Xót xa chiến sĩ biên phòng dầm mình giữa rét buốt để ngăn dịch từ biên giới: Xả thân vì đồng bào

Những ngày gần đây, người dân miền Bắc đang phải trải qua đợt rét đậm, rét hại do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh, nhiệt độ giảm sâu xuống dưới 10 độ C. Ngoài những thông tin về cuộc sống của người dân liên tục được cập nhật thì hình ảnh các chiến sĩ lực lượng biên phòng dầm mình trực chiến nơi biên ải để ngăn dịch giữa thời tiết lạnh thấu xương khiến người dân không khỏi cảm kích và xót xa.

Được biết, suốt mấy ngày nay, nhiệt độ xuống từ 1 đến 2 độ C, khu vực biên giới huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) giáp với nước bạn Lào, nước đóng băng trắng xóa trên cây cối.

Chốt Nhọt Lợt và chốt mốc 390, Đồn Biên phòng Mỹ Lý là khu vực không có sóng điện thoại. Rét buốt thấu xương thịt nhưng các cán bộ chiến sĩ ở đây luôn túc trực 24/24 để phòng chống dịch Covid-19.

Các chiến sĩ bộ đội biên phòng chia sẻ, từ điểm chính của đồn Mỹ Lý phải đi bộ khoảng 5 giờ đường rừng mới đến chốt ở mốc 390. Các hoạt động tuần tra, kiểm soát thường xuyên duy trì cả ngày lẫn đêm để ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

“Đây là khu vực sương mù dày đặc, buổi sáng nước đóng băng trên cây. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19 dịp cuối năm, mỗi chốt luôn có 8 đến 12 người trực liên tục. Từ khi lập chốt chống dịch, các chiến sĩ tự trồng rau, tăng gia tại chỗ”, Chỉ huy trưởng Đồn Biên phòng Mỹ Lý – Trung tá Nguyễn Sỹ Đức chia sẻ.

Còn tại chốt số 01, Đồn Biên phòng Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) hôm qua và sáng nay nước cũng đóng băng dọc biên giới. Nhiệt độ xuống từ 0 đến 1 độ C, băng giá xuất hiện ở các xã Na Ngoi, Mường Ải, Mường Lống (huyện Kỳ Sơn) và xã Nhôn Mai (huyện Tương Dương).

Các cán bộ chiến sĩ tự trồng rau ở các chốt chống dịch Covid-19

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, lực lượng biên phòng đã phát hiện hàng trăm công dân nhập cảnh trái phép, trong đó có cả những đối tượng trốn truy nã sang Trung Quốc quay trở về Việt Nam.

Trong khi đó, báo cáo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Sơn La cho biết, nhiệt độ xuống thấp, vùng cao có nơi còn 1-3 độ, có nơi dưới 1 độ gây nên rét hại, băng giá đã khiến hai con nghé trên 1 tháng tuổi ở xã Hang Chú; một con bò tại xã Xím Vàng; hai con nghé tại xã Tà Xùa của huyện Bắc Yên bị chết rét. Ước tính thiệt hại khoảng 60 triệu đồng.

Cảnh báo: Hàng loạt ô tô gặp nạn do băng tuyết ở Sa Pa

Hiên tại, Sa Pa đang là nơi thu hút rất đông đảo du khách tham quan bởi xuất hiện hiện tượng băng giá và mưa tuyết vô cùng kỳ ảo, lung linh. Tuy nhiên cũng chính do băng tuyết mà nhiều tuyến đường tại Sa Pa bị trơn trượt, đối với những tài xế không có nhiều kinh nghiệm lái xe trong điều kiện thời tiết này sẽ rất dễ gặp tai nạn.

Trên thực tế vào sáng 11/1 đã có một số xe ô tô xảy ra va chạm do đường băng tuyết rất trơn. Theo hình ảnh được người dân đăng tải trên MXH, những xe ô tô này bị trượt bánh trên đường đèo khiến va vào vách núi. Dù không gây thiệt hại về người tuy nhiên va chạm này rất khó để khắc phục do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở và dịch vụ sửa chữa thì không hề thuận tiện.

Các phương tiện gặp nạn – Ảnh: VTC

Anh Nguyễn Viết Sơn (người dân ở Sa Pa) chia sẻ trên VTC, một số ô tô bị trượt bánh trên đường đèo khiến va vào vách núi. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, tài xế phải dùng đá chặn bánh xe, lấy dây buộc vào đầu xe rồi cố định vào những thanh hộ lan ven quốc lộ để ô tô không bị trượt bánh.

“Băng giá phủ dày từ 2-4 cm trên mặt Quốc lộ 4D, dài hơn 2km, từ km89 đến km91, trên đỉnh đèo Ô Qúy Hồ. Hiện tại, ở vườn hoa H’Mông, gần Thác Bạc, lực lượng cảnh sát đã có mặt để phân luồng giao thông, chặn ô tô đi vào, chỉ xe máy và người đi bộ mới vào được”, anh Sơn thông tin.

Lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông trật tự – Công an Thị xã Sa Pa (Lào Cai) thông tin thêm nhiệt độ hiện tại ở Sa Pa đang -3 độ C, mặt đường đóng băng. Sáng nay, khi đơn vị chưa phân luồng, hai vụ va chạm nhỏ xảy ra, may mắn không có thươ????g vo????g về người.

“Chúng tôi bắt đầu phân luồng cấm các phương tiện đi sang Lai Châu và chiều ngược lại kể từ 9h sáng nay. Việc cấm đường được thực hiện cho đến khi băng tuyết hết”, vị này cho biết bên cạnh việc cấm đường, lực lượng Công an Thị xã Sa Pa cũng tuyên truyền hướng dẫn du khách không lái xe vào khu vực bị cấm đường

Để có thể di chuyển trong điều kiện băng tuyết hiện tại tại Sa Pa cũng như một số địa phương Tây Bắc, người lái xe nên lưu ý một số điểm sau:

1. Đa số xe tại Việt Nam không được trang bị loại lốp chuyên dụng cho mùa đông. Khi đi đường núi có tuyết phủ, lái xe có thể xả bớt khí trong săm lốp ô tô để diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường lớn hơn và có tác dụng chống trượt nhất định.

2. Khi hơi nước làm mờ kính lái, người lái xe có thể sử dụng kết hợp chức năng sấy kính của hệ thống điều hòa và tăng tốc độ cần gạt nước.

3. Khi di chuyển, lái xe cần bật đèn chiếu gần. Lái xe cũng cần chú ý quan sát gương cầu lồi tại các khúc cua; lái xe ở tốc độ an toàn và giữ khoảng cách với xe phía trước lớn gấp đôi so với bình thường.

Đường trơn trượt nên CSGT phải chặn, không cho ô tô đi qua, tránh nguy hiểm – Ảnh: VTC

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đêm 10/1, không khí lạnh tăng cường khiến nhiệt độ tại Bắc Bộ tiếp tục giảm sâu. Ngày 11/1, Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế 9-12 độ C; các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 15-18 độ; Tây Nguyên đêm và sáng trời rét; Nam Trung Bộ và Nam Bộ trời lạnh vào đêm và sáng sớm.

Từ ngày mai (12/1), nhiệt độ ngày và đêm tại miền Bắc có sự chênh lệch lớn. Ban ngày có nắng hanh, nhiệt độ cao nhất có thể đạt ngưỡng 18-20 độ C. Mức nhiệt rét đậm, rét hại dưới 13 độ C chỉ còn xuất hiện về đêm và sáng sớm ở các tỉnh đồng bằng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *