‘Cục nợ hóa cực cưng’: Xem để hiểu thế nào là tình cảm gia đình và khóc cùng Ha Ji Won

‘Cục nợ hóa cục cưng’ không phải là một bộ phim hoàn hảo khi nội dung còn khá nhiều lỗ hổng. Tuy nhiên, xét về tổng thể tác phẩm này vẫn đáng để xem bởi sẽ cho khán giả những cảm xúc khó quên.

Nếu đang quá chán nản với những bộ phim kinh dị chất lượng từ trung bình đến thấp nhan nhản ngoài rạp thì bạn có thể tìm xem một tác phẩm đậm chất gia đình, hài hước nhưng không kém phần cảm động mang tên ‘Cục nợ hóa cục cưng’. Bộ phim đạt hơn 1 triệu người xem sau hơn 1 tuần công chiếu tại Hàn Quốc, đứng đầu phòng vé Việt Nam dịp cuối tuần vừa qua, có chất lượng ở mức khá, nội dung nhẹ nhàng, dễ hiểu và hơn hết mang đến cho người xem những cảm xúc khó quên.

‘Cục nợ hóa cục cưng’ là một tác phẩm của điện ảnh Hàn Quốc, đạo diễn bởi Dae-Gyu Kang, tác giả kịch bản Yoon Je-kyoon với sự tham gia của các tên tuổi Sung Dong Il, Kim Hie Won, Ha Ji Won và tài năng nhí Park Soi. Bộ phim có độ dài 1h53′, ra mắt tại Việt Nam ngày 8/10, đến hiện tại đã đạt doanh thu hơn 5,5 tỷ đồng.

Nội dung nhẹ nhàng, hài hước dù vẫn còn những lỗ hổng

Tác phẩm của đạo diễn Dae-Gyu Kang lấy bối cảnh năm 1993 ở Incheon (Hàn Quốc) kể về câu chuyện của 2 tay đòi nợ thuê Du-seok (Sung Dong Il) và Jong-bae (Kim Hie Won) đi ‘dằn mặt’ một phụ nữ nhập cư trái phép đang nợ tiền. Họ giữ cô bé 9 tuổi tên Seung-yi (con của người mẹ nợ tiền) để làm vật thế chấp và gọi đó là ‘cục nợ’.

Tuy nhiên, ngay ngày hôm sau, người mẹ bị trục xuất và 2 tay đòi nợ thuê đành nhận trách nhiệm trông chừng Seung-yi đến khi cô bé có được một gia đình giàu có nhận nuôi. Khi phát hiện ra Seung-yi bị bán đi làm công cho một bà chủ vô trách nhiệm, Du-seok và Jong-bea đã tìm đến để chuộc lại cô bé. Dần dần, ‘cục nợ’ trở thành ‘cục cưng’ của hai ông chú đòi nợ thuê và 3 người sống với nhau như một gia đình.

Nội dung tổng quan của ‘Cục nợ hóa cục cưng’ rất dễ hiểu, từng chi tiết đến rồi đi nhẹ nhàng và người xem gần như có thể xem đến đâu đoán biết được diễn biến tiếp theo đến đó. Tuy nhiên, cái hay của điện ảnh Hàn Quốc nói chung và bộ phim này nói riêng là cách kể chuyện rất hài hước nhưng xen vào đó là những câu chuyện đầy tình người, tình cảm gia đình khiến khán giả gần như không rời mắt được khỏi màn hình. Từ đó, những cảm xúc dâng trào và với những người yếu lòng có thể bật khóc vì cảm động bất kỳ lúc nào.

Hai ông chú đòi nợ thuê trong câu chuyện thực ra từ đầu chỉ coi Seung-yi như một vật thế chấp. Tuy nhiên, dần dần sự đáng yêu ‘quá thể đáng’ của ‘cục nợ’ đã khiến 3 nhân vật có tình cảm với nhau như người trong gia đình. Họ chăm sóc nhau với thứ tình cảm không phải ruột thịt nhưng còn ấm áp hơn thế. Cách triển khai chủ đề tổng thể này không phức tạp, thậm chí là rất dễ hiểu. Chủ yếu thời lượng tác phẩm là hành trình đi tìm hạnh phúc của các nhân vật chính và cách họ chăm sóc nhau. Trong đó, dù có những xung đột nhưng hai ‘ông bố’ vẫn dành muôn vàn tình thương cho ‘cục nợ’ của mình. Đồng thời Seung-yi cũng luôn trân trọng tình cảm của Du-seok và Jong-bea, nỗ lực học tập để thành tài.

Từ đó, ‘Cục nợ hóa cục cưng’ đưa ra những chi tiết vô cùng cảm động khiến người xem có thể ‘sụt sùi’ suốt nửa sau của bộ phim. Từ việc Du-seok lao động vất vả để nuôi Seung-yi, việc 2 người cha ‘phỏng vấn’ chàng rể tương lai, việc Seung-yi đi làm để mua giày cho cha… đều mang những tình tiết có phần hài hước xen lẫn cảm động. Phải khẳng định rằng các nhà làm phim Hàn Quốc vô cùng tài tình trong việc triển khai các chi tiết tưởng như đơn giản thành sâu sắc và cảm động. Bộ phim có những cao trào nhưng rất nhẹ nhàng và có sự kết hợp nhịp nhàng giữa âm nhạc, hình ảnh, diễn xuất của diễn viên để gắn kết các chi tiết lại với nhau thành một tổng thể tốt.

Xem ‘Cục nợ hóa cục cưng’, khán giả sẽ có dịp ngồi để cùng cười, cùng khóc với những chi tiết đậm chất gia đình. Nữ chính Ha Ji Won xuất hiện trên màn ảnh rộng không nhiều như hai nam chính Sung Dong Il hay Kim Hie Won và chủ yếu là khóc. Tuy nhiên phải khẳng định rằng đả nữ 42 tuổi khóc cũng đẹp và hấp dẫn người xem. Cô là người dẫn dắt câu chuyện cũng như làm nội dung tác phẩm có thể nói là liền mạch.

‘Cục nợ hóa cục cưng’ là toát lên một điều mang ý nghĩa nhân văn ‘chỉ cần yêu thương nhau hết mực thì đó là gia đình’. Tình cảm của 2 ‘ông bố’ với ‘đứa con’ không chung dòng máu của mình còn tốt đẹp hơn những gì mà người sinh ra cô bé có thể làm. Sự yêu thương che chở đó vô cùng quý giá và hiếm gặp trong xã hội hiện nay. Tất cả các chi tiết trong câu chuyện hiện lên mang dáng vẻ gia đình thật ám áp, rất nhân văn và giàu tình thương.

Tuy nhiên, tác phẩm Dae-Gyu Kang vẫn còn một số chi tiết khá phi logic khiến khán giả xem kỹ có thể khó chịu. Ví dụ như chi tiết Du-seok và Jong-bae bắt Seung-yi ngay giữa phố xá đông người khi mà cô bé đang trong vòng tay của mẹ đẻ. Điều này là rất phi thực tế bởi hành động này chẳng khác gì bắt cóc trẻ em nhưng làm quá lộ liễu, gây chú ý và nếu có thật thì chắc chắn Du-seok cũng như Jong-bae đã bị người trên đường ngăn lại.

Không chỉ vậy, phần kết thúc của bộ phim dù cảm động nhưng vẫn để lại những dấu hỏi vô cùng lớn. Việc tại sao Du-seok bị tai nạn nhưng không ai thông báo cho người thân đã là rất vô lý. Không chỉ vậy, lý do ông biến mất tới 10 năm cũng không được giải thích một cách cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *