Dù ba mẹ Vân Quang Long từ chối con dâu và cháu nội 2 tuổi, nhưng theo luật bé vẫn có phần

Giờ còn sống, còn khỏe mạnh, còn minh mẫn, mà có tài sản thì thôi lo lập di chúc. Chứ lỡ “nằm xuống” bất ngờ, người ở lại rối ren tranh giành nhau đến mệt.

Mình hay nói vui với mấy người bạn như thế, nhưng ngẫm lại nhiều chuyện đã xảy ra và thấy nó đúng.

Cách đây gần 1 tuần, theo dõi tin tức các mẹ cũng biết ca sĩ Vân Quang Long qua đời đột ngột ở tuổi 41 tại Mỹ. Trong khi cách đó không lâu, anh vẫn còn liên lạc với vợ hai và con gái 2 tuổi của mình tại Việt Nam. Sự việc xảy ra quá bất ngờ, nên nhiều dự định và kế hoạch của anh vẫn cứ còn dang dở. Người đã mất thì đâu biết gì, chỉ còn người ở lại thấy đau lòng.

Càng đau lòng hơn khi mà một trong số người ở lại đã có cư xử không đúng mực. Theo trang Ngôi Sao, ca sĩ Vân Quang Long vốn rất kín tiếng đời tư của mình. Anh đã bí mật kết hôn 2 lần, và có tổng cộng 3 người con. Trong đó, có 2 người con của vợ cũ và 1 người con của vợ thứ hai. Mọi chuyện mới được công chúng biết đến rõ ràng sau khi anh mất.

Ảnh chụp trang Ngôi Sao.

Vợ đầu của anh là chị Ái Vân, hơn anh 3 tuổi, và 2 người quen nhau khi còn là học sinh THPT ở Đồng Tháp. Họ gắn bó với nhau khi anh còn đang hoạt động nghệ thuật với nhóm 1088 nổi tiếng một thời. Lúc ở đỉnh cao sự nghiệp, anh không muốn ồn ào đời tư nên lặng lẽ đăng ký kết hôn chứ không tổ chức đám cưới. Rồi họ có 2 người con, bé gái nay được 13 tuổi còn bé trai 8 tuổi. Đến năm 2015, họ ly hôn, và chị Ái Vân nhận nuôi 2 con. Đến năm 2016, anh gặp gỡ vợ thứ 2 của mình là chị Linh Lan và tiến tới hôn nhân rồi có con gái 2 tuổi.

Ảnh trái: Ca sĩ Vân Quang Long và vợ cũ cùng 2 con. Ảnh phải: Nam ca sĩ và vợ thứ hai cùng con gái 2 tuổi. Nguồn: Ngôi Sao.

Mặc dầu vậy, nhưng ba mẹ của nam ca sĩ không hề thừa nhận người con dâu thứ 2 này.

Dù trước đó, họ từng tham dự lễ hỏi của con trai với chị Linh Lan. Không chỉ vậy, ngay cả tiệc thôi nôi của bé Helen là con của anh Vân Quang Long và chị Linh Lan, ông bà tham dự vui vẻ. Vậy mà giờ đây khi anh nằm xuống, ông bà phủi tay, nói chị không có đám cưới đàng hoàng, lại chẳng có hôn thú, bà con hàng xóm không ai biết được nên không chấp nhận.

Không nhận con dâu đã đành, ông bà khước từ luôn đứa cháu nội luôn thì đúng là quá đáng. Có người bức xúc nói chắc ông bà sợ giành tài sản nên mới làm vậy. Lên tiếng bênh vực vợ cũ là chị Ái Vân và không thừa nhận vợ hai là chị Linh Lan. Có người còn ý kiến rằng, vợ cũ đã ly hôn, chia tài sản nên không có quyền hành gì hết.

Từ vụ này, mình nói để các mẹ hiểu về quyền hưởng thừa kế của người đã mất.

Ảnh: Hình ảnh ở lễ cầu siêu cho cố ca sĩ tại TP.HCM, hai người vợ của anh đã đứng trước mọi người để đáp lễ. Nguồn: Công lý Xã hội.

Theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2015, tài sản của người mất được chia cho ai phụ thuộc vào di chúc có giá trị pháp lý của người này để lại, hoặc nếu không có di chúc hoặc di chúc được lập nhưng không hợp pháp thì sẽ chia theo pháp luật.

Chia theo di chúc thì có thể có người được phần nhiều, có người được phần ít. Nhưng chia theo pháp luật thì công bằng lắm, chia đều hết tài sản các mẹ ạ. Mình cũng nói thêm là đi đôi với quyền hưởng thừa kế tài sản và nghĩa vụ. Tức là hưởng tài sản của người mất để lại, người thừa kế cũng sẽ có nghĩa vụ trả các khoản nợ (nếu có) của người này để lại.

Nói tới đây, chắc nhiều người hết ham. Vì thực tế có nhiều trường hợp, người đã mất để lại ít tài sản nhưng nợ thì quá trời, khiến người thân ở lại khổ sở.

Quay trở lại với vụ việc của nam ca sĩ Vân Quang Long, với vợ đầu thì đã ly hôn, còn vợ thứ hai thì không có đăng ký kết hôn, nên cả 2 người đều không được thừa nhận là vợ của nam ca sĩ về mặt pháp lý. Không có thông tin anh để lại di chúc, nếu sự thật là vậy thì tài sản của anh sẽ chia theo luật.

Ảnh: Ba của ca sĩ tham dự lễ hỏi và tiệc thôi nôi của cháu nội. Nguồn: Ngôi Sao.

Và theo hàng thừa kế thứ nhất mà luật quy định, bao gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

Vậy là trong trường hợp này chỉ có ba mẹ của anh và 3 người con của anh được hưởng phần thừa kế mà anh để lại với điều kiện rằng những đứa con của anh có Giấy khai sinh do anh đứng tên cha với mục đích xác nhận mối quan hệ cha con. Còn 2 người vợ thì không, bởi nói là vợ nhưng về giá trị pháp lý họ không được thừa nhận (do không có Giấy chứng nhận kết hôn) nên không tính vào hàng thừa kế thứ nhất như đã nêu.

Để tài sản của người đã mất được chia theo quy định nói trên, đòi hỏi người thân ở lại phải thực hiện công việc kê khai di sản, mà trong trường hợp này chính là ba mẹ của anh.

Đọc từng lời mà ba mẹ anh từ chối, không thừa nhận cô con dâu thứ hai cùng cháu nội, thấy mà đau lòng. Bởi anh ra đi đột ngột, đâu phải chỉ có họ mới thấy đau lòng, cả chị vợ và đứa con gái 2 tuổi bé bỏng cũng đau không kém mà?!

Càng thương xót hơn khi mà anh là trụ cột chính trong gia đình, lo kinh tế cho 2 mẹ con chị Linh Lan. Giờ đây anh mất, chị phải mất một thời gian dài mới có thể ổn định được cuộc sống khi vừa phải lo kinh tế lại vừa phải lo chăm nuôi con.

Người ngoài thấy còn thương, vậy mà tình máu mủ ruột rà như ba mẹ anh nỡ lòng nào không xót thương? Chia sẻ tới đây, mình vẫn mong mọi người hiểu để còn có thái độ và cư xử với nhau cho đúng mực, để người ở lại, nhất là những đứa con nhỏ có thể an vui mà sống sau khi cha mình mất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *