Phương pháp xét nghiệm Covid-19 mới tại Việt Nam: Nhanh hơn, tự động 100%

Phương pháp mới giúp rút ngắn thời gian xét nghiệm từ 4 tiếng xuống còn 45 phút. Bên cạnh đó hệ thống này cũng vận hành hoàn toàn tự động từ khâu tách chiết, trộn cho đến phân tích mẫu bệnh phẩm.

Hiện nay, tại Việt Nam, RT-PCR là phương pháp xét nghiệm chính dùng để khẳng định một người có mắc Covid-19 hay không. Theo quy trình thông thường, tổng thời gian từ khi phòng thí nghiệm nhận mẫu bệnh phẩm đến khi trả kết quả của phương pháp này là khoảng 4 tiếng, trong trường hợp sử dụng các bộ kit nhanh hơn thời gian rút ngắn xuống còn khoảng 2 tiếng rưỡi.

Rút ngắn thời gian xét nghiệm SARS-CoV-2 xuống nhiều lần

Tới đây, Việt nam sẽ có thêm một phương pháp mới giúp rút ngắn thời gian xét nghiệm SARS-CoV-2 xuống chỉ còn 45 phút mang tên Gene Xpert.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia

Giải thích rõ hơn về phương pháp mới này, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện phổi Trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao Quốc gia cho biết, xét nghiệm Gene Xpert vốn là một phương pháp có độ đặc hiệu và độ nhạy rất cao, được sử dụng để xét nghiệm vi khuẩn lao, trong hệ thống các cơ sở phòng, chống lao ở Việt Nam và đã được triển khai từ năm 2012.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Gene Xpert đã được phê duyệt bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vào tháng 3 vừa qua, hiện đang được sử dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Xét nghiệm Gene Xpert vốn là một phương pháp có độ đặc hiệu và độ nhạy rất cao, được sử dụng để xét nghiệm vi khuẩn lao

“Về bản chất, Gene Xpert là xét nghiệm RT-PCR. Tuy nhiên nó có nhiều ưu điểm vượt trội hơn các hệ thống thường quy, ví dụ như vận hành hoàn toàn tự động từ khâu tách chiết, trộn cho đến phân tích mẫu bệnh phẩm. Thời gian xét nghiệm rút ngắn chỉ còn khoảng 45 phút” – PGS.TS Nguyễn Viết Nhung cho hay.

Như vậy, với phương pháp này, trong toàn bộ quy trình xét nghiệm SARS-CoV-2, chỉ cần đến sự can thiệp của con người ở khâu lấy mẫu bệnh phẩm và vận chuyển mẫu, từ đó giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm cho kỹ thuật viên xét nghiệm, cũng như các sai sót trong quá trình thao tác ảnh hưởng đến kết quả.

Công cụ chống dịch mới cho các “điểm nóng”

Sau khi được Bộ Y tế phê duyệt, Bệnh viện Phổi Trung ương đã tiến hành nhập 16.000 test cho hệ thống Gene Xpert từ Thụy Điển. Sau đó, Bệnh viện sẽ phân bổ cho các tỉnh thành, ưu tiên những điểm nóng như Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh…

Lấy dịch phết hầu họng phục vụ công tác xét nghiệm RT-PCR

Với khả năng rút ngắn thời gian xét nghiệm xuống nhiều lần, Gene Xpert được kỳ vọng sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác chống dịch Covid-19, nhất là tại điểm nóng Đà Nẵng, nơi số lượng mẫu cần được xét nghiệm rất lớn, lên tới hàng ngàn mẫu trong 1 ngày.

Theo Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, một điểm thuận lợi khác trong triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng hệ thống Gene Xpert là hiện nhiều tỉnh thành trên cả nước đã có sẵn các máy xét nghiệm này.

Chuyên gia này chia sẻ: “Hiện cả nước ta đã có khoảng 200 mát xét nghiệm Gene Xpert, đặt tại 28 phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 2. Riêng tại Bệnh viện Phổi Đà nẵng cũng đang có sẵn 3 máy xét nghiệm Gene Xpert”.

Phương pháp xét nghiệm mới này là một công cụ để bảo vệ các bệnh viện, nhờ khả năng chẩn đoán nhanh và độ chính xác cao

Bên cạnh đó, theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, phương pháp xét nghiệm mới này còn là một công cụ để bảo vệ các bệnh viện, nhờ khả năng chẩn đoán nhanh và độ chính xác cao, nhất là trong bối cảnh đang có một tỷ lệ không nhỏ những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng, khiến việc sàng lọc gặp nhiều khó khăn.

Trong diễn biến mới của dịch Covid-19 tại Việt Nam, chúng ta cũng đã có nhiều bài học khi các bệnh viện đã trở thành mục tiêu tấn công của virus SARS-CoV-2.

Nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/phuong-phap-xet-nghiem-covid-19-moi-tai-viet-nam-nhanh-hon-tu-dong-100-20200815132843807.htm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *