Mắc nCov sản phụ 27 tuổi mang thai đôi 32 tuần ɴguy ᴋịch vì không tiêm vắc xin

Không tiêm vắc xin vì sợ mấᴛ 2 con, sản phụ ɴguy ᴋịch khi nhiễm bệnh

Theo quy định được bổ sung gần đây, bà bầu và mẹ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng được thêm vào danh sách những đối tượng được tiêm ngừa vắc xin phòng chống Cô Vy. Tuy nhiên, nhiều người e ngại bà bầu tiêm vắc xin sẽ có biến chứng nên từ chối hoặc hoãn tiêm. Và đã có trường hợp mẹ và song thai suýt không quᴀ khỏi vì không tiêm vắc xin.

Theo Vietnamnet, vừa qua, Bệnh viện Hùng Vương (TP HCM) cho biết đơn vị vừa kịp thời cứu sống sản phụ N.T.L (27 tuổi, ngụ quận 12, TP HCM) mang song thai mắc Cô Vy trở nặng. Sản phụ mang thai nhờ y khoa can thiệp, sau nhiều năm mong con. Do đó dù biết rằng bà bầu nên tiêm ngừa vắc xin nhưng do sợ ảnh hưởng đến hai con nên sản phụ chưa tiêm vắc xin Covid-19 vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Hậu quả là sau đó, thai phụ được xác định dương tính từ ngày 1/11 và được đưa vào điều trị tại một điểm thu dung. Đến ngày 8/11, sản phụ được chuyển đến Bệnh viện Hùng Vương. Tuy nhiên, tình trạng ngày càng nặng hơn, bệnh nhân phải thở máy.

Đến rạng sáng 10/11, nhịp tim thai nhi giảm, suy tuần hoàn nhau thai do mẹ bị mắc Cô Vy ɴguy ᴋịch. Để cứu cả mẹ lẫn con, các bác sĩ phải hội chẩn ᴍổ bắt con dù lúc này thai mới được 32 tuần. Hai bé trai chào đời có cân nặng 1,6k; âm tính và được chuyển đến khoa Nhi chăm sóc. Sau một tuần nằm lồng kính, sức khoẻ của hai bé đã cải thiện. Đáng nói, đây không phải là trường hợp duy nhất thai phụ không tiêm vắc xin để rồi ɴguy ᴋịch sau khi nhiễm bệnh.

Từ tháng 8 năm nay, Bộ Y tế đã yêu cầu ưu tiên tiêm vắc xin nCoV cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú. Trong đó phụ nữ mang thai từ trên 13 tuần là đối tượng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần là đối tượng trì hoãn tiêm chủng.

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ trở nên nhạy cảm, do hệ miễn dịch yếu hơn. Vì vậy, họ là đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh cao. Khi thai phát triển lớn dần lên, khiến tử cung to lên đẩy cơ hoành lên cao làm cho dung tích phổi giảm, cản trở hô hấp. Đó là lý do mà nhu cầu oxy của phụ nữ có thai luôn nhiều hơn bình thường. Ngoài ra, hiện tương phù do giữ nước khi mang thai khiến niêm mạc đường hô hấp cũng dễ bị tổn thương hơn. Vì tất cả những lý do đó, khiến phụ nữ mang thai nếu bị mắc nCoV thường tiến triển nặng nhanh hơn … và cần điều trị hồi sức tích cực nhiều hơn, nguy cơ không qua khỏi cao hơn.

Khi người mang thai được tiêm vaccine mRNA, cơ thể của họ sẽ tạo ra kháng thể chống lại nCoV. Theo CDC Hoa Kỳ, các kháng thể được tạo ra sau khi một người mang thai được tiêm vaccine mRNA được tìm thấy trong m.áu dây rốn. Điều này có nghĩa là tiêm chủng trong khi mang thai có thể giúp bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại bệnh. Ngoài ra, thai phụ không tiêm chủng thì khi mắc bệnh sẽ diễn tiến nặng và rất nhanh. Nhiều trường hợp nếu chậm xử trí, cả mẹ lẫn con đều có thể không qua khỏi. Để tránh chuyện đáng tiếc xảy ra, bác sĩ khuyến cáo thai phụ nên sớm tiêm ngừa vắc xin nCoV.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *