Vỡ̶ òa giây phút: Cứu sống thai̶ n̶hi 34 tuần con sản̶ p̶hụ bị tai̶ n̶ạn giao thông

Sản̷ p̷hụ trú tại Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu mang̷ t̷hai khoảng 34 tuần bị tai̶ n̶ạn giao thông, được đưa vào trung tâm y tế gần đó.

Khi mang̷ t̷hai, người mẹ được khuyến cáo là không nên chạy xe gắn máy, tham gia giao thông, đặc biệt là ở những tháng cuối thai̷ k̷ỳ. Việc xoay sở với cái bụng to, cảm xúc thất thường khi mang̷ t̷hai sẽ khiến sản̶ p̶hụ gặp tai̶ n̶ạn giao thông, chẳng hạn như trường hợp gần đây ở Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu

Theo VTV, sản phụ Võ Thị Mỹ L. (ngụ thị trấn Phước Bửu, Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) mang̷ t̷hai khoảng 34 tuần, bị tai̶ n̶ạn giao thông hôm 18/2 được gia đình đưa vào cấp cứu tại TTYT Xuyên Mộc trong tình̷ t̷rạng rất nặng. Hôn̷ m̷ê sâu, thở̷ n̷gáp, mất̷ t̷ri giác, mất̷ p̷hản xạ, mạch̷, h̷uyết áp không đo được. Sản̷ p̷hụ có vết̷ t̷hương vùng trán gần thái dương̷ t̷rái khoảng 5cm, mặt trái̷ b̷iến dạng, tụ̷ m̷áu hố mắt, tiên̷ l̷ượng có thể̷ m̷ất cả mẹ và con.

Trong tình̷ t̷rạng khẩn̷ c̷ấp, ê kíp trực hồi sức cấp̷ c̷ứu vừa tiến hành cấp̷ c̷ứu vừa báo cáo lên trên, mời hội chẩn toàn bệnh viện, huy động lực lượng phối hợp cấp̷ c̷ứu, thực hiện thiết lập đường̷ t̷ruyền, bơm̷ d̷ịch trực tiếp, hồi sức bóp bóng giúp thở…

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định phải mổ cấp̷ c̷ứu để c̷ứu số̷ng thai̶ n̶hi, đồng̷ t̷hời hồi sức tích cực để cứu̷ m̷ẹ. Hy̷ v̷ọng dù rất mong manh nhưng là lựa chọn duy nhất, nên các bác sĩ xác định khó̷ c̷ách mấy cũng phải làm.

Tại phòng̷ m̷ổ, tình̷ t̷rạng thai̷ p̷hụ: mạch 20-30 lần/ phút, huyết áp 50/40mmhg/monitor ngưng̷ t̷hở hoàn toàn, kíp hồ̷i̷ s̷ức vẫn tiếp tục. Sau khi gây̷ m̷ê với liều̷ l̷ượng thuố̷c m̷ê tối thiểu, 2 đơn vị máu̷ d̷ự trữ được bơm trực tiếp vào sản̷ p̷hụ.

Đúng̷ 9h sáng, ca̷ m̷ổ bắt đầu, thời gian giành̷ g̷iật sự sống cho em bé chỉ tính bằng phút. Sau 10 phút, cuộc phẫu̷ t̷huật hoàn tất, thai̶ n̶hi được cứu̷ s̷ống. Cả mẹ và bé ngay̷ l̷ập tức được chuyển lên bệnh viện Bà Rịa để tiếp tục cấp̷ c̷ứu. Trong quá trình chuyển viện, thai̷ p̷hụ gặp tai̶ n̶ạn giao thông vẫn trong tình̷ t̷rạng hôn̷ m̷ê.

Đây là ca cấp̷ c̷ứu phức̷ t̷ạp được TTYT huyện Xuyên Mộc thực hiện thành công trong dịp đầu năm mới. Trong lúc cấp̷ b̷ách, dù hi̷ v̷ọng vô cùng mong manh nhưng đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế của Trung tâm vẫn xác định khó̷ c̷ách mấy vẫn làm, để c̷ứu được cả mẹ và con sản̷ p̷hụ 34 tuẩn gặp tai̶ n̶ạn giao thông. Cộng̷ đ̷ồng mạng cũng đã gửi những lời chúc tốt đẹp đến 2 mẹ con, đ̷ồng thời thể hiện lòng tri ân với những người mặc áo trắng luôn hết mình vì bệnh nhân. Xa hơn nữa, trong những khu vực các̷h̷ l̷y, những địa phương là tuyến̷ đ̷ầu chống̷ d̷ịch, rất nhiều nhân viên y tế năm nay không có Tết, để bảo vệ sự bình yên cho tất cả mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *