Thấy lúa phơi giữa đường, thanh niên chạy xe cán lên trước mắt nông dân: Người chê kẻ bảo không sai

Đoạn đường dài gần 1km tràn ngập lúa của bà con phơi, nam thanh niên đã điều khiển xe chạy luôn trên phần thóc của bà con khiến dân mạng nổ ra tranh cãi.

Về vùng quê trúng vào những ngày thu hoạch vụ mùa, không khó để thấy cảnh bà con nông dân phơi nông sản từ nhà ra cổng, thậm chí là tràn ra ngoài đường. Tùy theo nông sản nhiều hay ít và sức chứa của sân nhà có đủ hay không mà lúa, bắp đậu, rơm,… có được đem ra đường hay không.

Dù vậy, cảnh tượng nông sản phơi ngoài đường từ trước đến đây được nhiều người coi là chuyện bình thường. Các phương tiện qua lại có hơi khó khăn đôi chút nhưng ai cũng hiểu và thông cảm cho nhau, chẳng hạnh họe hay ý kiến gì.

Đoạn đường phơi thóc

Thế nhưng mới đây có người đăng tải đoạn clip ghi lại cảnh nguyên con đường dài gần 1km bị thu hẹp lại bởi thóc lúa phơi tràn lan chiếm diện tích. Có nam thanh niên lái xe chạy thẳng lên đống lúa đang phơi của bà con nông dân cũng khiến dân tình tranh cãi không ít. Thấy lúa được phơi trước mặt vẫn cố tình chạy lên thì nam thanh niên có mục đích gì hay không? Dân mạng nổ ra tranh cãi xoay quanh sự việc này.

Lúa của bà con phơi phóng trên đường khiến các phương tiện đi lại khó khăn, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn rất cao. Đã có rất nhiều vụ tai nạn xuất phát từ nguyên nhân chạy lên thóc đang phơi hoặc vướng phải vật cản được bà con đặt giữa đường để cảnh báo các phương tiện.

Dân mạng chia làm 2 phe tranh cãi. Một bên thắc mắc nguyên nhân vì sao người dân lại phơi lúa thóc lên mặt đường trong khi không phải là phần đất của họ, đó là nơi để xe cộ lưu thông. Phe còn lại cho rằng ở các vùng nông thôn thì việc phơi phóng thế này là chuyện bình thường, chẳng có gì đáng nói.

Đối với người nông dân, mỗi khi thu hoạch vụ mùa là một niềm hạnh phúc vì đó là kết quả của những ngày vất vả nắng mưa. Có làm nông dân, có trải qua những tháng ngày chắt chiu từng hạt thóc, hạt ngô mới biết được để có được cả sân lúa, sân ngô hôm nay là cả quá trình cực khổ đến mức nào.

Thế nên sau khi thu hoạch, sân nhà không chứa hết thì mượn tạm con đường phơi cho mau khô để nhanh nhanh chở đi bán. Theo như hình ảnh được chia sẻ trên đây có thể thấy họ phơi nhưng chừa làn đường bên cạnh để các phương tiện di chuyển chứ chẳng phải phơi hết cả con đường.

Vì vậy hành động nam thanh niên chạy luôn vào phần lúa đang phơi có thể thấy là chưa đúng. Dẫu biết đường sá là không được phơi phóng nhưng vẫn còn làn kế bên cơ mà, có cần phải cán lên mồ hôi công sức của người nông dân thế không? Xét về lý người nông dân không đúng nhưng nói về tình thì nam thanh niên thiếu đi tình người.

Tranh luận của CDM

Nếu người thân anh ta cũng phơi lúa như thế rồi bị người đi đường cán lên thì liệu anh ta có thấy thoải mái? Làm người đừng nên cứng nhắc quá, việc gì thông cảm được thì hãy thông cảm cho nhau để mọi thứ trở nên nhẹ nhàng. Một năm được mấy vụ lúa đâu, mà họ phơi cũng chỉ dăm ba ngày là xong chứ có phơi suốt đời được đâu. Sao gay gắt với nhau quá thế? Nếu sợ tai nạn trơn trượt thì đi chậm lại, lách ra chỗ không thóc mà đi chứ cán lên đấy làm gì hỡi thanh niên?

Về phía người nông dân, đường sá vốn không phải là sân nhà để có thể thoải mái phơi phóng thứ gì cũng được, phơi lúa còn đỡ chứ có người còn phơi cả những thứ có kích thước to như lõi ngô ra đường thì rất dễ gây ra tai nạn giao thông…

Nếu có phơi thì nên chừa chỗ để bà con tiện qua lại, che chắn sao cho không gây nguy hiểm cho người đi đường và sau khi phơi xong nên dọn dẹp gọn gàng, trả lại hiện trạng như ban đầu. Và nếu có thể phơi trong nhà thì hãy cố gắng, đừng mang ra đường để cản trở giao thông, gây bất tiện cho người khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *