Ba lưu ý đặc biệt hữu ích với người chơi bóng chuyền hơi

Giới chuyên môn đưa ra ba lời khuyên đặc biệt cho người chơi bóng chuyền hơi, được kết đọng trong nguyên tắc “ba không” vô cùng quan trọng.

Phong trào bóng chuyền hơi tại Việt Nam đang phát triển rất nhanh, với số người chơi và đội bóng luôn ở mức “bùng nổ”, vượt xa khả năng đáp ứng sân bãi cũng như tổ chức và hướng dẫn tập luyện.

Từ thực tế đó dẫn đến hiện tượng ngày càng phổ biến, đó là nhiều nơi đã bố trí tập luyện và chơi bóng chuyền hơi theo ca, trong đó có cả những ca sau khi đã ăn tối.

Cá biệt có trường hợp chơi bóng cả vào buổi trưa hay tối muộn, thậm chí sau khi đã uống rượu bia, hay. Chính việc tập luyện và chơi bóng vào thời gian không khoa học, quá lạm dụng như vậy đã không chỉ làm mất giá trị của thể dục thể thao mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Nhìn nhận, đánh giá và khuyến cáo về vấn đề này, giới chuyên môn đã đưa ra ba lời khuyên, được đúc kết trong nguyên tắc “ba không”, được xem như “cẩm nang hữu ích” giúp người chơi bóng chuyền hơi vừa rèn luyện sức khỏe và đạt hiệu quả tốt nhất.

Không chơi bóng quá sớm: Khi chơi bóng chuyền cũng như luyện tập thể thao vào lúc quá sớm, mặt trời chưa kịp hé, nhiệt độ còn thấp và màn sương đang còn bao phủ (đặc biệt trong tiết trời Đông) rất không tốt cho sức khỏe của người luyện tập.

Vào sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời thấp dễ khiến cơ thể người chơi gặp lạnh đột ngột làm các mạch máu co lại. Không những thế, sương mù thường rất độc hại cho cơ thể. Tốt nhất mọi người hãy tập thể dục khi mặt trời đã bắt đầu mọc, đồng thời có sự khởi động kỹ càng các nhóm cơ xương khớp.

Không chơi bóng chuyền hơi quá muộn: Việc chơi bóng chuyền hơi muộn vào buổi tối, chỉ ít lâu trước khi đi ngủ sẽ khiến thân nhiệt tăng lên, nhịp sinh học cơ thể bị xáo trộn làm cho chúng ta khó ngủ, giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc.

Chưa kể, về bản chất, bóng chuyền hơi vẫn là một loại hình vận động mạnh, không phù hợp ở thời điểm quá muộn, nhất là với những người trung cao tuổi.

Không chơi sau khi ăn no: Khi ăn no, máu trong cơ thể sẽ tập trung đến dạ dày và một số bộ phận khác để thực hiện chức năng tiêu hóa, hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể. Vì thế, nếu chúng ta tập thể dục trong lúc này sẽ khiến nhịp sinh học ổn định của cơ thể bị rối loạn có thể dẫn đến hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, chuột rút, đau bụng, thức ăn không tiêu hóa được.

Tình trạng này nếu diễn ra trong một thời gian dài sẽ gây viêm loét dạ dày và các bộ phận của hệ tiêu hóa rất nguy hiểm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *