Cảnh báo: Người trẻ có thói quen này là đang làm tổn thương phổi, nguy cơ mắc Covid cao gấp 5-7 lần

Nghiên cứu mới đây của Trường Y – Đại học Stanford (Mỹ) cho thấy, thói quen hút thuốc lá điện tử làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc COVID-19 ở những người trẻ.

Một nghiên cứu mới đây của Trường Y – Đại học Stanford (Mỹ) đã chỉ ra rằng hút vape (một loại thuốc lá điện tử) sẽ làm gia tăng đáng kể nguy cơ mắc COVID-19 ở thanh thiếu niên và người trẻ. Theo đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người hút thuốc lá điện tử có nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao gấp 5 đến 7 lần so với người không hút.

Giáo sư Nhi khoa Bonnie Halpern-Felsher, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Các thanh thiếu niên và người trẻ cần hiểu rằng, nếu hút thuốc lá điện tử, họ sẽ có nguy cơ mắc COVID-19 rất cao, bởi phổi của họ đang bị tổn thương“.


Nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên hơn 4.000 bạn trẻ trong độ tuổi từ 13 đến 24 tuổi ở Mỹ từ tháng 5. Những người tham gia đã được hỏi về việc hút vape/ thuốc lá thường trong 30 ngày qua, các triệu chứng COVID-19 và xét nghiệm SARS-CoV-2.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy những người trẻ tuổi hút thuốc lá điện tử hay thuốc lá thông thường trong vòng 30 ngày trước làm khi khảo sát có nguy cơ được chẩn đoán mắc COVID-19 cao hơn gần 7 lần.

Nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) cũng chỉ ra các đối tượng này thường có các triệu chứng Covid-19 như: Ho, sốt, mệt mỏi và khó thở, cao hơn gần 5 lần so với những người không hút vape hoặc thuốc lá điện tử.


Tuỳ vào loại thuốc lá và tần suất sử dụng, những người trẻ hút thuốc thường được xét nghiệm COVID-19 cao hơn từ 2,6 đến 9 lần so với người không hút. Bên cạnh đó, nghiên cứu còn cho thấy những người có tình trạng kinh tế – xã hội thấp, người Mỹ gốc Tây Ban Nha và người Mỹ đa chủng tộc có nguy cơ được chuẩn đoán mắc COVID-19 cao hơn.


Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện này sẽ thúc đẩy Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đưa ra các quy định chặt chẽ hơn về việc bán các sản phẩm vape cho giới trẻ.

Chúng ta cần FDA nhanh chóng điều chỉnh quy định đối với các sản phẩm này. Và chúng ta cần cho mọi người biết rằng: Nếu bạn là một người hút vape, bạn đang khiến mình có nguy cơ mắc bệnh Covid-19 và các bệnh phổi khác“, giáo sư Halpern-Felsher bày tỏ.

Nguồn: Fobes

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *