Tìm hiểu luật bóng chuyền hơi có gì khác so với bóng chuyền thi đấu

Luật bóng chuyền hơi so với bóng chuyền thi đấu có phần khác nhau. Bởi một bên là thể loại bóng chuyền dành cho cầu thủ chuyên nghiệp. Còn một bên là dành cho những giải phong trào, nghiệp dư hoặc người chơi tự do.

Luật thi đấu bóng chuyền

Trong luật bóng chuyền có chia ra ba thể loại bóng chuyền. Đó là luật bóng chuyền thi đấu, luật bóng chuyền hơi và luật bóng chuyền bãi biển. Ngoài những điều luật cơ bản ra thì mỗi thể loại chơi lại có những luật khác nhau. Nhất là bóng chuyền thi đấu và bóng chuyền hơi là hai luật hay bị nhầm lẫn nhất.

Khác với luật chơi bóng chuyền hơi, bóng chuyền thi đấu hay còn gọi là bóng chuyền da có những điều luật khác biệt. Trái bóng chuyền thi đấu được làm bằng da đặc biệt có trọng lượng nặng hơn và chuyên dùng trong các giải đấu chuyên nghiệp. Đây là điểm khác biệt đầu tiên giữa bóng chuyền thi đấu và bóng chuyền hơi.

Đội hình thi đấu trong bóng chuyền da :

Với mỗi đội bóng chuyền, đội hình thi đấu chuẩn bao gồm 12 thành viên và một vị huấn luyện viên trưởng. Bên cạnh đó còn có huấn luyện viên phó, bác sĩ của toàn đội. Và mỗi lần ra sân sẽ bao gồm 6 cầu thủ là:

Một cầu thủ chơi ở vị trí chuyền 2.

Một cầu thủ chơi ở vị trí chủ công (tay đập ngoài / tay đập bên trái).

Hai cầu thủ chơi ở vị trí phụ công (tay chắn giữa / tay đập giữa).

Một cầu thủ chơi ở vị trí Libero (phòng thủ).

Một cầu thủ chơi ở vị trí đối chuyền (tay đập ngoài / tay đập phòng thủ.

Luật thi đấu bóng chuyền da khác luật bóng chuyền hơi.

Ngoài ra, trang phục thi đấu sẽ theo quy định chung giống với luật bóng chuyền hơi Việt Nam. Đó là áo thun, tất, quần đùi và mặc chung một màu ngoại trừ Libero sẽ có màu áo riêng biệt.

Cách thay đổi vị trí trong trận đấu

Đội hình thi đấu với 6 người được sắp xếp trên sân theo hai hàng. Hàng trên 3 người và hàng dưới 3 người, đánh số thứ tự từ 1 đến 6. Sau mỗi một pha bóng thì các vận động viên xoay vòng theo chiều kim đồng hồ. Đặc biệt chỉ những cầu thủ đứng ở hàng trên mới được tham gia chắn bóng.

Cách tính điểm trong trận đấu

Mỗi trận đấu kéo dài tối đa 5 hiệp, trong đó đội chiến thắng là đội thắng 3/5 hiệp đấu. Thế nhưng cách tính điểm lại khá đặc biệt so với luật thi đấu bóng chuyền hơi như sau:

Trong từng hiệp đấu, đội nào giành được 25 điểm trước thì giành được chiến thắng. Nhưng phải cách biệt 2 điểm so với đội thua cuộc. Tức là khi 1 đội giành 25 điểm, 1 đội 23 điểm thì mới được công nhận là thắng cuộc. Nếu quá 25 điểm mà chỉ chênh nhau 1 điểm duy nhất thì thi đấu đến khi có cách biệt 2 điểm.

Đặc biệt ở hiệp 5, đội nào giành 15 điểm trước sẽ chiến thắng toàn trận đấu. Nhưng vẫn phải đảm bảo 2 điểm cách biệt giống như trên.

Cách tính điểm trong thi đấu bóng chuyền.

Đội hình thi đấu trong bóng chuyền hơi

Đội hình trong bóng chuyền hơi chỉ có 10 người, khác với 12 người trong đội hình bóng chuyền chuyên nghiệp. Ngoài ra chỉ có 1 vị huấn luyện viên trưởng và 1 nhân viên chăm sóc cho đội. Ở nhiều đội còn không có nhân viên y tế mà chỉ chơi theo thể thức tự do.

Cách thay đổi vị trí trong trận đấu

Với 10 thành viên trong đội, mỗi lần sẽ có 5 vận động viên ra sân thi đấu bóng chuyền hơi. Họ cũng xếp theo vòng tròn từ 1 đến 5. Thế nhưng chỉ có 2 người đứng ở hàng dưới còn 3 người đứng ở hàng trên. Như vậy chỉ còn có một người chơi ở vị trí phụ công.

Sắp xếp đội hình trong luật chơi bóng chuyền hơi.

Cách tính điểm theo luật thi đấu bóng chuyền hơi

Mỗi trận đấu theo luật bóng chuyền hơi sẽ chơi đủ 3 hiệp. Đội nào thắng 2/3 trận thì được tính là chiến thắng chung cuộc.

Giống với luật thi đấu bóng chuyền da, luật chơi bóng chuyền hơi cũng yêu cầu đội chiến thắng phải giành 25 điểm trước. Và cũng cách biệt 2 điểm mới tính là chiến thắng.

Có thể thấy, luật bóng chuyền hơi khá đơn giản so với luật thi đấu bóng chuyền chuyên nghiệp. Những điểm khác biệt được chỉ ra sẽ giúp người chơi dễ dàng nắm được các điều luật căn bản. Từ đó có thể áp dụng chính xác vào mỗi trận đấu để giành được chiến thắng về cho đội nhà.

Theo:tmwware.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *