Phụ huynh “phanh phui” trường bớt xén thức ăn của con, báo 65kg thịt nhưng chỉ nấu 44 kg

Đã bận rộn đi làm rồi nên mới gửi con cho nhà trường, là trao đi niềm tin để trường lo dạy, lo ăn cho con, cơ mà gặp cảnh thế này, thì quả thật mất hết niềm tin các mẹ ạ.

Ở nhà, mình hay thấy các bà, các mẹ hay hỏi cháu, con mình “Hôm nay đi học con được cô cho ăn gì?”. Không phải tự dưng mà họ hỏi vậy đâu, sau này mình mới hiểu, họ hỏi vì muốn biết nhà trường có đảm bảo suất ăn của con được đủ đầy không?

Mẹ cho con đi học cũng biết rồi đó, tiền đóng đối với học sinh bán trú đâu phải là ít. Ba mẹ đóng tiền nhiều nghĩ con được ăn no đủ chất, chứ nào có ngờ, khẩu phần ăn ít, bị bớt xén, con vừa thiếu chất lại có khi chẳng đủ no.

Ảnh chụp báo Tuổi trẻ.

Nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ cho hay, chiều hôm qua, ngày 15/10/2020, Trường Tiểu học Phước Long 1 đã tổ chức họp Ban Đại diện phụ huynh học sinh để bầu lại, sau khi có nhiều bức xúc phản ánh về suất ăn bán trú của các em học sinh.

Được biết, trường này có hơn 1.230 học sinh, việc tổ chức lớp học bán trú đã được thực hiện nhiều năm, hiện có khoảng 930 học sinh bán trú.

Mỗi tháng, mỗi em học sinh bán trú phải đóng 609 ngàn đồng, trong đó, tiền ăn mỗi ngày có giá là 27 ngàn đồng. Tiền ăn trưa là 19 ngàn, còn bữa xế là 5 ngàn và còn lại là tiền chất đốt.

Trường tiểu học Phước Long 1 (đường Bửu Đóa) thuộc trung tâm TP Nha Trang (Khánh Hòa). Nguồn: Báo Tuổi trẻ

Đến hôm đầu tháng 10/2020 vừa qua, một vị đại diện phụ huynh học sinh có việc vào bếp ăn bán trú mới phát hiện lượng thức ăn mà nhà bếp của trường nấu cho học sinh ít hơn nhiều so với lượng mà họ đã báo, vị này yêu cầu cân lại. Mà kể thêm với các mẹ, để lọt vào bếp ăn của nhà trường không phải là dễ, vì có bảo vệ đứng bên ngoài cấm quay phim, chụp ảnh.

Theo phụ huynh này, kết quả cân lại, thịt heo chỉ có 32kg, tính luôn phần rau, rổ đựng thịt, trong khi trước đó họ báo là 65kg. Nhà bếp lúc này nói còn thịt đã mua nhưng chưa kịp đem về, chờ thêm thịt mang về, cân lại tất cả chỉ được 44kg.

Cùng buổi trưa hôm đó, phụ huynh thấy suất cơm của mỗi em chỉ là 2 miếng trứng chiên có trộn thịt heo và canh.

Bức xúc nên phụ huynh này có ý kiến lên lãnh đạo nhà trường, đến 02 ngày sau thì đại diện phụ huynh tiếp tục kiểm chứng, xô canh bữa trưa được nhà bếp báo có 5 lạng thịt bò, nhưng thực tế chỉ có khoảng 1 lạng.

Suất ăn chính của học sinh bán trú Trường tiểu học Phước Long 1, TP Nha Trang. Nguồn: Phụ huynh cung cấp.

Đại diện phụ huynh một số lớp đã gửi đơn trực tiếp cho Hiệu trưởng đề nghị kiểm tra và giải quyết nội bộ, song vấn đề này bị Hội trưởng Hội phụ huynh bác lại, đưa lên mạng Zalo và phê phán, thậm chí còn dọa mời Công an phường cùng làm việc, để khỏi làm đơn từ ảnh hưởng tinh thần thầy cô trong trường.

Bức xúc càng thêm chồng chất, đại diện phụ huynh của các lớp đã gửi đơn kiến nghị đến Ban Giám hiệu nhà trường, Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Khánh Hòa, Phòng Giáo dục Đào tạo thành phố Nha Trang và các cấp trên đề nghị kiểm tra làm rõ việc thu chi tiền bán trú và những khoản tiền khác tại trường tiểu học này.

Nhiều phụ huynh cho hay, họ thấy có nhiều khoản đóng rất vô lý, không chấp nhận được, nhiều người được nhận khoản tiền này nhưng không hiểu họ phục vụ gì cho bữa ăn bán trú của học sinh, cụ thể, ngoài tiền ăn bán trú, mỗi học sinh còn phải đóng 105 ngàn đồng này vào mỗi tháng.

Toàn bộ tiền này được chia cho 13 đối tượng, trong đó có:

– Hiệu trưởng và 30 bảo mẫu, hưởng cao nhất 2,2 triệu đồng;

– Hiệu phó và Kế toán là 1,76 triệu đồng;

– Cán bộ thanh tra, Công đoàn, nhân viên y tế là 880 ngàn đồng;

– Tổng phụ trách Đội là 660 ngàn đồng;

– 3 bảo vệ và 2 phục vụ, mỗi người 400 ngàn đồng;

– Quản lý thu tiền, viết biên lai là 1,8 triệu đồng, công khiêng vạc giường 4 triệu đồng.

Ảnh: Bữa ăn bán trú của học sinh một lớp tại Trường tiểu học Phước Long 1, TP Nha Trang. Nguồn: Phụ huynh cung cấp.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Phước Long cho biết họ đã tổ chức họp công khai với đại diện phụ huynh và giáo viên lẫn bảo mẫu của trường để xem xét trách nhiệm.

Hiệu trưởng hiện tại của nhà trường trả lời phía nhà trường không kiểm tra định lượng thực phẩm đầu vào vì trường khoán theo suất ăn cho bên nhà bếp, mỗi suất nấu khoảng 27 ngàn đồng.

Việc khoán suất ăn này đã được thực hiện từ trước, trước khi Hiệu trưởng này nhậm chức từ năm học này. Được biết Hiệu trưởng cũ đã nghỉ hưu, bà này trước đó cũng từng làm Hiệu trưởng của một trường tiểu học ở thành phố Nha Trang, nơi đã từng bị phát hiện cắt xén suất ăn của học sinh tiểu học hồi năm 2013.

Vấn đề này, có lẽ cần phải có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, để xem trách nhiệm và lỗi của ai. Ai sai phạm tới đâu thì người đó sẽ bị xử lý tới đó.

Trước đó, ở tại tỉnh Ninh Bình, Công an vào cuộc để điều tra vụ Hiệu trưởng cùng thuộc cấp để lập hồ sơ khống, có dấu hiệu trục lợi trong việc bớt xén suất ăn bán trú của học sinh tiểu học.

Sau đó, những người này đã bị tạm giam để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Căn cứ Điều 356 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, thì người nào vì vụ lợi hay vì động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích hợp pháp của cá nhân… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm, hoặc phạt tù từ 01 năm đến 15 năm.

Ảnh chụp trang Đời sống Pháp luật.

Ngoài ra, người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ từ 01 năm đến 05 năm, có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Với những vụ việc xảy ra như thế này, trước khi bị xem xét xử lý hình sự thì những người vi phạm này đã bị xử lý kỷ luật rồi, thường thấy nhất là bị đình chỉ công tác hoặc cách chức.

Vậy nên cho con đi học, nhất là ở các nơi có tổ chức bán trú, nội trú, mẹ cần phải giám sát kỹ lưỡng, gắt gao chuyện ăn uống của con. Các vấn đề về thực phẩm bẩn, kém chất lượng được đưa vào bếp ăn trường học hay suất ăn bị cắt xén không phải mới đây mới có, nên mẹ cứ phải thường xuyên hỏi han tình hình ở trường của con sau khi đi học về, không chỉ vậy, trong lớp phải có phụ huynh đại diện giám sát việc chế biến, nấu ăn mỗi ngày, để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc cho con trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *