Bé trai ở TP.HCM nhiễm dịch có nồng độ virus rất cao: Ở phòng biệt lập, BS túc trực ngày đêm

Bệnh nhi 14 tháng tuổi ở Quận 6, TP.HCM là bệnh nhân số 1348 mắc Covid-19 sau khi tiếp xúc với nam bệnh nhân 1347 sau khi được người này ôm hôn, nựng má liên tục.

Bé trai 14 tháng tuổi sống tại đường Lò Gốm, phường 7, quận 6 hiện được điều trị tại khu cách ly Khoa Nhiễm, phòng áp lực âm, biệt lập hoàn toàn với khu điều trị khác.

Công tác điều trị và cách ly khẩn trương tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Ảnh Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Trao đổi với Zing về trường hợp bệnh nhi nhỏ tuổi này, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Trần Nam, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết thời điểm nhập viện, bé được cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đưa đến cùng mẹ.

Bệnh viện lập tức khởi động quy trình tiếp nhận, phân luồng và đưa bé thẳng lên phòng cách ly áp lực âm. Hiện bé trai được hai nhân viên y tế gồm một bác sĩ và một điều dưỡng chăm sóc suốt 24 giờ.

Các bác sĩ và điều dưỡng được phân công túc trực để theo dõi tình hình bệnh nhi

Về tình hình sức khỏe của bệnh nhi, bác sĩ Nam thông tin bé ổn định, không có triệu chứng gì về mặt lâm sàng, ăn, ngủ tốt. D.G.H. được xét nghiệm hàng ngày để kiểm tra nồng độ virus trong cơ thể. Kết quả xét nghiệm gần đây nhất cho thấy bé vẫn dương tính với virus

Đặc biệt, sau khi phòng xét nghiệm chạy mẫu, các nhân viên cảnh báo bệnh nhi này có nồng độ virus rất cao. Điều đó làm tăng nguy cơ lây nhiễm virus đối với những người tiếp xúc gần. Tại Việt Nam, một số bệnh nhân “siêu lây nhiễm” cũng có tải lượng virus cao như vậy. Điển hình là bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh).

Các bác sĩ tạo điều kiện cho người mẹ ở cùng phòng để tiện chăm sóc con – Ảnh: Zing

Vì vậy, trong suốt thời gian điều trị cho bé, bệnh viện bố trí 2 nhân viên y tế ở hoàn toàn trong khu cách ly áp lực âm, không tiếp xúc bất kỳ ai. Khi bé khỏi bệnh, 2 người này sẽ tiếp tục cách ly thêm 14 ngày trước khi trở lại công việc ở khoa.

Trước khi vào buồng cách ly để kiểm tra sức khỏe của bé, điều dưỡng sẽ khử khuẩn tay, mặc trang phục bảo hộ. Do bé còn nhỏ, các bác sĩ tạo điều kiện cho người mẹ ở cùng phòng để chăm sóc con. Phòng áp lực âm – nơi bệnh nhi lưu trú – cũng được bố trí biệt lập hoàn toàn với khu điều trị.

Bệnh nhân nhí 14 tháng tuổi vừa nhiễm Covid-19 hiện tại vẫn ăn no bú kỹ – Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Đây không phải là trường hợp bệnh nhi mắc COVID-19 nhỏ tuổi nhất Việt Nam, cũng không phải trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên điều trị tại Bệnh viện này. Bệnh viện Nhi Trung ương từng điều trị cho bệnh nhi 3 tháng tuổi nhiễm COVID-19, mẹ bé dù là người tiếp xúc hàng ngày với con nhưng không lây bệnh.

Ở phía sau cánh cửa khu cách ly, đời sống, sinh hoạt bệnh nhi, thân nhân, ăn uống, ngủ nghĩ vẫn êm ấm, tình hình sức khoẻ và các mẫu PCR thử liên tục được chạy kiểm tra, kết quả cập nhật gửi báo cáo Sở Y tế và HCDC mỗi ngày.

Ngoài khu cách ly, các y bác sĩ khác ở Bệnh viện Nhi đồng Thành phố vẫn ngày đêm miệt mài chăm sóc và điều trị cho các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng khác của các bệnh nhi nhí.

Dù được huấn luyện rất nghiêm ngặt về quy trình chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, với ca bệnh này, nhân viên y tế luôn thận trọng vì nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Trước đó, bé được đưa đi cách ly vào 13h30 chiều 30/11 và nhận kết quả dương tính lần 1 vào 18h cùng ngày. Tối 1/12, Bộ Y tế chính thức công bố đây là BN1348, lây nhiễm trực tiếp từ BN1347 – thầy giáo tiếng Anh. Qua điều tra lịch trình tiếp xúc, cơ quan y tế xác định có 17 người tiếp xúc gần bệnh nhi. Tất cả đều được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Theo các bác sĩ khoa nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, bố mẹ bệnh nhi kể với các bác sĩ vào sáng ngày 22/11 bố bé đưa bé đi thăm thầy cô cũ tại đường số 3, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM. Tại đây bé đã được thầy giáo tiếng Anh là BN 1347 bế lên ôm hôn nựng má liên tục… Cả gia đình không ngờ, chỉ hơn 1 tuần sau, bé đã thành bệnh nhân tiếp theo của đại dịch Covid-19.

TP HCM: Phong tỏa 3 khu vực ở 3 phường thuộc quận 6 vì ba ca mắc Covid-19

Chiều 2-12, UBND quận 6, TP HCM đã thông tin về những địa điểm liên quan đến ca mắc Covid-19 trên địa bàn quận. Theo đó, hiện trên địa bàn quận 6 có 3 ca mắc Covid-19.

Cụ thể, bệnh nhân 1347 sinh năm 1988, ngụ đường Bình Tiên, phường 3, hiện là giáo viên dạy tiếng Anh tại trung tâm Anh ngữ quận 10 và quận Tân Bình.

Bệnh nhân 1348: Sinh năm 2019, ngụ đường Lò Gốm, phường 7.

Bệnh nhân 1349: Sinh năm 1992, ngụ đường Hoàng Lê Kha, phường 9.

Hiện quận 6 đã thực hiện phong tỏa tạm thời 3 khu vực:

– Phong tỏa tạm thời toàn bộ các hộ từ đầu hẻm 106 Bình Tiên đến nhà 97/16/2 Phạm Phú Thứ, phường 3, quận 6 (52 nhà, 196 người).

– Phong tỏa tạm thời toàn bộ các hộ từ đầu Lô E Lò Gốm và hẻm Lô C Phạm văn Chí phường 7, quận 6 (92 nhà, 267 người)

– Phong tỏa tạm thời các hộ từ số nhà 16 đến số nhà 24 đường Hoàng Lê Kha, phường 9, quận 6 (4 nhà , 22 người)

Quận 6 cũng cho học sinh của một số trường tạm nghỉ học để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lực lượng chức năng chuẩn bị nhu yếu phẩm để chuyển đến các hộ dân. Ảnh: PLO

Đó là Trường Tiểu học Võ Văn Tần – số 97 Phạm Đình Hổ, phường 6; Trường Tiểu học Nguyễn Huệ – số 178 Gia Phú, phường 1; Trường Tiểu học Lê Văn Tám – số 30/4 Nguyễn Đình Chi phường 9; Trường Tiểu học Bình Tiên – số 260 Phan Văn Khỏe, phường 5; Lớp 12A4 Trường Bình Phú – số 102 Trần Văn Kiểu, phường 10.

Theo Zing, PLO, FB Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *