Bé 1 tuổi nhiễm SARS-CoV-2 sau nụ hôn của thầy giáo dạy tiếng Anh

Theo những thông tin mà gia đình cung cấp, BN1348 là bé trai mới 14 tháng tuổi có thể bị nhiễm SARS-CoV-2 từ sau 1 cái ôm hôn của thầy giáo dạy tiếng Anh.

Theo bản tin 18h chiều ngày 2/12 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch SARS-CoV-2, Việt Nam đã ghi nhận thêm 4 ca mắc mới, trong đó có 2 ca lây nhiễm từ BN1347 – thầy giáo dạy tiếng Anh.

Một trong hai ca lây nhiễm cộng đồng là bé trai mới chỉ 14 tháng tuổi, địa chỉ ở phường 7, quận 6, TP.HCM).

Điều tra dịch tễ cho thấy bé từng đi đến nhiều địa điểm công cộng như chùa hay sân bay. Đây là bệnh nhân tiếp xúc gần với BN1347 vào các ngày 22, 23, 25, 27/11 (bố mẹ bệnh nhi có gửi bé qua nhờ BN1347 trông hộ).

Cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 của người dân sống tại con hẻm gần nhà của bệnh nhân 1347, giáo viên dạy tiếng Anh. Ảnh: Lao Động

Ngày 30/11/2020, sau khi biết thông tin BN1347 dương tính với SARS-CoV-2, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật TPHCM đã điều tra và đưa bé cùng mẹ bé đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM).

Bố bé và các thành viên trong gia đình được cách ly tại nhà. Bé được lấy mẫu, xét nghiệm có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đêm ngày 30/11.

Dân Trí và Pháp luật & Bạn đọc dẫn lời kể của bố mẹ bé trai 14 tháng tuổi với các bác sĩ khoa Nhiễm, BV Nhi đồng Thành phố, sáng ngày 22/11, bố bé đưa bé đi thăm thầy cô cũ tại đường số 3, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.

Tại đây bé có gặp thầy giáo tiếng Anh là BN 1347. Bé đã được thầy bế lên ôm hôn nựng má… Hành vi tiếp xúc rất gần này có thể đã vô tình khiến bé lây nhiễm SARS-CoV-2.

Trong bối cảnh dịch SARS-CoV-2 vẫn đang diễn biến rất phức tạp, những hành động tiếp xúc gần như vậy nên được hạn chế để tránh lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, những hành động nựng má, thơm má hay hôn môi trẻ em đều có thể lây lan những bệnh truyền nhiễm.

Rất nhiều chuyên gia hay các bác sĩ đều đã cảnh báo về những nụ hôn đầy nguy hiểm với trẻ sơ sinh. Từng chia sẻ với Tuổi Trẻ, bác sĩ Nguyễn Đức Chính – trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương, Bệnh viện Việt Đức cho biết có một số bệnh có thể lây sang trẻ thông qua hành động thơm, hôn trẻ. Cụ thể, ông Chính cho hay các căn bệnh lây qua đường tiêu hóa và hô hấp có thể lây lan qua những nụ hôn với trẻ.

Việc ôm hôn, nựng má trẻ có thể lây truyền những căn bệnh qua đường tiêu hóa và hô hấp. Ảnh minh họa

Báo cáo gần đây của Tổ chức Y tế thế giới cho biết hiện có 50% người Việt nhiễm lao (có thể không biểu hiện ra bệnh, nhưng nếu tình trạng sức khỏe kém, miễn dịch kém thì tình trạng nhiễm lao có thể phát triển thành bệnh). Đây là bệnh có thể lây thông qua việc tiếp xúc.

Thứ hai là bệnh viêm gan A. Có nhiều loại viêm gan B, C, A…, trong khi các loại viêm gan B, C lây qua đường máu thì viêm gan A lây qua đường tiêu hóa. Chứng bệnh liên quan đến virút herpes (mụn rộp) cũng có thể lây qua nụ hôn.

Một em bé điều trị SARS-CoV-2 tại thành phố Vũ Hán trong đợt bùng phát dịch hồi đầu năm. Ảnh: Internet

Vì thế, ông Chính cho rằng không nên tùy tiện hôn, thơm trẻ nhỏ, bởi nhiều căn bệnh có thể lây nhưng lại không biểu hiện ra ngoài, ngay người lớn có ý định thơm, hôn trẻ nhỏ cũng không biết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *