Chính thức khởi tố vụ án tiếp viên hàng không làm lây lan dịch nCoV: Xem xét xử lý hình sự

Phải phạt nặng trường hợp này thì mới có thể làm gương các mẹ ạ. Chỉ vì sự lơ là, chủ quan mà làm ảnh hưởng đến cuộc sống của biết bao người.

Trưa 3/12, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP HCM, chủ trì họp báo công bố khởi tố vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 BLHS 2015. Đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống Covid-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

Việc khởi tố này được đưa ra sau khi tiếp viên hàng không Vietnam Airlines – “Bệnh nhân 1342”, đã vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly, làm lây lan Covid-19 cho 3 người.

Nam tiếp viên bị cáo buộc vi phạm quy định tại khu cách ly riêng của Vietnam Airlines, sau đó tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi được cho về nhà.

Bệnh nhân 1342 (nam, 28 tuổi, là tiếp viên của hãng Hàng không Vietnam Airlines) nhiễm Covid-19, được cách ly tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines 4 ngày (từ 18-21/11) sau đó về cách ly tại nhà. Tuy nhiên, trong quá trình cách ly tại nhà bệnh nhân 1342 vẫn đi học, đi ăn ở ngoài.

Trong quá trình cách ly tại nhà, bệnh nhân 1342 còn tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 1347 (nam 32, tuổi, là giáo viên dạy tiếng Anh). Sau đó, bệnh nhân 1347 có di chuyển nhiều nơi.

Sau khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã truy vết, khoanh vùng và phong tỏa tạm thời những địa điểm có liên quan đến các ca bệnh.

Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng – Ảnh: Internet
Buổi họp báo sáng nay – Ảnh: Dân trí

Tính đến sáng ngày 3/12, HCDC đã lấy mẫu xét nghiệm 2.244 người (trừ 4 ca dương tính), kết quả có 1.632 mẫu âm tính; 612 mẫu chưa có kết quả (trong đó có 11 mẫu là F1)

Liên quan đến các sai phạm này, hôm qua, Vietnam Airlines đã đình chỉ công tác 15 ngày với ông Phan Ngọc Linh, Trưởng đoàn tiếp viên, để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong việc để lây nhiễm bệnh dịch ra cộng đồng.

Tính đến sáng 3/12, TP.HCM không ghi nhận thêm bệnh nhân Covid-19, ngoài 4 ca đã công bố trong hai ngày trước.

Nam tiếp viên hàng không vẫn đi học trong thời gian tự cách ly khiến trường phải đóng cửa- Ảnh: Internet

Ngành y tế tiếp tục điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân, cách ly tập trung trường hợp tiếp xúc gần. Cơ quan y tế đã xác định những địa bàn quận huyện có liên quan để triển khai phòng chống dịch.

Liên quan đến vụ việc này, Vietnam Airlines đã lên tiếng xin lỗi. UBND TPHCM cũng đã quyết định đóng cửa khu cách phi hành đoàn của Vietnam Airlines, chuyển toàn bộ phi công, tiếp viên cách ly tại đây về khu cách ly tập trung của TP.

Ngày 30/3/2020, Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao có ban hành công văn số 45/TANDTC-PC nhằm hướng dẫn công tác xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ảnh minh họa

Theo nội dung công văn này, hành vi của Bệnh nhân 1342 có thể bị coi là trường hợp thực hiện “hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” được quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Mức hình phạt tối đa đối với tội danh này lên đến đến 12 năm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *