Kỹ Thuật Chắn Bóng Chuyền Siêu Đỉnh Giúp Ghi Điểm Nhanh Nhất

Bóng chuyền là một bộ môn thể thao hiện đang được rất nhiều người ưa chuộng. Để có một khả năng đánh bóng chuyền tốt thì kỹ thuật chắn bóng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn không chỉ phòng thủ tốt cho đội nhà trước những đòn tấn công của đội bạn mà còn giúp bạn trực tiếp ghi điểm.

Chắn bóng chuyền khi nào?

Chắn bóng chuyền yêu cầu sự chuẩn xác tạo điều kiện cho đồng đội thuận lợi tấn công. Việc chắn bóng sẽ tạo thời gian giúp chỉnh đốn đội hình, sẵn sàng cho những đòn tấn công của đội bạn.

Kỹ năng này không chỉ làm giảm và hạn chế các cú đập bóng ăn điểm của đối phương mà với kỹ năng tốt nhất ta còn có thể ghi điểm trực tiếp cho đội nhà.

Các kỹ thuật chắn bóng hiệu quả

Chuẩn bị

Sau khi bóng được phát người có nhiệm vụ chắn bóng phải nhanh chóng đứng về vị trí của mình để sẵn sàng chắn bóng. Thường thì người chắn phải đứng cách lưới khoảng từ 0,25-0,35m. Bạn cần có sự quan sát linh hoạt, phát hiện đúng mục tiêu, dự đoán đúng đối thủ đập bóng để xác định được vị trí chắn bóng. Cần có sự di chuyển linh hoạt dọc lưới để dễ phản xạ với đường bóng đi. Khi đã xác định được đường đi của bóng, chuẩn bị giậm nhảy , hai chân đứng song song, đầu gối hơi khuỵu xuống, hai tay co lên phía trước để chuẩn bị nhảy.

Giậm nhảy và chắn bóng

Trước khi thực hiện động tác giậm nhảy và chắn bóng cần có sự xác định chuẩn xác về thời gian bóng bay tới. Thời gian nhảy và cú nhảy cao hay thấp đều phụ thuộc vào tầm bóng cao hay thấp. Đối với tầm bóng thấp thì thời gian nhảy sớm hơn và nhảy cao hơn. Còn với tầm bóng cao ta sẽ nhảy chậm và thấp hơn. Đặc biệt việc quan sát tay đối thủ đạp sẽ giúp ta có cú đập bóng chính xác hơn.

Khi bắt đầu chắn bóng ta cần khuỵu đầu gối, hai cánh tay đưa xuống sát chân rồi lấy đà bật lên cao.Nhảy lên cao nhất và đưa hai tay cản đường bóng. Hai bàn tay đều phải mở rộng và hơi ngả về sau. Hai bàn tay không cách nhau quá gần tránh trường hợp bóng lọt qua. Tay đưa lên phải duỗi hết mức có thể để dễ dàng chuyển hướng chắn bóng.

Đặc biệt cần chú ý để hai cùi tay với mép lưới phải sát nhau, nếu không bóng sẽ dễ lọt xuống theo người bạn. Hai tay thò qua lưới càng nhiều sẽ tạo tầm chắn tốt hơn, hạn chế đường đập của đối thủ hơn. Chắn bóng không chỉ giúp phòng thủ, nếu có kỹ thuật chắn cao bạn có thể ghi điểm cho đội nhà.

Tiếp đất

Sau khi chắn bóng, người tiếp đất bằng mũi chân rồi mới tới gót chân. Tiếp đó ta nên quan sát đối thủ để và di chuyển nhanh chóng ra đằng sau để chuẩn bị đập bóng và tấn công khi đối thủ bật bóng trở lại. Nếu trong trường hợp bên bạn thủ được và bóng dội lại thì nên đứng sát lưới và tiếp tục chuẩn bị chắn bóng lượt tiếp theo.

Một số lưu ý với kỹ thuật chắn bóng

Để có một khả năng chắn bóng tốt bạn cần có một tầm bật cao, thể lực tốt, độ dừng đúng trên không. Đặc biệt là sự phán đoán đường bóng một cách chính xác, tính toán được thời gian nhảy. Song song với đó là sự linh hoạt, nhanh nhẹn, xử lý tốt và căn hướng bóng chuẩn xác. Bên cạnh đó ta nên tránh nhảy lên quá sớm hay đưa tay quá xa qua lưới. Để có được những điều đó cần có sự luyện tập thực sự chăm chỉ với ý chí cao.

Đây là một môn thể thao đồng đội vì vậy ta phải chơi theo tập thể chứ không nên làm việc theo riêng lẻ. Dù thực hiện bất kì kỹ năng gì cũng nên quan sát và hiểu ý của đồng đội để có những sự phối hợp nhịp nhàng nhất.

Video để tham khảo:

Chắn bóng là một yếu tố quan trọng quyết định một trận bóng có hay không?

Theo:colmenarviejolimpio.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *