Hẻm nhỏ có đến 65 ca F0, lây nhiễm chỉ vì mở cửa ra nói chuyện với nhau

Nguyên nhân khiến con hẻm nhỏ ở Đà Nẵng này có nhiều ca F0 như vậy là vì hẻm quá nhỏ, chỉ rộng 1m, hai nhà mở cửa ra nói chuyện, giao lưu với nhau thôi là đã không đáp ứng được yêu cầu an toàn phòng dịch rồi.

Theo tin đăng trên báo Pháp luật em đọc được, ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam, Bí thư Phường Hòa Thuận Đông ở Quận Hải Châu, Đà Nẵng cho biết con hẻm nhỏ số 524 Hoàng Diệu đã có đến 65 F0 và 26 F1. Ông Nam cho rằng sở dĩ con hẻm này lây nhiễm nhiều vậy là do chiều rộng của hẻm chỉ 1m, dài hơn 150 nhưng có đến 44 hộ và 205 người. Hai nhà chỉ cần mở cửa nói chuyện với nhau thôi là đã có khả năng cao lây nhiễm rồi.

Con hẻm nhỏ có đến 65 ca F0 ở Đà Nẵng – Ảnh: PLO

Chưa kể, nhà ở khu này hầu hết là nhà cấp 4, không tường rào, cổng ngõ, san sát nhau. Hôm 8/8 hẻm này đã phát hiện 2 F0 và bị phong tỏa. Thế nhưng, mọi người vẫn đứng ngay cửa nhà, vô tư nói chuyện, giao lưu, thậm chí có hôm hẻm xảy ra ẩu đả, mọi người lại tụ tập ra xem, bàn tán… mà không hề đeo khẩu trang. Rồi còn có trường hợp vì là bà con quen biết nên thường qua lại, san sẻ đồ ăn với nhau. Chính vì thế mà lây lan nhiều hơn.

Ông Nam cho biết chính quyền đã tuyên truyền, phong tỏa, giăng dây dọc hai bên hẻm sát cửa nhà hết rồi, đã làm đủ mọi biện pháp, nhưng việc người dân lén lút vi phạm quy định phòng dịch là do ý thức của mỗi người. Trong tình hình hiện tại chỉ mong mỗi người tự ý thức bảo vệ bản thân và gia đình, mỗi người là chiến sĩ chống dịch, chấp hành quy định đã là góp phần vào cuộc chống dịch chung của thành phố rồi.

Ông Nam cho biết hiện đã có 17 nhà trong hẻm đóng cửa vì tất cả người trong gia đình đều đi điều trị hoặc cách ly. Tính từ ngày 8/8 đến nay, riêng hẻm này đã có đến 65 F0.

Đà Nẵng tăng cường xét nghiệm cộng đồng và hình ảnh con hẻm nhỏ nhiều ca F0 – Nguồn: Báo Chính phủ, PLO

Theo công bố của Bộ Y tế, tính đến sáng ngày 25/8, Đà Nẵng đã có 3.910 ca, riêng ngày hôm qua (24/8) Đà Nẵng phát hiện 153 ca dương tính trong cộng đồng.

Giữa tình hình dịch bệnh thế này, chúng ta phải hạn chế tiếp xúc với nhau, kể cả tiếp xúc với hàng xóm mọi người ạ. Đúng là cứ phải xem người đối diện là F0 mới được ý. Chứ cứ giao lưu, qua lại vì nghĩ người trong xóm thì không biết bị lây nhiễm lúc nào đâu ạ.

Nguồn: PLO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *