Libero Là Gì? Vì Sao Được Coi Là Chuyên Gia Phòng Thủ Trên Sân ?

Với người hâm mộ bóng chuyền, cái tên “chuyên gia phòng thủ” đã không còn mấy xa lạ nhưng để hiểu vì sao có cái tên này và vị trí libero được chơi như thế nào thì không phải ai cũng biết rõ.

Libero và vị trí của Libero

Trước hết chúng ta cần phải hiểu libero là gì? Hiểu một cách đơn giản thì đó là người có trách nhiệm cứu nguy cho toàn đội, họ sẽ phải cản phá thành công những cú đập bóng của đội bạn nếu muốn giành chiến thắng. Do đó, người giữ vị trí này trong bóng chuyền phải là người đủ nhanh nhẹn, thông minh và giữ chiến thuật tốt dù đứng ở vị trí nào khác.

Libero thường là những người nhanh nhẹn và thông minh

Vậy vị trí này trong bóng chuyền được quy định như thế nào? Nếu nhìn một trận đấu, bạn sẽ thấy mỗi đội đều có một người có màu áo khác hẳn các thành viên còn lại, đây chính là người đảm nhiệm vai trò libero.

Trang phục của Libero

Trang phục chung của hai đội thi đấu bóng chuyền là áo thun và quần đùi. Mỗi đội chơi sẽ được chọn màu trang phục cho mình khác với đội đối thủ, màu sắc này được in giống nhau, có đánh số theo vị trí từng thành viên. Tuy nhiên, riêng libero sẽ phải có một màu áo khác so với cả đội. Đây là lí do vì sao chỉ cần nhìn vào đồng phục thi đấu, bạn có thể đoán được ai ở vị trí nào và ai ở vị trí libero.

Trang phục của Libero phải có màu sắc khác so với toàn đội

Mục đích của sự khác biệt này chính là giúp người xem và trọng tài nhận biết lối chơi cũng như các cú cản phá của libero. Nếu có sai sót khiến libero phạm luật, trọng tài cũng sẽ dễ phát hiện và trừ điểm hơn để trận đấu diễn ra công bằng nhất.

Nhiệm vụ của vị trí Libero bóng chuyền

Không chỉ khác đồng đội về màu sắc trang phục, libero còn khác đồng đội cả ở nhiệm vụ trên sân. Bất kì Libero nào cũng phải chạm bóng đầu tiên ở bước 1, sau đó chuyển bóng sang tay chuyền 2 và hỗ trợ các thành viên khác thi đấu. Nói một cách khác thì libero bóng chuyền phải làm tất cả mọi thứ từ: phán đoán đường bóng, phòng thủ, đỡ bóng, cứu giúp đồng đội… để cản phá bóng khi đội bạn tấn công, chỉ trừ một việc là không được phép tấn công lại họ. Ở vị trí này, để biết một người có đạt tiêu chuẩn hay không thì phải đánh giá qua phản ứng của họ với bóng chứ không phải chiều cao hay cân nặng.

Các lỗi dẫn khiến libero bị phạt điểm

Như đã nói về nhiệm vụ của libero ở trên, vị trí này sẽ không được quyền tấn công. Vì thế nếu libero tấn công thì cả đội sẽ bị trừ điểm thi đấu. Ngoài ra, libero cũng không được phát bóng, không được đập bóng trên mọi vị trí chơi, khi đẩy bóng cũng không được bật đồng thời cả hai chân lên trên mặt đất. Mọi lỗi vi phạm đều khiến cho libero bị trách phạt và trừ điểm trên toàn đội.

Đôi khi chỉ một sơ xuất nhỏ của libero cũng khiến cả đội bị trừ điểm

Cách thay vị trí Libero

Bóng chuyền là một môn thể thao đặc biệt bởi cách thay đổi vị trí trong thi đấu rất khác biệt. Đây là vị trí duy nhất trên sân được quyền thay người không giới hạn trên sân, thậm chí họ còn có thể ra vào sân tự do mà không bị coi là phạm luật dù có thông báo đến trọng tài hay không.

Tuy nhiên nếu muốn không bị trừ điểm vì sơ xuất nhỏ bạn phải lưu ý giữa 2 lần thay đổi libero phải diễn ra 1 pha bóng, đây là quy định trong luật chơi bóng chuyền nên bạn cần tuyệt đối tuân thủ. Mỗi điểm số trong bóng chuyền được theo dõi và tính toán khắt khe, bạn thay người say vị trí hoặc thay libero trái quy định đều phải nhận hậu quả bằng kết quả của trận đấu.

Tuy không nắm quyền tấn công nhưng nếu thiếu đi vị trí này đội của bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm và có thể thua ngay lập tức. Đôi khi, thưởng thức bóng chuyền còn là khám phá chiến thuật đặc sắc của các libero nữa đó!

Top 20 pha cứu thua đẹp mắt từ libero trong bóng chuyền:

Theo:colmenarviejolimpio.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *