Hà Nội có thể thành điểm nó𝚗g SARS-CoV-2: Cả𝚗𝚑 𝚋áo hệ số lâ𝚢 𝚗𝚑𝚒ễ𝚖 𝚛ấ𝚝 𝚌𝚊𝚘, cần phải nhanh và qu𝚢ế𝚝 𝚕𝚒ệt hơn nữa

Hệ số lâ???? ????????????ễ???? ????ấ???? ????????????. 1 người ????ệ???????? ở Nam Từ Liêm ????â???? ????????????????ề???? ra 8 người F1 và 4 người F2. Đã có ????â???? ????????????ễ???? thứ phát’ – ông Hoàng Đức Hạnh, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cả???????? ????áo.

Số người mắc SARS-CoV-2 tại Hà Nội tăng nhanh trong hai ngày 31-1 và 1-2. Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chiều 1-2, Sở Y tế Hà Nội cho biết 1 ????ệ???????? ????????â???? Hà Nội có ng????ồ???? ????ây từ Quảng Ninh, 18 người còn lại có ????????????ồ???? ????â???? từ Hải Dươ????????.

Thậm chí nếu như trước kia thường chỉ F1 mới có ng???????? ????ơ ????ao trở thành F0, thế nhưng trong đợ???? ????ị????h lần này đã có những người mặc dù là F2, nhưng cũng trở thành F0 đấy.

Nhanh và qu????ế???? ????????ệt hơn nữa

“Các sở, ngành Hà Nội đã vào cuộc chố???????? ????ị???????? trá???????? ????????????ệ???? và khẩ???? ????????ương, nhưng cần phải nhanh và quyế???? ????????ệ????hơn nữa” – Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh nhiều lần trong cuộc làm việc với Bộ Y tế.

Theo ông Chu Ngọc Anh, Hà Nội hiện đang gặp khó ????????ăn về xé???? ????????????????ệm và chuyên gia, cầ???? ????ự ????ỗ ????????ợ của Bộ Y tế. Hà Nội đã lập một “sở chỉ huy” ch????ế???? ????ị???????? ????????ống SARS-CoV-2, nhưng cần tăng cường chuyên gia từ Cục Y tế dự ????????òng, Viện Vệ s???????????? ????ị???????? ????ễ trung ương, ĐH Y Hà Nội trợ giúp.

“Sắp tới là Tết Nguyên đán Tân Sửu, tố???? độ ????â???? ???????????? như vừa q???????? đã bộ???? ????ộ những rủ???? ????o” – ông Ngọc Anh nói.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, cho đến nay Hà Nội đã lấy được 15.000 mẫu ????é???? ????????????????ệ????, ????é???? ????????????????ệ???? được 93% số đã lấy nhưng năng lực ????é???? ????????????????ệ???? của TP chỉ khoảng 5.000 mẫu/ngày, không đáp ứng nhu cầu nên đang có sự dồn ứ ????é???? ????????????????ệ????. Hà Nội có chủ trương lấ???? ????ẫu ????é???? ????????????????ệ???? những người về từ Chí Linh (Hải Dương) từ ngày 1-1, từ Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 5-1.

Hoạt động truy vết có khó ????????ăn do c???? ????ệnh đã ở cộ???????? đồ????g nhiều ngày trước khi được phát hiện, có những ????ệ???????? ????????â???? đã tham dự sự kiện (đám cưới, liên hoan) có hàng trăm người dự trước khi ????á???????? ????????.

Hà Nội cũng đang chủ trương khoanh vùng không quá rộng, chỉ “khoanh vùng nhỏ nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo a???? ????????à????”, theo hướng ph???????????? ????ỏa cứng khu vực có ????ệ???????? ????????â????, khu vực xung quanh là ph???????????? ????ỏa mềm, nếu xuấ???? ????????ệ???? ???????? ????ươ???????? ????ính ở khu vực xung quanh thì mới ph???????????? ????ỏa cứng.

Phải thay đổi ch????ế???? ????????????ật

Phân tích những điểm mới đá???????? ????????ú ý của đợ???? ????ị???????? ????ần này so với đợt ở Đà Nẵng, ông Nguyễn Thanh Long cho rằng vụ tại Đà Nẵng ông tự tin hơn. “Có nhiều điểm đáng chú ý trong đợt ????ị???????? này: hệ số lâ???? ????????????ễ???? ????ấ???? ????????????, trước 1 F0 có thể ????â???? ra 4-5 người, đợt ????ị???????? này có thể ????â???? 10 người hoặc hơn, có ????â???? ????????????ễ???? ???????????? không khí nên chỉ cần tiế???? ????úc rất ngắn cũng ????â???? ” – ông Long nói.

Theo ông Long, đợt ????ị???????? này thời gian khởi phá???? ????ệ???????? ????ất nhanh, gần như xóa chu kỳ khởi phát cũ, trước 4-5 ngày 1 chu kỳ ????â????, nay chỉ sau 1-2 ngày tiế???? ????úc nguồ???? ????ệ???????? đã ????????ở???? ????????á???? ????ệnh.

“Chưa giải trình tự gen hết, nhưng ????ệ???????? ????????â???? từ Hải Dươ????g đi Nhật là n????????ễ???? ????????ủ???????? ????????ế???? ????????ể ????????ấ???? ????????ệ???? đầu tiên ở Anh. hệ số lâ???? ????????????ễ???? ???????????? hơn và có những ????ệ???????? ????????â???? còn trẻ nhưng đã có diễ???? ????????ế???? ????ă???????? ????ặ????g” – ông Long cho biết.

Theo ông Long, những ngày qua Bộ Y tế đã hỗ ????????ợ tối đa cho tâm dị???????? ????ả???? ????ương. Hiện ????ả???? ????ương đã chủ động được xé???? ????????????????ệm, năng lực lấy mẫu và é???? ????????????????ệm mỗi ngày khoảng 7.000 mẫu nên bộ sẽ “chuyển quân” về hỗ trợ Hà Nội, theo tinh thần hỗ trợ cao nhất.

Ông Long đề nghị Hà Nội khoanh vùng rộng hơn, sau khi khoanh vùng rộng, ????ấ???? ????ẫ???? toàn bộ dân cư, kết quả xé???? ????????????????ệ???? â???? ????í????h sẽ gỡ khoanh vùng. Những vùng như phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm), khu vực Nhà máy Z153… sẽ phải lấy mẫu toàn bộ dân cư.

“Phải thay đổi ????????????ế???? ????????????ậ????. Đ???????? ????????ẩ???? ????????????ng bắt buộc toàn TP, ai không đeo ????????ả???? ????ử ????????ạ????. Lấy mẫu và xé???? ????????????????ệ???? thật nhanh. Có thể ????í???????? đến g????ã???? ????á???????? xã hội theo chỉ thị 15-16 của Chính phủ ở một số khu vực” – ông Long đề nghị.

Làm việc với Trung tâm Kiể???? ????????á???? ????ệ???????? ????ật Hà Nội chiều 1-2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo Hà Nội cần lấy mẫu đến F3, và “chúng ta phải luôn sẵn sàng cho mọi ????ì???????? ????????ố????????”. Ông Đam đề nghị Bộ Y tế ????á???? ????á???????? ????ỗ ????????ợ Hà Nội chố???????? ????ị????????.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *