Con há miệng khi ngủ tưởng dễ thương nhưng tiềm ẩn điều 𝚗guy 𝚑iểm không ngờ

Một số cha mẹ cảm thấy thật ngọt ngào khi ngắm đứa con nhỏ của mình ngủ yên bình trong nôi với tư thế há miệng. Tuy nhiên, tình trạng này không hề đơn giản như cha mẹ thường nghĩ. Trên thực tế, trẻ há miệng khi ngủ có thể là tín hiệu cảnh báo tình trạng sức khoẻ hoặc có thể gây ra những bệnh lý, phát triển bất thường ở mặt cho trẻ về sau.

Mẹ có biết, trẻ há miệng khi ngủ có thể là điều không bình thường?

Ảnh minh họa

Trẻ há miệng khi ngủ có thể là nguyên nhân của một số b.ệ.n.h lý về đường hô hấp trên mà trẻ đang gặp phải như: nghẹt mũi (do dị ứng, ????iêm xoang…), hoặc bị ????iêm polyp mũi… khiến việc hít thở bằng mũi của trẻ gặp khó khăn. Từ đó, trẻ phải chuyển sang việc thở bằng miệng, điều này dẫn đến việc trẻ há miệng khi ngủ.

Trong trường hợp, nếu trẻ đã quen với việc há miệng khi ngủ, đừng coi thường vì tình trạng này sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe đáng lưu tâm. Cụ thể là:

1. Chứng ngưng thở khi ngủ

Ảnh minh họa

Theo các bác sĩ, há miệng khi ngủ có thể gây ra chứng ngưng thở khi ngủ (hoặc làm trầm trọng thêm chứng ngưng thở khi ngủ nếu người bệnh đã mắc phải). Đây cũng chính là một trong những ????ậu quả ????ghiêm ????rọng nhất đối với sức khỏe của thói quen thở này.

Ngưng thở khi ngủ là một chứng ????ối ????oạn giấc ngủ xảy ra khi hơi thở của một người độ???? ngộ???? ngừng lại và sau đó bắt đầu lại. Bản thân chứng ngư????g thở khi ngủ rất ????guy ????iểm và trên hết, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác như: tim, gan và các vấn đề trao đổi chất.

2. Khớp cắn kém và xuất hiện những vấn đề về răng hàm khác

Thói quen dùng miệng thay vì dùng mũi để thở sẽ dẫn đến một loạt các vấn đề về răng và hàm. Cụ thể, trẻ có thể gặp tình trạng răng khấp khểnh, khớp c.ắ.n xấu, ????ệ???????? ????ạ???? ????à ????ườ???? ????ở ????ợ???? về sau…

Ảnh minh họa

Không dừng lại ở đó, tư thế thở bằng miệng và tư thế thấp lưỡi khiến phần dưới của khuôn mặt trở nên dài ra, lồi hơn, gây móm, cằm nhỏ và trán dốc và càng biểu hiện rõ ràng hơn khi trẻ sau 5 tuổi.

Ngoài ra, khi thở bằng miệng, luồng không khí ra vào sẽ làm khô môi và toàn bộ khoang miệng, bao gồm cả nướu. Điều này gây ra những đổi về ???????? ????????????ẩ???? tự nhiên trong miệng, dẫn đến sâu răng hoặc các vấn đề về nướu.

Ảnh minh họa

Mẹ phải làm gì nếu trẻ há miệng khi ngủ?

Khi thấy trẻ ngủ há miệng, nếu mẹ đưa đi khám mà không phải vấn đề bệnh lý thì mẹ chỉ cần điều chỉnh thói quen khi ngủ cho trẻ.

Cụ thể, nếu thấy trẻ há miệng khi ngủ, mẹ nên nhẹ nhàng giúp trẻ khép môi hoặc xoay trẻ sang một tư thế ngủ khác để giúp trẻ thở bằng đường mũi dễ dàng hơn. Mẹ có thể cho trẻ nằm nghiêng khi ngủ và kiên trì thực hiện đến khi cải thiện được tình hình. Ngoài ra mẹ có thể áp dụng 3 cách dưới đây:

Ảnh minh họa

– Hạn chế dùng điều hòa cho trẻ, nếu có thì nên để nhiệt độ từ 26 – 28 độ. Sử dụng thêm máy tạo độ ẩm bởi không khí từ điều hòa phả ra rất khô, có thể gây ????iêm họng cho trẻ.

– Thường xuyên cho trẻ uống nước hoặc bổ sung thêm nước trái cây để tránh trẻ bị m.ấ.t nước.

– Tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng việc cân bằng 4 nhóm chất: Tinh bột, chất béo, vitamin, chất đạm… để giúp trẻ nâng cao hệ thống miễn dịch, phòng ngừa các tác nhân gây bệ????h.

Làm cha mẹ, còn gì hạnh phúc hơn khi được quan sát từng cử chỉ và hành động của con mình, cho dù chúng đang bò, ăn, hay bước đi những bước đầu tiên. Thế nhưng, trong trường hợp phát hiện trẻ há miệng khi ngủ, mẹ đừng nên coi thường mà hãy cố gắng tập lại thói quen cho bé. Từ đó, tránh những biến chứng lo ngại cho sức khỏe của bé về sau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *