17 con hổ ở Nghệ An chỉ riêng tiền ăn đã lên đến 20 triệu/ngày, chưa có đơn vị nào đứng ra nhận nuôi

9 cá thể hổ sống này đang được gửi chăm sóc tại Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm. Mỗi ngày tiền ăn là 20 triệu đồng, mỗi tháng trung bình 600 triệu đồng.

Trước đó, như báo Tiền Phong đã đưa tin, rạng sáng 4/8, Công an tỉnh Nghệ An đã triệt phá thành công chuyên án nuôi nhốt hổ trái phép tại địa bàn xã Đô Thành, huyện Yên Thành, thu giữ 17 cá thể hổ trưởng thành.

Số hổ bị thu giữ tại Nghệ An hôm mùng 4/8.

Cụ thể, tại nhà Nguyễn Văn Hiền (SN 1982, xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành), cảnh sát phát hiện 14 cá thể hổ trưởng thành. Tại nhà Nguyễn Thị Định (SN 1971, xóm Phú Xuân, xã Đô Thành), cảnh sát thu giữ 3 cá thể hổ trưởng thành. Mỗi cá thể hổ nặng từ 200kg đến 265kg.

Sau khi công an tiêm thuốc mê đưa về Khu du lịch sinh Thái Mường Thanh (Diễn Châu) để chăm nuôi thì có 8 con bị chết, xác của 8 cá thể hổ này đang được bảo quản bằng cách cấp đông tại Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm.

Được biết, sau khi kết thúc vụ án, những con hổ này sẽ được Công an tỉnh chuyển hồ sơ vụ án sang bên Viện kiểm sát tỉnh kèm theo vật chứng để phục vụ quá trình truy tố. Khi hết thủ tục truy tố, Viện kiểm sát sẽ chuyển sang Tòa án nhân dân tỉnh để xét xử. Khi xử, tòa án sẽ tuyên xử lý vật chứng là 8 con hổ chết này theo quy định pháp luật.

Điều khiến địa phương này trăn trở là 9 con hổ còn sống được gửi chăm sóc tại Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm còn gặp nhiều bất cập.

Mới đây trẻ lời trên tờ Trí Thức Trẻ, vị lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết, hiện việc xử lý 9 con hổ còn sống này cực kỳ khó khăn. Bởi kinh phí nuôi, chăm sóc hổ là rất lớn. Trong khi đó, các cơ quan chức năng tìm kiếm đơn vị nhận nuôi 9 con hổ này nhưng chưa có ai nhận.

“Những cá thể hổ sống này đang được gửi chăm sóc tại Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm. Mỗi ngày họ lấy chi phí tiền công chăm sóc, tiền ăn là 20 triệu đồng, mỗi tháng trung bình 600 triệu đồng. Chi phí nuôi rất lớn nên không biết lấy đâu ra kinh phí để chi trả”, vị lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Hải.

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết thêm, đơn vị này đã nhờ UBND tỉnh báo cáo ra Tổng Cục lâm nghiệp đồng thời giao cho Kiểm lâm chủ trì, để xử lý vật chứng những con hổ còn sống theo quy định pháp luật.

“Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một đơn vị nào đứng ra nhận nuôi 9 con hổ này. Một số trung tâm nuôi động vật hoang dã như ở Ninh Bình họ trả lời không nhận nuôi”, vị lãnh đạo Công an tỉnh cho biết thêm.

9 con hổ sống hiện đang được gửi chăm sóc với mỗi ngày hết 20 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc này, ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, hiện nay vụ án đang được Công an điều tra nên họ sẽ làm theo quy định của pháp luật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *