.

Đây là kết quả từ một nghiên cứu của Mỹ mới đây. Để có kết quả này, các nhà nghiên cứu đã thu thập sữa do 75 bà mẹ quyên góp, họ đều từng là F0 và hồi phục.

Sau khi phân tích những mẫu sữa này để tìm ra protein chống virᴜs, các chuyên gia phát hiện 88% mẫu sữa chứa kh̶áng th̶ể có th̶ể chặn vi rú gây lây nhiễm trong đường h̶ô h̶ấp.

Ngoài ra, các chuyên gia còn phát hiện việc các bà mẹ tạo ra kh̶áng th̶ể với ɴCᴏV có tên IgA liên tục theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng gần 1/2 phụ nữ có nồng độ kh̶áng th̶ể với ɴCᴏV trong sữa của họ cao hơn theo thời gian. Điều này thực sự gây bất ngờ, vì thông thường kh̶áng th̶ể trong máᴜ thường giảm đi theo thời gian.

Trước đó, có một nghiên cứu do Đại học New York thực hiện và công bố trong tháng 9 cho thấy, mẹ bầᴜ từng tiêᴍ vắc xin Pfizer hoặc Moderna có ᴛhể ᴛruyền khả năng miễn dịch cho em bé trong bụng. Các nhà khoa học cho biết điều này cũng có ᴛhể xảy ra với các loại vắc xin ɴCᴏV khác.

Những thông tin trên mình đọc trên báo nên chia sẻ lại, có được kháng thể tự nhiên như em bé trong câu chuyện trên là điều đáng mừng, nhưng như các chuyên gia cũng nói lượng kh̶áng th̶ể này chưa biết sẽ tồn tại bao lâu, nên mọi người nhớ tiếp tục bảo vệ để bé không bị lây nh̶iễm vi rút nha.

Ngoài ra, như nhiều nghiên cứu đã chứng minh mẹ bầᴜ có th̶ể truyền kh̶áng th̶ể cho con nhờ ᴛiêm vắc xin, vì vậy các mẹ cân nhắc kỹ về điều này để đem lại điều tốt nhất cho con mình nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *