Kỹ thuật búng bóng chuyền dành cho người mới tập chơi

Mới đến với bóng chuyền, các VĐV cần thành thục những kỹ năng như đệm bóng, búng bóng…vậy kỹ thuật búng bóng chuyền khi mới tập chơi bạn cần tìm hiểu những gì?

Búng bóng là cách người chơi bóng chuyền chuyển trạng thái trái bóng đến với vị trí tấn công một cách mềm mại nhất sao cho đặt chủ công vào tư thế thuận lợi để kết thúc một cách chuẩn xác. Đây là động tác chuyền bóng cao phía trước mặt của chuyền hai trong mỗi trận đấu. Hầu hết những người chơi bóng chuyền từ nghiệp dư cho đến chuyên nghiệp đều phải nắm rõ kỹ thuật này.

Kỹ thuật này sẽ giúp bạn đỡ bóng, đồng thời chuyển hướng trái bóng sang cho đồng đội. Hai bước sẽ thực hiện gần như cùng một lúc nên cần có thời gian để làm quen và tập luyện. VĐV cần phải có một bàn tay khéo léo và chọn điểm bóng rơi chính xác để thực hiện búng bóng.

Tư thế để thực hiện búng bóng quan trọng nhất mà mỗi người chơi bóng chuyền cần thực hiện. Dù ở đẳng cấp nào thì tư thế sẽ giúp bạn chuẩn bị thực hiện các động tác một cách hoàn hảo nhất. Cần có sự ăn ý với cầu thủ đỡ bước 1 để chọn vị trí tiếp xúc với trái bóng tạo thành đường chuyền cho đồng đội. Việc búng bóng giúp quả bóng đi êm và vào vị trí thuận lợi nhất phía trên lưới tạo thành đường tấn công nguy hiểm cho đội nhà.

Hai đầu gối người búng bóng hơi chùng xuống, hai chân dang rộng hơn vai. Điều này sẽ giúp bạn có được trọng tâm chắc chắn để dồn lực vào phần tay. Sau đó đưa hai cánh tay ra phía trước, duỗi thẳng. Bàn tay xòe nhẹ để có thể giữ bóng rồi đẩy bóng nhanh. Tróng các tình huống tấn công khong nhất thiết phải có tư thế như thế song cơ thể luôn phải mềm dẻo để chọn điểm tiếp xúc với trái bóng một cách hiệu quả nhất.

Tư thế chuẩn bị và điểm rơi bóng sẽ hỗ trợ người chơi tốt nhất khi búng bóng chuyền. Vì vậy sau khi đỡ được bóng ở bước 1, hai bàn tay xòe nhẹ để giữ lấy bóng.

Đồng thời sử dụng ngón cái để chuyển hướng trái bóng theo ý mình. Người đồng đội sẽ đỡ bóng từ cú búng bóng của bạn, từ đó có được bóng và triển khai tấn công đối thủ.

Với nhiều người mới chơi hoặc không chú ý thường bỏ qua một số điều cơ bản. Dẫn đến trường hợp gặp phải các chấn thương không mong muốn liên quan đến cổ tay, bàn tay, thậm chí chân vì sai tư thế tiếp bóng.Cần luyện tập thường xuyên để bàn tay và ngón tay quen với các chuyển động.

Chúng sẽ linh hoạt hơn khi được tiếp xúc với trái bóng chuyền. Thực hiện nhuần nhuyễn các động tác búng bóng sao cho uyển chuyển. Từ đó sinh ra các phản xạ tự nhiên hỗ trợ người chơi búng bóng một cách thành thạo.

Một số lỗi cơ bản của VĐV khi thực hiện kỹ thuật búng bóng chuyền.

Không đứng đúng hướng bóng:

Để có thể búng bóng một cách chính xác, bạn cần phải đứng đúng hướng bóng để có thể bắt và giữ được bóng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp do đoán sai hướng bóng hoặc di chuyển quá chậm nên người chơi không đứng đúng hướng bóng vì thế bóng không bắt được bóng hoặc bắt được nhưng khi búng sẽ không đi đúng hướng. Để khắc phục được lỗi này, trong quá trình tập luyện, người chơi cần phải học thành thục các động tác di chuyển.

Sai động tác tay khi tiếp xúc bóng:

Cách búng bóng chuyền đòi hỏi người chơi cần phải giữ bóng đúng vị trí cũng như hình dáng tay. Khi giữ bóng nên sử dụng ngón tay thay vì toàn bộ lòng bàn tay. Sử dụng ngón tay sẽ tạo ra lực đẩy mạnh hơn và hướng đi bóng cũng chính xác hơn. Muốn khắc phục được lỗi này, người chơi cần phải học cách giữ bóng đúng và học tung bóng thường xuyên.

Đưa tay ra quá sớm:

Khi bóng chưa đến nơi mà bạn đã duỗi thẳng tay ra để đón bóng thì chỉ được sức cổ tay để đẩy bóng, điều này khiến cho các quả búng bóng chuyền hơi của bạn bị yếu đi vì mất đi một lực búng bóng. Căn chỉnh thời gian hợp lý là cách khắc phục duy nhất cho lỗi này.

Đưa tay ra quá muộn:

Việc người chơi đưa tay ra quá muộn sẽ rất khó tạo ra những đường búng bóng chính xác do người chơi sẽ dễ bất ngờ khi bắt bóng và búng bóng.

Để có thể tạo ra những cú búng bóng đạt hiểu quả tối ưu, bạn cần phải sử dụng sức mạnh của cả cánh tay và cơ thể. Khi bóng đến bạn nên có động tác nhún người bắt bóng và khi búng nên rướn người ra trước để tận dụng hết lực đẩy của cơ thể. Búng bóng là một kĩ thuật vô cùng quan trọng trong chơi và thi đấu bóng chuyền.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *