Top 5 libero nữ hay nhất trong lịch sử bóng chuyền Việt Nam

Vị trí libero ngày một giữ vai trò quan trọng trong bóng chuyền hiện đại. Trong lịch sử, bóng chuyền nữ Việt Nam từng sản sinh ra nhiều libero xuất sắc.

VĐV libero thường có thân hình nhỏ con hơn so với đồng đội, nhưng ở họ là sự nhanh nhẹn hay nhiều pha lăn xả cứu bóng giúp đồng đội tuyến trên thoải mái tấn công. Chơi phòng thủ là chính nên chiều cao không quá quan trọng với các cầu thủ libero.

Trên sân các cầu thủ libero sở hữu màu áo khá khác biệt so với những cầu thủ trong đội họ chính là chuyên gia phòng thủ của toàn đội, đảm nhiệmvị trí phòng thủ bảo vệ sân nhà và hỗ trợ đồng đội. Một đội bóng có thể có hoặc không có libero, tùy thuộc vào chiến thuật cụ thể mà huấn luyện viên lựa chọn, tuy nhiên tại các CLB bóng chuyền vị trí này rất được chú ý.

Libero Hương Lan

Bóng chuyền Việt Nam từng chứng kiến những libero xuất sắc và trong số đó có thể kể đến libero Hương Lan của CLB Bưu Điện Hà Nội. Cô là nữ libero đầu tiên của bóng chuyền Việt Nam. Xuất phát điểm của cô là chơi ở vị trí phụ công của đội bóng nữ hàng đầu lúc đó.

Lối chơi thông minh cùng với kinh nghiệm chơi ở vị trí phụ công khiến cô luôn là chỗ dựa cho đồng đội tại CLB cũng như trên tuyển quốc gia. Thành tích đáng nhớ nhất của cô chính là giành HCB sau chiến thắng 3-2 trước Philippines ở SEA Games 21. Đây là chiếc HCB đáng nhớ nhất của thế hệ bóng chuyền Việt Nam lúc đó.

Libero Vũ Thị Liễu

Libero thứ 2 được nhắc tới chính là Vũ Thị Liễu của đội bóng Ngân hàng Công thương. Một đặc điểm đặc biệt Vũ Thị Liêu có điểm xuất phát là chơi chủ công của Dệt Nam Định. Đội bóng sau đó được chuyển nhượng cho ngành Ngân hàng và mang tên Ngân hàng Công thương.

Sở hữu kỹ thuật đáng kinh ngạc, lối chơi máu lửa và lăn xả nên Vũ Thị Liễu xứng đáng được coi là một trong những biểu tượng lớn của bóng chuyền Việt Nam những năm 90. Xuất sắc tại CLB và cực kỳ thành công khi phục vụ ĐTQG nên cô luôn được đồng đội và BHL tin tưởng giao trọng trách lớn.

Libero Tạ Thị Diệu Linh

Cái tên thứ 3 trong danh sách libero xuất sắc nhất Việt Nam là Tạ Thị Diệu Linh. Cô gái từng suýt bị loại do không đáp ứng được tiêu chuẩn chiều cao khi tuyển chọn. Tuy nhiên cơ duyên với bóng chuyền và nhờ sự nỗ lực mà Diệu Linh nhanh chóng thăng hoa với đỉnh cao của sự nghiệp bóng chuyền.

Cô gái người Nghệ An có lối chơi thông minh cùng óc phán đoán cực sắc bén nên đã làm nản lòng những tay đập hàng khủng của đối phương trong suốt sự nghiệp thi đấu. Không chỉ có kỹ thuật mà Diệu Linh còn sở hữu tốc độ cùng sự nhiệt huyết của một libero hàng đầu của bóng chuyền Việt Nam. Những khán giả hâm mộ bóng chuyền Việt Nam hẳn vẫn chưa thể quên được một Tạ Diệu Linh luôn hết mình trên sân đấu.

Libero Bùi Vũ Thanh Tuyền

Đứng thứ 4 trong danh sách là cô gái Bùi Vũ Thanh Tuyền. Mang ngoại hình “tomboy” thích mặc đồ con trai và chơi bóng thì nhiệt không kém. Cô gái gốc Sài Gòn có xuất phát điểm không tốt vì hạn chế chiều cao, được tập chung với đội bóng Tân Bình và cứ thế Thanh Tuyền trở thành một tượng đài lúc nào không hay.

Bôn ba qua Vietsopetro rồi về Ngân hàng Công thương và hiện giờ đang chơi cho đội bóng hạng 3 năm 2019 – Kinh Bắc Bắc Ninh, Thanh Tuyền có lối chơi máu lửa và nhiệt huyết không kém. Sở hữu lối chơi nhiệt nên chấn thương liên tục đến khiến sự nghiệp của Thanh Tuyền không được suôn sẻ. Tuy vậy, sự trở lại của cô là động lực cho đồng đội thi đấu hết mình vì đội bóng.

Libero Nguyễn Thị kim Liên

Libero Nguyễn Thị Kim Liên xuất hiện trong danh sách này là điều hết sức tự nhiên. Cô gái bé nhỏ nhưng nhanh nhẹn cùng một tinh thần thi đấu quyết liệt luôn hò hét đồng đội trên sân luôn là điểm tựa cho cả đội. Mỗi khi tinh thần đội bóng chùng xuống thì chính Kim Liên là người xốc lại tinh thần cho chị em.

Cô gái Long An nhỏ nhắn có nét mặt ngây thơ song vào sân là rất quyết liệt, sẵn sàng lăn xả và bay lượn trên sân để cứu bóng. Chơi nhiệt tình, máu lửa từ CLB VTV Bình Điền Long An cho tới đội tuyển quốc gia nên cô luôn là chốt chặn an toàn để đồng đội thỏa sức tung hoành trên sân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *