Băn khoăn virus SARS-CoV-2 có thể lây qua thực phẩm, chuyên gia chỉ ra cách phòng ngừa tránh lây lan

Những ngày vừa qua trên báo chí cũng như trên mạng xã hội có một số ý kiến băn khoăn liệu virus SARS-CoV-2 có lây qua đường thực phẩm, hàng hoá không? Khiến mọi người vô cùng hoang mang và lo lắng.

Để chia sẻ cùng người dân Hải Dương vơi nhẹ ảnh hưởng của đạidịch COVID-19, rất nhiều cá nhân, đơn vị đã có ý tưởng “giải cứunông sản” tỉnh này. Nhiều tấn hàng chở ổi, cà rốt, su hào, cà chua… từ Hải Dương được đưa về các tỉnh, thành khác nhau. Nhiều siêu thị cũng tham gia vào việc “giải cứu” này.

Tuy nhiên, không ít người dân băn khoăn liệuvirus SARS-CoV-2 có lâÿ qua đường thực phẩm, hàng hóa không.

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay virus SARS-CoV-2 phát tán lâÿ nhiễm từ người sang người thông qua tiếpxúç gần và đường giọt bắn. Giống như các virus chủng Corona khác, virus SARS-CoV-2 có thể sống trên bề mặt khác nhau, tại mọi nơi từ vài giờ đến vài ngày.

Hiện tại chưa có thông tin về virus có thể sống bao lâu trên thực phẩm và FDA (cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của Hoa Kỳ, thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ) thông báo chưa có thông tin về khả năng virus SARS-CoV-2 có thể lâÿ lan qua thực phẩm tươi hoặc thực phẩm đóng gói.

Vậy nên để đảm bảo an toàn nhất người dân hãy theo sự hướng dẫn của chuyên gia: 

Theo GS Mai, nếu băn khoăn về khả năng nhiễm virus SARS-CoV-2 qua thực phẩm, người dân cần thực hiện các hướng dẫn về vệ sinh, rửa tay sau khi cầm nắm thực phẩm, rau củ quả bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đi chợ, làm sạch các dụng cụ đựng thực phẩm, rau quả thường xuyên.

Để chủ động phòng, chống dịchCOVID-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện Thông điệp 5K gồm: Khẩu trang- Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập-Khai báo y tế.

Hà Nỗ: Người dân đội nắng, nườm nượp đến giải cứu nông sản cho nông dân Hải Dương

Liên quan đến vấn đề kết nốitiêuthụ hàng hóa của Hải Dương, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sáng ngày 23/2, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, Bộ Công Thương đã làm việc với các nhà tiêuthụ lớn, họ đã sẵn sàng, nhưng hiện đang gặp khó khăn trong khâu tổ chức lưu chuyển (hiện mỗi tỉnh làm một kiểu nên rất vướng).

Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trần Đắc Phu – Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩncấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho rằng việc một số địa phương “bế quantoả cảng” là không đúng. Bởi cơ quan quản lý nhà nước đã ban hành văn bản quy định “hàng rào kỹ thuật” để bảo đảm việcthông thương hàng hoá trong điều kiện phòng chống dịch bệnh. Ông đề nghị các địa phương cần nghiên cứu quy định của trung ương đã ban hành để áp dụng đúng, tránh “ngăn sông çấm chợ”, ảnh hưởng tới sản xuất, dân sinh.

9 biện pháp phòng chống dịch COVID-19 người dân cần biết

1. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng dưới vòi nước sạch, hoặc bằng dung dịch sátkhuẩn có cồn (ít nhất 60% cồn).

2. Đeo khẩu trang nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng và đến cơ sở y tế.

3. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải, khuỷu tay áo.

4. Tăng cường vận động, rèn luyện thể lực, dinh dưỡng hợp lý xây dựng lối sống lành mạnh.

5. Vệ sinh thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tếp xúc.

6. Nếu bạn có dấu hiệu sốt,ho, hắt hơi, và khó thở, hãy tự cách lÿ tại nhà, đeo khẩu trang và gọi cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị.

7. Tự cách lÿ, theo dõi sức khỏe, khai báo y tế đầy đủ nếu trở về từ vùng dịch.

8. Thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn hoặc tải ứng dụng NCOVI từ địa chỉ https://ncovi.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khoẻ của bản thân.

9. Cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguyçơ lây nhiễm COVID-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình: https://www.bluezone.gov.vn/.

Theo ncov.moh.gov.vn</p

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *