Liệu “Tenet” và “Interstellar” của Nolan liên kết với nhau?

Trên Reddit đang rộ lên một giả thuyết cho rằng “Tenet” có một sự liên quan mật thiết với một phim khác của Nolan là “Interstellar”.

“Tenet” có liên quan đến bộ phim nào của Nolan?

Đoạn trailer đầu tiên của “Tenet” ra mắt tưởng chừng như từ khá lâu, và fan của Christopher Nolan đã nhanh chóng phát hiện ra mô-típ lặp lại giống với các bộ phim khác trong kho tác phẩm của ông. Nolan luôn quan tâm đến chủ đề về thời gian, ký ức và thực tại khi chúng giao nhau, và “Tenet” dường như là bộ phim tôn vinh cho tất cả những điều này.

Có điều gì đó về “Tenet” khiến nhiều người liên tưởng đến bộ phim “Inception” năm 2010 của Nolan: một số coi đây là phần tiếp theo của phim, trong khi những người khác gọi đây là phim song hành – một điều gì đó tồn tại trong cùng một vũ trụ và chủ đề nhưng không phải là phần nối tiếp trực tiếp.

Tuy nhiên, “Inception” không trực tiếp bàn về vấn đề thời gian, mà là tiềm thức. Theo khái niệm này, nó sẽ có sự liên kết chặt chẽ hơn với một tác phẩm khác của Nolan là “Memento”.

Các khái niệm trong “Tenet” liên quan sát với “Interstellar”

Về phần “Tenet”, một giả thuyết mới trên Reddit cho rằng bộ phim thực sự là tiền truyện cho “Interstellar” phát hành năm 2014 của Nolan.

Về mặt khái niệm, chắc chắn bộ phim liên quan chặt hơn với “Interstellar”. Nếu đặt các tình tiết về thời gian và nghịch đảo qua một bên, thì “Tenet” cũng nói về một nhóm người đang cố gắng tìm kiếm một tương lai thay thế cho một hành tinh diệt vong (dù bị ngăn cản bởi Nhân Vật Chính và tổ chức Tenet).


“Interstellar” về cơ bản cũng như vậy và cả hai phim đều liên quan đến sự thao túng thời gian. Câu chuyện của “Interstellar” xoay quanh Joseph Cooper cố gắng cứu loài người, nhưng cuối cùng lại kẹt trong một khối hộp khổng lồ được xây dựng bởi con người trong tương lai. Tại nơi đây, anh có thể tồn tại xuyên không gian và thời gian, và sử dụng nó để truyền thông tin cho con gái mình trong “quá khứ” – một khái niệm có vẻ quen thuộc?

Liệu có sự liên quan kết nối “Tenet” và “Interstellar”?

Con người trong tương lai của Tenet là những kẻ phản diện (ít nhất là đối với các nhân vật ở hiện tại), những người đã tìm ra cách đảo ngược entropy của các vật thể để đưa chúng ngược thời gian. Họ còn xây dựng một thuật toán để đảo ngược entropy của toàn bộ Trái Đất. Với khả năng này, ai dám nói rằng trong thời gian nhiều năm về sau, họ lại không thể không tạo ra một Wormhole để du hành thời gian?

Ngoài ra, giữa hai phim cũng có mối liên hệ rất thực tế về sự tàn phá môi trường của Trái Đất. Mặc dù chỉ như là một câu thoại không đáng chú ý trong “Tenet”, câu nói này lại là toàn bộ xương sống của “Interstellar”, liên kết hai bộ phim ở cấp độ khái niệm sâu sắc và thực tế hơn.

Đây không phải là chủ đề duy nhất được giới thiệu trong cả hai bộ phim có cốt truyện giống nhau. Toàn bộ cốt truyện của “Tenet” dựa trên triết lý rằng “bất cứ điều gì đã xảy ra sẽ luôn xảy ra.” Khi Nhân Vật Chính nêu ra quan điểm này với Neil, chỉ ra rằng nếu tất cả họ đều đang ở thời điểm đó, nó có nghĩa là họ đã thành công. Còn trong “Interstellar”, triết lý phổ biến là định luật Murphy (“bất cứ điều gì có thể sai sẽ xảy ra như vậy”), và theo một cách hiểu với trong phim sẽ là “bất cứ điều gì có thể xảy ra đều sẽ xảy ra”.

Mọi sự kiện của “Tenet” và “Interstellar” của Nolan đều theo thuyết định mệnh?

Dù không giống nhau nhưng cả hai đều xoay quanh ý tưởng về sự xác định trước (predetermination), mặc dù “Interstellar” theo chủ nghĩa định mệnh hơn “Tenet”.

Trong mỗi bộ phim, mọi thứ đều mang lại cảm giác rằng: mặc dù nhân vật nghĩ rằng bản thân họ đang đưa ra sự lựa chọn, nhưng tất cả đều chỉ là một phần của thế lực lớn hơn nào đó không thể nhìn thấy hoặc hiểu được.

Ngoài ra, còn có một chi tiết nho nhỏ khi diễn viên Michael Caine đều xuất hiện trong cả hai bộ phim. Chính Nolan cũng không nói gì liệu “Tenet” có liên quan đến các phim khác của ông hay không, nên người hâm mộ có thể suy đoán theo bất cứ hướng nào họ muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *