Những thanh niên chỉ ăn rồi ngủ nhưng kiếm tiền triệu mỗi ngày: Nhờ gan dạ khi chọn nghề lạ

Trên thế giới có hàng trăm, hàng nghìn nghề nghiệp khách nhau. Nhưng hiếm có ai chọn nghề liên quan đến “mộ phần”, bởi nó đòi hỏi bạn phải có một trái tim khỏe mạnh, gan dạ và kiên nhẫn vô cùng.

Tuy nhiên mới đây, mạng xã hội lại được dịp dậy sóng về câu chuyện của 5 nam thanh niên đã dựng lều bên cạnh một ngôi mộ mới tại một nghĩa trang ở huyện Tabalong, phía nam tỉnh Kalimantan, Indonesia.

Họ dựng lều và ngủ lại bên cạnh ngôi mộ mới để chăm sóc và canh giữ mộ. Để thực hiện nhiệm vụ “cao cả” mà chủ nhà giao cho, họ còn mang theo đồ ăn nhẹ, nước uống và một số vật dụng sinh hoạt thiết yếu. hội vào ngày 12/11 cho thấy, ngôi mộ này còn rất mới và 2 thanh niên đang nằm ngủ bên cạnh ngôi mộ, trong khi một người khác đang lướt điện thoại.

Tuy là nằm bên cạnh mộ nhưng cả ba dường như đều không sợ chút nào, thậm chí trông họ còn ngủ rất ngon lành như ngủ trên giường với chăn ấm đệm êm vậy. Không chỉ mang theo đồ ăn, họ còn chuẩn bị thêm một số đồ dùng thiết yếu như ổ cắm điện, gối, bát đũa, quạt điện, bình đun nước…

Tuy nhiên, thứ cần thiết nhất phải mang theo khi canh mộ là kinh Qur’an (văn bản thánh chính của Hồi giáo), Asya cho hay. Trong cuộc phỏng vấn với giới truyền thông, anh chàng này cũng cho biết, anh làm nghề giữ mộ được 3 năm nay và đã chăm sóc cho 50 ngôi mộ lớn nhỏ. Công việc chính của những người giữ mộ là đọc kinh Qur’an.

Thông thường, anh và nhóm bạn sẽ chăm sóc ngôi mộ mới trong 3 ngày 3 đêm và trong thời gian đó họ sẽ liên tục đọc kinh thánh. Bố mẹ Asya cũng biết anh làm nghề này nhưng họ không phản đối.

Về thu nhập, anh có thể nhận thù lao 1 triệu rupiah (khoảng 1,6 triệu đồng)/ngày, nhưng số tiền này vẫn chưa được khấu trừ vào tiền ăn của anh. Như vậy, chỉ trong 3 ngày ngủ bên mộ mới, anh có thể kiếm được số tiền gần 5 triệu đồng.

Có lẽ khi biết tới công việc này, nhiều bạn trẻ sẽ vô cùng tò mò và thích thú, bởi theo mô tả của những thanh niên nói trên, đây đúng nghĩa “việc nhẹ lương cao”, chỉ ăn rồi ngủ, đọc kinh và nhận tiền. Họ thậm chí chẳng cần phải quét dọn, lau chùi hay bốc mộ.

Nhưng thực tế, nghề nào mà chẳng có áp lực và áp lực lớn nhất của việc chăm mộ, đó chính là phải có một trái tim rất khỏe và một cái đầu lạnh. Bạn không được phép yếu bóng vía, sợ hãi hay hoảng loạn, nếu không thì chẳng thể theo nghề.

Hãy tưởng tượng, nửa đêm nằm ngủ, bạn nghe tiếng gió rít gào, nhưng xung quanh lại vắng lặng đìu hiu, chỉ một tiếng động bất ngờ cũng có thể khiến bạn giật mình, và khi tỉnh táo lại, bạn nhận ra mình đang ngủ cạnh những ngôi mộ… liệu bạn có đủ can đảm ngủ lại không?

Và bao giờ bạn tự hỏi tại sao người thân của những ngôi mộ không tự mình cầu siêu, không tự mình ngủ lại qua đêm để chăm sóc mộ phần của người quá cố theo đúng như thông tục tập quán của họ?

Là bởi vì họ sợ hãi, tâm lý và tinh thần của họ không chịu nổi áp lực do sự sáng tạo và tưởng tượng trong bộ óc vẽ nên, do đó họ mới thuê nhóm bạn trẻ thực hiện công việc này. Vậy mới thấy, chẳng có nghề nào là “dễ ăn” như chúng ta vẫn tưởng. Khi tiền lương càng cao thì yêu cầu càng lớn.

Ngẫm câu chuyện “ngủ cạnh mộ” rất giống chuyện tiếu lâm mà chúng ta thường hay kể, kiểu như tuyển người đánh răng cho cá sấu, chải lông cho hổ… có thêm phần ghi chú “việc nhẹ lương cao”, nghe thì thích đấy, nhưng mấy ai dám làm?

Thật ra nghề chăm mộ, viếng mộ hay đọc kinh cầu siêu cho các ngôi mộ là chuyện phổ biến ở các nước, thậm chí ở Việt Nam cũng tồn tại lâu đời, chỉ là ít người biết. Đặc biệt là vào Tết Nguyên Đán, nghề lau rửa, chăm sóc những ngôi mộ lại được dịp nở rộ.

Bình thường mỗi lần dọn dẹp như thế, người dọn mộ sẽ được trả công từ 1 đến 2 triệu đồng/1 ngôi mộ. Có người còn được thuê làm theo tháng, tùy theo thỏa thuận giữa chủ và người làm và công việc lau hàng ngày hay một tuần 2-3 lần; có kèm chăm sóc, nhổ cỏ hay không…

Như vậy, thù lao cho nghề này không hề nhỏ, thậm chí là quá hấp dẫn cho những ai đang khó kiếm việc làm. Tuy nhiên, nghề này cần có cái đầu lạnh, phải gan dạ dũng cảm và phải có tính kiên nhẫn thì mới bền lâu.

Vậy nên, với những thanh niên chọn làm nghề này, hy vọng họ sẽ có tâm với nghề, hoàn thành mọi công việc mà chủ nhà giao phó. Đồng thời, luôn thể hiện thái độ tôn kính với người đã khuất. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn, nghề này có thể bị đào thải bất cứ lúc nào.

Do đó, tiền hôm nay kiếm được, các bạn hãy để dành, đầu tư làm ăn hoặc học thêm một vài nghề để phòng thân. Bởi có rất nhiều nghề nghiệp mọc lên như nấm ở thời hiện đại nhưng bên cạnh đó, cũng có hàng ngàn nghề biến mất do công nghệ phát triển.

Suy cho cùng, nghề nào cũng đáng quý như nhau miễn là lao động chân chính, kiếm tiền từ sức lực của mình và không gian dối, lừa lọc. Và mỗi nghề xuất hiện trên thế giới là minh chứng có sự phát triển của loài người, đa dạng và đa màu sắc, ví như nghề chăm mộ nước nào cũng có, nhưng phong cách lại hoàn toàn khác nhau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *