TP.HCM: Cô giáo lớp 1 đề xuất mua sắm gần 80 triệu đồng, phụ huynh chóng mặt nhìn bản danh sách với 20 khoản cần chi

Năm học 2020-2021, ngoài vấn đề cải cách sách tiếng Việt lớp 1, câu chuyện “lạm thu” trá hình cũng trở nên nóng hơn bao giờ hết. Trước thềm năm học mới, nhiều bố mẹ có con năm nay vào lớp 1 một trường tiểu học tại quận 8, TP HCM “ngã ngửa” vì được yêu cầu mua bộ sách giáo khoa lớp 1 có giá tới 807.000 đồng.

Hay đầu tháng 10, nhiều phụ huynh tố trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) có các khoản thu không hợp lý. Trong đó, nhiều khoản như xã hội hóa sơn quét phòng học 400.000 đồng; tiền học 2 buổi/ngày 540.000 đồng; sổ liên lạc điện tử 50.000 đồng…

Mặc dù Chỉ thị đầu năm học mới, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu chấn chỉnh, nhắc nhở các địa phương thực hiện thu, chi tại các cơ sở giáo dục tuân thủ theo đúng quy định và đề nghị UBND các địa phương quan tâm chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng lạm thu. Tuy nhiên, những bức xúc về các khoản đóng góp đầu năm của phụ huynh và dư luận xã hội chưa bao giờ lắng xuống.

Mới đây, câu chuyện lạm thu nóng trở lại khi nhiều phụ huynh có con học lớp 1/4, trường tiểu học Phú Thuận (quận 7, TP.HCM) phản ánh cô giáo lớp 1 liệt kê hàng chục hạng mục cần sắm sửa trong lớp với tổng trị giá gần 80 triệu đồng, yêu cầu mỗi phụ huynh đóng 2 triệu đồng.

Bảng liệt kê hạng mục mua sắm gây tranh cãi của cô giáo lớp 1

Đáng chú ý, bản danh sách này cô giáo viết tay, liệt kê sẵn và yêu cầu “phụ huynh nộp tiền, cô tự mua sắm”. Trong đó, bao gồm hơn 20 hạng mục phải sắm như máy lạnh, loa, micro, amply, rèm, ổ điện, nẹp – keo – dây, tivi, khung, cáp HDMI, sửa điện máy lạnh, rửa quạt, sơn tường nứt, kệ thư viện lớp, kệ dép+decal tên, thùng giấy A4…

Cụ thể có một số khoản tiền lớn như 2 máy lạnh 31.2 triệu đồng; tivi 15 triệu đồng; loa và micro 6.1 triệu đồng; amply 3.8 triệu đồng; rèm 7.1 triệu đồng, cắt bảng khung 4 triệu đồng… cùng các khoản từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Tổng hạng mục cô liệt kê là 78.760 triệu đồng.

Bức xúc trước những khoản chi vô lí, nhiều phụ huynh lên tiếng phản ánh, thậm chí có phụ huynh còn đòi chuyển lớp cho con.

Giáo viên tự ý đề xuất khoản thu?

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Trường tiểu học Phú Thuận xác nhận, danh sách mà phụ huynh phản ánh đúng là bảng liệt kê của cô giáo chủ nhiệm lớp 1/4. Vì thời tiết nóng nực, lo lắng cho học sinh nên cô giáo lớp này đã tự liệt kê những thứ cần mua để phục vụ cho việc học tập và kêu gọi phụ huynh đóng góp. Sau đó, toàn bộ danh sách, hạng mục này chuyển sang cho Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp và đến nay đã sắm xong hết.

Trường Tiểu học Phú Thuận.

Trước sự việc “đã rồi”, phụ huynh của lớp cũng thống nhất, coi như cho trường mượn những tài sản nói trên, cho đến khi các em học sinh ra trường sẽ tính tiếp. Đại diện nhà trường cũng thông tin, khi biết sự việc, trường cũng đã yêu cầu giáo viên kiểm điểm đồng thời làm báo cáo về sự việc này theo yêu cầu của Phòng GD&ĐT quận 7.

Trường Tiểu học Phú Thuận là trường chất lượng cao được khánh thành 5/9/2019 với tổng mức xây dựng gần 75 tỷ đồng. Trường có khuôn viên nhà trường gần 11.000m2 với quy mô 30 phòng học và 30 phòng chức năng phục vụ cho hơn 1.000 học sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *