Khuyến cáo từ Bộ Y Tế: Những trường hợp không nên tiêm̶ vắc̶ xin̶ ngừa̶ SARS-CoV-2

Lô vắc̶ xin̶ ngừa̷ SARS-CoV-2 nhập khẩu đầu tiên đã về Việt Nam và sẵn sàng đáp ứng như cầu bảo vệ sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, việc tiêm̶ ngừa̷ này được thực hiện với những nhóm đối tượng ra sao vẫn là thắc̷ m̷ắc của nhiều người.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, nhóm chyên gia tư cấn chiến̷ l̷ược (SAGE) về tiêm̷ c̷hủng của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra khuyến̷ c̷áo tạm thời về việc sử dụng vắc̷ x̷in SARS-CoV-2 của Oxford/AstraZeneca.

Đối tượng cần được tiêm̷ p̷hòng vắc̷ x̷in SARS-CoV-2

– Ưu tiên trước là cán bộ y tế, họ là những người có nguy̷ c̷ơ cao̷ p̷hơi nhiễm̷ b̷ệnh

– Người cao tuổi, từ độ tuổi 65 trở lên.

Các nước có thể tham khảo Lộ trình ưu tiên của WHO và Khung giá trị của WHO làm tài liệu hướng dẫn cho quá trình lựa chọn các nhóm đối tượng ưu tiên.

Ngoài ra, người có bệnh̷ l̷ý nền như bệnh̷ b̷éo phı̷̀, tim̷ m̷ạch, hô̷ h̷ấp và đái̷ t̷háo đường̷,… được xác định có nguy̷ c̷ơ cao̷ mắc̷ SARS-CoV-2. Những người đang chung sống với HIV̷ hoặc mắc̷ b̷ệnh tự̷ m̷iễn hoặc những người bị suy̷ g̷iảm miễn̷ d̷ịch, những người này, nếu nằm trong các nhóm được khuyến cáo tiêm̷ vắc̷ x̷in, có thể được tiêm̷ phòng sau khi được cung cấp thông tin và tư vấn.

– Những người đã từng m̷ắc SARS-CoV-2.

– Phụ nữ đang cho con̷ b̷ú nếu họ thuộc nhóm ưu tiên được tiêm̷. WHO không khuyến cáo ngưng cho con̷ b̷ú mẹ sau tiêm̷ phòng SARS-CoV-2

Phụ nữ mang̷ t̷hai có cần phải tiêm̷ phòng?

Việc mang̷ t̷hai khiến cho bà mẹ có nguy̷ c̷ơ m̷ắc SARS-CoV-2 nặng hơn nhưng hiện tại có rất ít số liệu đánh giá tính an toàn của vắc̷ x̷in trong thời kỳ mang̷ t̷hai

Phụ nữ mang̷ t̷hai có thể được tiêm̷ p̷hòng vắc̷ x̷in nếu lợi ích của việc tiêm̷ p̷hòng ở phụ nữ mang̷ t̷hai lớn hơn nguy̷ c̷ơ tiềm ẩn do vắc̷ x̷in

Vì lý do này, phụ nữ mang̷ t̷hai có nguy̷ c̷ơ cao nhiễm̷ với viru̷s SARS-CoV-2 (ví dụ: cán bộ y tế) hoặc người mắc bệnh̷ nền̷ tăng nguy̷ c̷ơ m̷ắc bệnh̷ nặng, có thể được tiêm̷ vắc̷ x̷in phòng bệnh̷ sau khi được cán bộ y tế tư vấn.

Đối tượng được khuyến cáo không nên tiêm̷ vắc̷ x̷in ngừa̷ SARS-CoV-2

– Những người có tiền sử có phản̷ ứ̷ng dị̷ ứ̷ng nặng với bất cứ thành phần nào của vắc̷ x̷in thì không nên tiêm.

– Người dưới 18 tuổi, song vẫn phải chờ kết quả của các nghiên cứu tiếp theo.

Vắc̷ x̷in AstraZeneca phòng SARS-CoV-2 có hiệu lực 63,09% trên những người̷ n̷hiễm SARS-CoV-2 có triệu̷ c̷hứng.

Khoảng các̷h giữa các liều dài hơn trong khoảng thời gian từ 8 đến 12 tuần có liên quan đến hiệu quả vắc̷ x̷in cao hơn.

Hiện tại SAGE khuyến cáo sử dụng vắc̷ x̷in AstraZeneca theo Lộ trình Ưu tiên của WHO, thậm chí ngay cả khi các biến̷ t̷hể của vir̷us đã xuất hiện ở quốc gia đó. Các nước cần đánh giá rủi̷ r̷o và lợi ích và cân nhắc tình̷ h̷ình dịch̷ t̷ễ trong nước.

Hôm 2/3, tại phiên họp thường kỳ cùa Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Y tế tiến hành tiêm̷ vắc̷ x̷in ngừa̷ SARS-CoV-2 cho người dân bắt đầu từ tuần này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *