Mẹ ngờ nghệch, bà thì ốm nặng cô bé 10 tuổi trở thành “trụ cột” gia đình

Xót xa cô bé 10 tuổi đã phải trăn trở gánh nặng mưu sinh, chăm sóc mẹ và bà cụ bệnh tật, dù vậy em vẫn cố gắng học giỏi để sau này cải thiện cuộc sống.

Em Đặng Thị Ngọc Châu (10 tuổi), hiện đang sống cùng cụ và mẹ của mình trong căn nhà cấp bốn cũ kỹ ở xóm 8, xã Đức Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An). Được biết, chị Nguyễn Thị Nga (SN 1983) – mẹ của Châu mắc chứng thiểu năng, rối loạn ngờ nghệch bẩm sinh nên lúc tỉnh lúc mê, chỉ biết cười khi tiếp xúc với người lạ. Những ngày thay đổi thời tiết, chị Nga lại phát bệnh và khóc thét lên trong căn nhà xuống cấp.

Căn nhà cấp bốn đã cũ nát, trong nhà chẳng có nổi món đồ giá trị.

Cha mẹ chị Nga đều đã qua đời, lại không có anh chị em để dựa vào. Vì thế, mẹ con chị chỉ biết sống nương tựa vào ông bà ngoại tuổi cao sức yếu. Căn nhà nhỏ mà gia đình chị Nga đang ở cũng là do ông bà xây cho cách đây hàng chục năm.

Năm 2009, chị Nga kết hôn với một người đàn ông cùng huyện Yên Thanh. Tuy nhiên, khi Châu vừa tròn 1 tuổi, ông bố đã bỏ nhà ra đi vì không chịu được cảnh nghèo khó, vợ thì thường xuyên phát bệnh. Kể từ đó tới nay, hai mẹ con chị Nga dọn về ở cùng bà ngoại Lê Thị Kiều (SN 1931).

Chị Nga mắc bệnh ngờ nghệch nên thường không làm chủ được cảm xúc của mình.

Nhiều năm nay, bà Kiều bị b ạ i liệ t không thể đi lại được nữa, chỉ nằm một chỗ. Vì thế, mọi sinh hoạt cá nhân hay ăn uống đều một tay cô cháu gái 10 tuổi chăm sóc.

Mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình lẫn việc học của Châu đều trông chờ vào khoản tiền trợ cấp của Nhà nước dành cho người cao tuổi và người khuyết tật. Số tiền 855.000 đồng mỗi tháng chẳng đủ cho chị Nga mua thuốc men nên gia đình chị nhiều hôm phải nhịn ăn vì hết tiền đong gạo.

Ngoài giờ học, Châu chăm sóc bà cụ và người mẹ ngờ nghệch của mình.

May mắn thay, những người hàng xóm sống lân cận thương tình trước hoàn cảnh ngặt nghèo của gia đình chị Nga nên hay cho cân gạo, quả trứng, bó rau,… Có lẽ sinh ra và lớn lên trong sự thiếu thốn trăm bề nên Châu suy nghĩ chín chắn hơn những đứa trẻ cùng trang lứa.

Cô bé thường xuyên bị bạn bè cười chê đến nỗi bật khóc vì tủi thân. Đặc biệt, trong lần khám sức khỏe gần đây, Châu được chẩn đoán thiếu chất dinh dưỡng và có HP trong dạ dày.

Dù còn nhỏ nhưng Châu là cô bé rất hiểu chuyện

Châu là điển hình cho tấm gương vượt khó ở trường lớp cũng như xóm làng. Ngoài giờ học ở trường, em thường tắm rửa, thay quần áo cho bà và giúp mẹ đi chợ, nấu cơm, trồng rau và chăn gà. Dù vậy, em luôn đạt thành tích cao trong học tập và năm nào cũng nhận được giấy khen của nhà trường.

Đối với Châu, niềm hạnh phúc lớn nhất là có thuốc chữa bệnh cho mẹ và cơm đủ ba bữa. Cô bé nghị lực luôn thức đến đêm muộn học bài để chinh phục ước mơ thi đậu vào trường Đại học Y, trở thành bác sĩ chữa bệnh cho bà cụ và mẹ.

Giấy khen học sinh giỏi của Châu.

“Vì chị Nga và bà ngoại đều bị bệnh nên gia đình không có chỗ dựa kinh tế. Cháu Châu tuy còn nhỏ nhưng phải làm việc nhà, lo lắng cho gia đình. Mỗi lần đi qua, nhìn thấy hoàn cảnh cháu Châu tôi cảm thấy rất thương xót”, anh Phan Văn Cường người dân địa phương cho hay.

Chia sẻ với báo Vietnamnet, ông Hà Huy Công – Chủ tịch UBND xã Đức Thành (huyện Yên Thành) cho biết: “Chị Nga bị bệnh về ngờ nghệch, thuộc đối tượng khuyết tật nặng được hưởng trợ cấp xã hội 405.000 đồng/tháng. Còn bà Kiều là đối tượng người cao tuổi và bị khuyết tật đặc biệt nặng, được hưởng trợ cấp 450.000 đồng/tháng.”

Giấy chứng nhận hộ nghèo của gia đình chị Nga.

Theo đó, ông Công bày tỏ: “Gia đình chị Nguyễn Thị Nga thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh cực kỳ khó khăn. Ngoài khoản trợ cấp 855.000 đồng ra chị không có nguồn thu nhập kinh tế nào khác. Rất mong thông qua Báo Vietnamnet, bạn đọc và các nhà hảo tâm giúp đỡ thêm để gia đình chị Nga bớt một phần khó khăn”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *