Lịch sử hình thành của bộ môn bóng chuyền ở Việt Nam

Môn bóng chuyền được phát triển vào những năm cuối thế kỷ 19 nhưng đến những năm đầu của thế kỷ 20 bộ môn này mới du nhập vào nước ta. Ngay từ những ngày đầu, bóng chuyền đã trở thành môn thể thao được người Việt Nam ưa thích, qua biết bao thăng trầm, môn thể thao nghệ thuật này đã phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Lãnh tụ Hồ Chí Minh chơi bóng chuyền

Theo các chuyên gia với những kết quả nghiên cứu, bóng chuyền du nhập vào nước ta bằng nhiều con đường khác nhau, ban đầu từ các lái buôn người Ấn Độ, Trung Quốc, Pháp, sau đó là những thành viên của bộ máy cai trị của thực dân Pháp đưa qua xứ Đông Dương. Vì vậy, nhiều yếu tố chuyên môn như luật chơi và những quy định khác đã được định hình. Thời kỳ đầu, môn bóng chuyền chỉ phổ biến trong giới học sinh người Hoa ở Hà Nội, Hải Phòng và ở một số thành phố khác.

Năm 1927, trận đấu bóng chuyền đầu tiên được tổ chức giữa người Hoa ở Hải Phòng và Hà Nội. Năm 1928, trận đấu giao hữu giữa đội Việt Nam và Pháp được tổ chức tại Bắc Kỳ. Không lâu sau, bóng chuyền cùng những môn thể thao khác như: bóng đá, bóng bàn và tennis là những môn chơi khá phổ biến. Riêng tại Hà Nội, thời kỳ Mặt trận bình dân, chính là thời kỳ bóng chuyền có thêm các sân chơi ở các trường Albert Saraut, Bưởi (Chu Văn An) và một số địa điểm khác như khu vực nhà máy rượu, sân Pasteur, sân Manzin (Cột Cờ).

Sau cách mạng tháng Tám, ngày 27 tháng 3 năm 1946, Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân tập thể dục và lời kêu gọi của Người đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong cả nước hưởng ứng. Từ đây, bóng chuyền được phổ cập rộng rãi hơn và trở thành một môn thể thao chủ yếu được tập luyện của những đơn vị bộ đội, cơ quan, trường học ở chiến khu Việt Bắc, khu 4, khu 5 và ngay cả trong các vùng địch tạm chiếm.

Ngay ở thời kỳ này đã xuất hiện một số giải bóng chuyền mang tính khu vực, như: Giải vô địch Liên khu 3 cho 3 tỉnh: Hải Dương, Thái Bình và Hưng Yên; Giải vô địch Liên khu 5 cho Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, phải đến ngày hòa bình lặp lại sau hiệp định Giơ-ne-vơ (1954), môn bóng mới đủ điều kiện để phát triển mạnh mẽ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *