Cách đổi cầu trong bóng chuyền – Chiến thuật “Ăn Đứt” đối thủ vì sự biến hóa đa dạng

Bóng chuyền là môn thể thao đề cao tính đồng đội và sự đoàn kết của tập thể. Để tạo nên một chiến thắng cần rất nhiều yếu tố như: thể lực, kỹ thuật, sự phối hợp… và quan trọng hơn cả vẫn là có một cách đổi cầu trong bóng chuyền tốt nhất. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn những thông tin hữu ích nhất.

Sơ lược về các vị trí trên sân bóng chuyền

Cũng như các môn thể thao mang tính đồng đội khác, mỗi người chơi trên sân đều đảm nhận các vị trí khác nhau, cùng phối hợp để tạo nên chiến thắng. Trong bóng chuyền người có vai trò Chuyền 2 là người chạm vào bóng lần thứ 2 và sẽ phải nhanh chóng chuyển bóng đến tay đập sau đó ghi bàn thắng cho toàn đội.

Sơ lược về vị trí trên đội hình bóng chuyền

Khi nào cần đổi cầu trong bóng chuyền?

Đổi cầu trong bóng chuyền được xem như là một nghệ thuật không lặp lại. Bởi đội hình khác nhau, lối chơi khác nhau sẽ có cách đổi cầu trong bóng chuyền khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các chiến thuật khác nhau đều yêu cầu bạn phải tuân thủ chính xác luật đổi cầu đã được quy định.

Thời điểm đổi cầu trong bóng chuyền rất quan trọng

Theo luật, khi phát bóng đầu tiên đã được đội bạn chạm vào thì cả đội hình mới được phép di chuyển. Ở các vị trí khác nhau, các thành viên đều được di chuyển tự do để tấn công hoặc cản phá bóng. Đây cũng là thời điểm thích hợp nếu đội có bất kì thay đổi gì trong chiến thuật hay lối chơi.

Luật đổi cầu trong bóng chuyền

Một đội hình bóng chuyền sẽ gồm 6 người. Họ sẽ cùng đứng thành một hình tròn và đánh số từ 1 đến 6. Người ở số 1 cũng sẽ là người phát bóng, đứng ở phía bên phải hàng sau. Lần lượt sang trái sẽ là số 2 và số 3. Còn với hàng trên thì người đứng bên trái sẽ là số 4 và sang phải sẽ lần lượt là số 4 và 5.

Có 1 điều rất thú vị về cách di chuyển trong bóng chuyền đó là nếu bạn tính số ngược so với chiều kim đồng hồ thì khi vào trận trên sân bạn sẽ thấy sự di chuyển đó đúng với chiều kim đồng hồ.

Các đội hình phổ biến nhất trong thi đấu bóng chuyền

Đội hình có vai trò rất quan trọng quyết định cách xoay cầu trong bóng chuyền của bạn có phù hợp hay không.

Dưới đây là 3 đội hình thường xuyên được sử dụng trong các kì thi đấu bóng chuyền:

Đội hình bóng chuyền 4-2

Đây là đội hình được sử dụng phổ biến nhất trong thi đấu, cũng là đội hình phù hợp nhất với mọi cách đổi cầu trong bóng chuyền. Trong đó sẽ có 4 người ở vị trí tay đập và có 2 người sẽ đứng vị trí chuyền 2 đối diện nhau để kiểm soát bóng.

Đội hình bóng chuyền 6-2

Ở dạng đội hình này tất cả người chơi đều nắm giữ vị trí tay đập và tất nhiên cũng sẽ có những thành viên đảm nhận 2 vị trí cùng lúc. Cụ thể là sẽ có 2 người đảm nhận thêm vị trí chuyền 2 và hàng đầu sau lưới sẽ phụ trách thêm vai trò tán công.

Đội hình bóng chuyền 5-1

Có vẻ như bạn sẽ gặp dạng đội hình này nhiều hơn ở các trận đấu đẳng cấp. Với cách đổi cầu trong bóng chuyền này sẽ chỉ có 1 vị trí chuyền 2. Các vị trí khác sẽ phải linh hoạt ứng biến, quan trọng nhất chủ công sẽ đảm nhiệm vai trò tấn công chính để tạo sức ép cho đội bạn.

 

Những lưu ý về cách đổi cầu trong bóng chuyền

Đây là một lưu ý quan trọng để bạn có thể làm chủ được trận đấu của mình. Bất kì trận đấu nào cũng sẽ có người mặc trang phục khác biệt so với toàn đội, đây sẽ là đối thủ nguy hiểm với từng pha bóng của bạn. Để kiểm soát được cách đổi cầu trong bóng chuyền bạn phải đặc biệt lưu ý vị trí Libero này. Tuy ở vị trí này không có quyền tấn công bóng nhưng lại có thể thay thế không giới hạn mà vẫn tuân thủ luật bóng chuyền.

Cách đổi cầu trong bóng chuyền rất đặc biệt và phong phú. Nó sẽ là yếu tố quyết định sự thành bại cho sự cố gắng của toàn đội. Nếu có một đội hình thi đấu ăn ý cùng với một chiến thuật đổi bóng hoàn hảo thì bạn sẽ có những trận bóng thắng lợi lớn.

Theo:colmenarviejolimpio.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *