Cách ly F1 tại nhà ở Hà Nội: Người thân đi nhờ vệ sinh hàng xóm, y tế địa phương chóng mặt

Hà Nội hiện đang cho những F1 đủ điều kiện được cách ly tại nhà, chuyện tưởng đơn giản chỉ là ở nhà cách ly thôi nhưng hóa ra lại chẳng đơn giản chút nào nha mọi người.

Virus nCov hiện đang hoạt động rất phức tạp trên tất cả nước chứ chẳng riêng gì Hà Nội. Tuy nhiên thành phố thì đất chật, người đông nên việc kiểm soát những ca nhiễm bệnh cũng có phần khó khăn hơn.

Mình có đọc được thông tin trên báo điện tử Infonet thì việc cách ly F1 tại nhà đã xảy ra rất nhiều vấn đề “dở khóc dở cười”, mà không phải ai cũng tưởng tượng nổi. Mình xin phép chia sẻ lại bên dưới cho mọi người dễ hình dung nha!

F1 cách ly tại nhà: Quá tải chồng quá tải

Việc Hà Nội cách ly F1 đủ điều kiện tại nhà bắt đầu từ ngày 17/11 (trừ 4 quận nội thành). Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Y tế Nam Từ Liêm cho biết: Hiện địa phương đang thực hiện cách ly tại nhà cho 198 trường hợp. Với những gia đình có F1 cách ly ở nhà thì các điều kiện phải riêng biệt như: Phòng ở riêng, nhà vệ sinh riêng…

Tuy nhiên theo ông Tuấn chia sẻ thì có gia đình đủ, có nhà lại không đủ. Ví dụ: Nhà có 2 phòng vệ sinh, nhưng có nhà lại chỉ có 1 phòng vệ sinh – phải dành cho người là F1, vậy lúc này, người nhà bệnh nhân F1 sẽ phải đi nhờ vệ sinh nhà hàng xóm.

Họ chấp nhận đi nhờ hàng xóm để đảm bảo F1 có nhà vệ sinh riêng để sử dụng đó mọi người.

Về khó khăn đối với nhân viên y tế thì ông Tuấn nói: Một núi việc, công việc quá tải chồng quá tải vì vừa quản lý F1 cách ly tại nhà, vừa quản lý F0 không triệu chứng tại trạm y tế lưu động.

F1 cách ly ở nhà thì địa phương phải tổ chức đoàn đi thẩm định, bao gồm cán bộ y tế, trong khi đó cán bộ y tế cơ sở giờ quá nhiều việc (xét nghiệm, truy vết, tiêm chủng… giờ thêm cả thẩm định các hộ gia đình). Việc đi như vậy mất thời gian và nhiều thủ tục hành chính (Kiểm tra, lập biên bản, xác nhận…).

Ông Trương Kỳ Phong, Giám đốc TTYT Quận Hà Đông cho biết: “Riêng việc đi thẩm định từng nhà đã mất rất nhiều thời gian, giờ thêm việc đi từng nhà F1 lấy mẫu xét nghiệm ở ngày thứ 7. Tốn công, tốn sức đã đành điều chúng tôi băn khoăn nhất là trang phục bảo hộ.

Chúng tôi đang không biết làm như thế nào. Nhân viên y tế không thể mặc một bộ quần áo bảo hộ đi từ nhà này sang nhà khác. Mỗi nhà phải mất một bộ quần áo để lấy mẫu. Giả sử một phường 70 F1 thì ít nhất phải mất 70 bộ quần áo bảo hộ để nhân viên y tế đến lấy mẫu xét nghiệm. Trang phục bảo hộ dùng nhiều, rất tốn kém mà mua sắm vướng quá nhiều thủ tục”.

Ông Phong kiến nghị: Có đơn vị nào đứng ra làm thủ tục đấu thầu các trang thiết bị, bảo hộ y tế đưa về cơ sở giống như cung cấp vắc xin, y tế chỉ làm chuyên môn. Tránh liên quan đến việc mua sắm.

Đơn F1 viết, địa phương không dám cầm vì lo lây nhiễm

Hiện Hà Nội cũng cho phép cả những người đang cách ly tập trung đủ 7 ngày, có kết quả xét nghiệm PCR ngày thứ 7 âm tính với SARS-CoV-2 được chuyển về cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo.

Nhóm này đang trở thành “nỗi ám ảnh” của y tế tuyến cơ sở. Theo một cán bộ quận đề nghị giấu tên cho biết: Việc thực hiện được thủ tục về địa phương cũng đang gặp nhiều khó khăn cho cán bộ y tế cơ sở. Theo đó, yêu cầu bắt buộc người đang thực hiện cách ly muốn về nhà tiếp tục cách ly phải viết đơn. Đưa về địa phương thành lập tổ thẩm định đến nhà kiểm tra. Thẩm định xong phê duyệt đơn, Chủ tịch phường ký xác nhận rồi chuyển đơn đến cơ sở cách ly tập trung…

Người này cho biết: “Nhiều động tác quá. Nhưng hiện nay đơn đó về địa phương không ai dám cầm, không dám ký cả”.

Lý do vì đơn do F1 viết họ đã tỳ tay vào đó, người khác cầm vào dễ bị lây nhiễm. Đơn được để trong túi nilon, lãnh đạo địa phương muốn ký xác nhận thì pải bỏ ra ký, nguy cơ nhiễm cũng cao. Mà khử khuẩn xong ký thì nát, nhòe đơn.

Người này cho biết thêm: “F1 ký sẵn gửi qua Zalo rồi người nhà in ra mang nộp cho phường thì lại không đúng thể thức văn bản (không có chữ ký tươi). Riêng khâu xác nhận đơn tưởng đơn giản mà thực tế cũng không thể xác nhận được”.

Ngoài ra để xong các thủ tục hành chính (đơn xác nhận, thẩm định, ra quyết định tiếp nhận cách ly tại nhà…) nếu đầy đủ các bước thì mất ít nhất 3 ngày. Mà như vậy xét nghiệm của F1 lấy ngày thứ 7 cách ly tại khu tập trung lại không còn giá trị (quá 72h) buộc phải làm lại.

Người này cho hay: “Lằng nhằng lắm,chúng tôi chóng hết cả mặt trong khi công dân thì đang doạ kiện. Họ bảo hết 7 ngày mà không được về là do các cán bộ địa phương chưa làm hết trách nhiệm. Tại sao giữ người ta lại?. Nhưng hiện các thủ tục hành chính rất phức tạp như thế.

Nói thì đơn giản, ở trên tưởng nhanh, dễ nhưng ở cơ sở rất khổ, dồn lại một cái thúng làm anh em lục đục ở trong đấy bế tắc không có đường ra. Anh em khổ quá, nói nhau mà như muốn khóc tất cả”..

Người này kiến nghị: Cần bỏ bớt thủ tục F1 viết đơn thay vào đó nếu hết 7 ngày họ xét nghiệm âm tính thì điện thoại về địa phương. Địa phương thẩm tra, xác nhận đủ điều kiện cách ly tại nhà thế là đủ điều kiện ban hành quyết định cho họ về.

Những thông tin trên mình tham khảo được trên báo thấy hay nên chia sẻ lại để mọi biết rằng việc F1 cách ly tại nhà tưởng đơn giản nhanh gọn nhưng hóa ra lại rất phức tạp, mất công, mất sức. Chỉ mong sao dịch bệnh sớm qua đi để tất cả mọi người được trở lại với cuộc sống bình thường mới thôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *