Thấy em trai lớp 5 có biểu hiện lạ, nằng nặc xin mẹ 50.000 đồng, chị gái kiểm tra điện thoại mới… té ngửa khi phát hiện sự thật ‘động trời’

Chỉ một lần quên thoát tài khoản, cậu bé lớp 5 đã bị lộ bí mật ‘động trời’.

Mọi chuyện bắt đầu khi người chị gái nhận thấy em có biểu hiện lạ, nằng nặc xin mẹ 50.000 đồng. Tuy nhiên, vì hôm qua đã xin tiền nên tất nhiên yêu cầu này của cậu bé không được đáp ứng.

Không biết phải làm sao, cậu bé lớp 5 lấy điện thoại nhắn tin ‘kể’ với bạn. Nhưng ‘nghiệt ngã’ ở chỗ, nhắn xong lại quên thoát tài khoản. Người chị gái đọc được và ‘khui ra’ bí mật mà cậu em muốn giấu kín.

Đó chính là đoạn trao đổi qua lại giữa nhóc học trò lớp 5 và cô bạn tên Hoa về việc mua món quà mới tặng cho Nhi – người cậu ‘thầm thương’.

Thấy ‘tình địch’ tặng cuốn sổ cho ‘người mình thương’ mà không làm được gì thì thật ấm ức biết mấy. Nhưng tuổi còn vắt mũi chưa sạch, kiếm 50 ngàn đồng đâu phải dễ, trong khi ‘nguồn thu’ duy nhất thì đã từ chối rồi.

Tưởng cu cậu sẽ bỏ cuộc và mọi chuyện quà cáp cũng kết thúc. Nhưng không, anh chàng này đã thể hiện bản lĩnh của mình trước người bạn về chuyện tình cảm bằng một lời hứa hẹn hài hước là ‘đợi 20 năm nữa’.

Để ra vẻ ‘cửa trên’, cậu bé còn liệt kê những hạn chế của ‘tình địch’ khiến dân tình đọc xong cười lăn lộn: ‘Dũng học dốt, mặt lại có nốt ruồi lông, không đẹp trai bằng’.

Nhiều người theo dõi bài chia sẻ đều ‘ngả mũ’ trước sự kiên định của cậu nhóc 11 tuổi. ‘Tôi đây chờ 2 năm còn oải, nó đòi chờ những 20 năm cơ đấy’; ‘Rất ý chí, rất kiên định. Dám yêu dám nhận còn hơn khối thanh niên luôn’.

Tuy nhiên, một số bình luận cũng cho rằng, chị gái cậu bé không nên đọc trộm tin nhắn của em, dù em còn nhỏ tuổi để đảm bảo quyền riêng tư của trẻ.

Ứng xử ra sao khi phát hiện con yêu sớm?

Cùng với sự phát triển của xã hội, trẻ em ngày nay tiếp xúc với cảnh yêu đương nam nữ từ phim ảnh, truyền hình, Internet, nhạc, truyện… ngày càng nhiều.

Mặc dù cơ thể, tâm sinh lý chưa phát triển đầy đủ nhưng các em vẫn cảm nhận được những hình ảnh ấy thể hiện tình yêu nam nữ và các em đã nhầm lẫn giữa tình bạn khác phái ở lứa tuổi tiểu học này là tình yêu.

‘Yêu sớm’ hay ‘viết thư tình’ ở lứa tuổi tiểu học là những câu chuyện không hiếm được cha mẹ, thầy cô giáo truyền tai trên các diễn đàn khác nhau công khai hoặc không công khai.

Cha, mẹ, thầy cô thường lo lắng khi gặp các trường hợp trên vì gán các hiểu biết, giá trị về ‘tình yêu’ của người lớn lên con trẻ. Thực ra tình cảm của con trẻ ở lứa tuổi tiểu học không phải là tình yêu mà chỉ dừng ở mức độ quý mến với một người bạn khác giới. Cảm xúc đó diễn ra rất tự nhiên, có thể bắt nguồn từ sự tin tưởng, ngưỡng mộ… vì một tính cách hay hành động đặc biệt nào đó.

Yêu ở tuổi tiểu học chỉ là cảm xúc ban đầu về giới tính. Vì vậy các em rất cần sự quan tâm, hướng dẫn của cha mẹ và thầy cô giáo.

Theo các chuyên gia tâm lý, trong trường hợp phát hiện con yêu sớm, việc đầu tiên là bố mẹ phải tôn trọng cảm xúc của con. Gặp gỡ riêng với thái độ tôn trọng, cởi mở, tự nhiên để trẻ có cơ hội kể cho bạn nghe về cảm xúc đang diễn ra trong trẻ, suy nghĩ về người bạn mà trẻ đang quan tâm. Giải thích với trẻ về tình bạn và cách thiết lập mối quan hệ phù hợp với văn hóa nơi bạn đang sinh sống.

Giữa cha, mẹ và thầy cô thường xuyên trao đổi để hiểu biết rõ vấn đề và mối quan hệ hiện tại của các con, giúp con biết cách xây dựng mối quan hệ phù hợp.

Nhà báo, hot mom Trần Thu Hà cũng cho rằng, nhiều phụ huynh chỉ muốn học cách nói sao cho con vâng lời. Nhưng việc đầu tiên và quan trọng nhất là lắng nghe, vì lắng nghe thì mới kết nối, mới hiểu và thương được. Còn chuyện giới tính, chúng ta không thể giả vờ coi nó không có trên đời này. Thay vì che chắn và cấm cản, cha mẹ nên trang bị cho con hiểu biết về giới tính và các kỹ năng. Điều quan trọng hơn là cha mẹ phải lựa thời điểm phù hợp để giảng giải cho con hiểu.

Trên thực tế, với các con tiểu học có tình cảm gọi là ‘yêu’ thì cha mẹ không nên quá lo lắng mà nên mừng vì các trường hợp đa phần xử lý khá đơn giản nếu bắt đầu từ sớm. Những trẻ có khả năng cảm nhận và biểu cảm cảm xúc là những bé có xu hướng học hỏi rất tốt, không bị ràng buộc bởi khuôn mẫu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *