Các cụ bảo ‘Con so về nhà mạ, con rạ về nhà chồng’ nhưng có 3 lý do không nên về nhà mẹ đẻ ở cữ

Con gái lấy chồng không nên về nhà mẹ đẻ ở cữ, quan niệm này thật ra có lý do chính đáng, chẳng phải kiêng cữ như người xưa vẫn nói

Một số địa phương có câu “Con so về nhà mạ, con rạ về nhà chồng”, ám chỉ việc con gái sinh con đầu lòng thì nên về nhà mẹ ở cữ. Tuy nhiên nhiều người cho rằng sinh con không nên về nhà mẹ đẻ, có lý do đàng hoàng nha các mẹ.

Chị Minh đã mang thai được hơn 8 tháng và chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa là đến ngày dự sinh. Hiện tại, cô đang lo lắng chuyện tĩnh dưỡng sau khi sinh con. Từ trong lòng, cô vẫn có ý định trở về nhà mẹ đẻ ở cữ. Nhưng khi cô nói với mẹ mình về ý tưởng này, cô đã bị từ chối. Nhìn vào xã hội hiện tại, nhiều nơi cũng có những câu nói tương tự, chuyện gì đang xảy ra? Thực ra đây không phải là mê tín mà có 3 lý do thiết thực:

1. Ở nhà đẻ sợ vợ chồng không vui

Ở các nước Châu Á, hầu hết các gia đình vẫn có quan niệm truyền thống “gả chồng theo chồng”, tức là nhà chồng sẽ là dòng họ sau khi kết hôn của người phụ nữ. Trong những trường hợp bình thường, hầu hết bà đẻ sẽ được chăm sóc bởi mẹ chồng. Nếu xảy ra trường hợp sinh con về nhà mẹ đẻ ở cữ thì người ngoài, hàng xóm sẽ bàn tán xôn xao, cho rằng người phụ nữ có mâu thuẫn với gia đình chồng.

Thứ hai, nếu về nhà mẹ đẻ ở cữ thì vợ chồng sẽ phải xa nhau. Cha đứa trẻ có thể phải chạy ngược chạy xuôi, hoặc không thể gặp con thường xuyên. Trong cả hai trường hợp, điều đó không tốt cho cha, con và mẹ.

2. Anh chị em của người mẹ đã kết hôn

Nếu về nhà mẹ đẻ ở cữ, có nhiều anh chị em sẽ nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Nếu mẹ có chị gái đã lập gia đình và có con, sự khác biệt khi bà ngoại chăm đứa con này mà không chăm đứa con kia sẽ gây ra nhiều xích mích. Chưa kể nếu trong nhà có anh hoặc em trai đã lập gia đình thì sẽ rất không thích hợp để một người phụ nữ yêu cầu được ở cữ nhà mẹ đẻ. Ngay cả khi mẹ không có ý kiến thì anh em, chị em dâu có thể phật ý, cho rằng mẹ ưu tiên con gái đã lấy chồng, lâu dần có thể làm gia tăng mâu thuẫn gia đình bên nhà đẻ.

3. Phong tục khác nhau có thể gây ra hiểu lầm

Chúng ta đều biết rằng dù cách nhau không xa nhưng phong tục tập quán của mỗi nơi có thể khác nhau. Ví dụ, ở một số nơi, bà đẻ không được ăn súp gà vì điều này có thể ảnh hưởng đến việc tiết sữa, trong khi ở một số nơi, súp gà được khuyến khích và cho rằng nó có thể thúc đẩy tiết sữa. Sự khác biệt này chủ yếu là do phong tục tập quán khác nhau. Nếu phong tục của gia đình nội ngoại khác nhau thì trong quá trình ở cữ sẽ dễ xảy ra hiểu lầm, mâu thuẫn, có thể ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai họ.

Ngoài ra, hầu hết tiệc đầy tháng của con cái đều được tổ chức tại nhà nội, qua lại vô cùng bất lợi cho mẹ và bé. Vì lý do này, nhiều bà mẹ sẽ từ chối yêu cầu của con gái họ để được trở về nhà mẹ đẻ ở cữ.

Từ ba khía cạnh này, việc con gái lấy chồng không được về nhà mẹ đẻ ở cữ không phải là mê tín mà có ba lý do rất thực tế nêu trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *